Wendy Dela Sierra
"Ano ba 'yang pinagsasasabi mo Wendy? May uwak na pumunta sa pintuan niyo tapos may binigay ng letter? Ano ka nasa fantasy story? Fairytale?" Inirapan ko si Patricia. Sinasabi ko na nga ba't di niya ako paniniwalaan.
Nasa bahay niya ako ngayon upang magtanong sa kanya, I know she's a nerd kaya alam kong may alam siya sa mga ganitong bagay. "Yes! Exactly! May alam ka ba tungkol don?"
Kumurap siya ng tatlong beses bago tumawa. Ano bang nakakatawa don sa sinasabi ko? Totoo naman yung sinasabi ko ha?
Are you stupid or what? Of course she will treat that as a joke. Nasa mundo ka ng mga mortal Lianna, wag kang tanga.
Napalunok ako, nagsalita nanaman si Leanne. Nakakatakot talaga siya. "Tigilan mo na ngang tumawa."
"Ang bait mo ngayon, Wendy! Anong nakain mo?" Tanong nito pagkatapos niyang makagetover sa pagkatawa. "Nakainom ka siguro ng gamot mo o nabagok ka. Hahahahaha!"
Tell her that you will fvcking kill her if she don't stop.
"Stop laughing! I-I will f-fvcking kill you!" Utal kong sabi. Are you crazy Leanne? I don't cuss!
Really? Then ano yung ginawa mo kanina? You already cuss, Darling.
Napairap ako, walang maitutulong dito si Leanne. You can ask me about that freaking crow, bakit ka pa naghanap ng iba e nandito naman ako? Edi sana hindi ka pinagtatawanan ng baliw dyan na kaibigan mo.
No! She's your friend. Ikaw ang nakipagkaibigan sa kanya, remember?
Urgh. Why don't you just thank me for that?
Whatever.
Nilingon ko si Patricia na kanina pa dada ng dada, "what are you saying? Pardon?"
She sighed, " Lagi ka namang hindi nakikinig sakin! Lagi kang lutang!" Reklamo nito.
Napaka reklamador. Punyeta.
Napakamot ako ng ulo, "hehe..pasensya na. Ano nga ulit yung sinasabi mo?"
"Fairytales.." Sagot nito, "fairytales are not true. Fantasy? Nah. Magic? Super nah! Ito ang realidad, Wendy. Walang fantasy at wonderland kaya impossible yang nagsasalita mong uwak. Ano yon magic? Hahahaha! Ni hindi nga nageexist yon."
Natameme ako at hinayaang magdadadakdak si Patricia kahit na hindi ako nakikinig.
Bakit ba siya ang kinaibigan ko? Wala siyang alam.
It's your fault. Besides, hindi naman niya alam na totoo ang mga mahika at mga extra ordinary or terrestrial na mga tao. Tayong mga immortal...
Humans doesn't know that we're existing. That magic is every where.
That fairytales and wonderland are true.
BINABASA MO ANG
[ON HOLD] Book 3: The Runaway Heiress
FantasyIt's all over. We've escaped darkness. Pero hindi pa doon nagtatapos ang kwento. I have a responsibility as the daughter of Queen Lucia. I need to take the throne. But I don't want to, that's why I'd ran away. My name is Lianna Dasherin...