Chapter Twenty Nine

6 0 0
                                    

TWENTY NINE

Limang taon na ang nakalipas. And I'm still the same old busy Damsel. I am already a working student dahil sa mga extra activities ko. I am already a official model at kilala na rin ako sa pagharp maramil marami na ring contest ang sinalihan namin ni Chasm at nakilala na rin kami bilang duo. Dahil do'n ay naka-ipon na rin ako ng kahit papaano, malaking pera para sa pansarili kong puhunan. At tinotoo nga na'ming magtayo ng isang café marahil mula nang natikman ni Chasm ang pastries ko ay ipinagkalat niya ito sa iba kaya naman marami ang nagustuhan ito.

About Chasm, halos kilalang-kilala na namin ang isa't isa. Sa kanya ako nakapag-open up ng mga problema ko at gano'n rin siya sa'kin. Nalaman ko na lang rin pala na wala siyang ibang kinausap sa school bukod sa'kin kaya nila kami pinagtitinginan.

Ang pinsan ko namang si Stef ay hindi nagtagal, sumunod na rin dito sa London. Only that Stanley followed. May namuo na kasing feelings sa dalawa sa tagal ng pinagsamahan nila and we are both happy for them.

Chivalry on the other hand, was now successful with his business. Siya na ang may hawak ngayon ng kumpanya namin. Samantalang ako ay may natitira pang limang taon upang matapos ang pagdu-doctor. Hindi naman ako malungkot o nagsasawa dahil gusto ko ito kahit na sobrang laki ng gastos nina Lolo para sa'kin dahil sa pagbili-bili ng patay para sa pag-eensayo.

"Easel, you might forget your schedule for today." Pagpapa-alala ni Chasm sa'kin. Currently, nandito kami sa café na'min na binansagan kong 'Café Bonanza'. Well, sinuggest lamang rin 'yan ng mga classmate ko dahil halos lahat daw ng nasa menu ay gusto nila at masarap. Hindi ko rin maipagka-kaila na lumago na rin ang cafe na'min dahil sumikat ito lalo na't nag-iisang branch lamang ito dito sa London kaya dinadayo pa.

"What's my schedule for today, again?" Tanong ko habang naglilista ng mga orders. I heard him sighed kaya natawa ako.

"You have a photo shoot after lunch, and a fashion show after your photo shoot and a---" Aniya at sinabayan ko siya sa pagtuloy sa nahuli.

"Family trip at Hong Kong disneyland!" Sabay na'ming singhal. Sobra kaming excited and yes, kasama si Chasm because we found out na family friend pala ang pamilya namin.

"I am so... Excited!" Sambit ko at bahagyang tumawa. Sa sobrang busy namin ay ngayon na langg ulit kami makakapasyal. As usual, masungit pa rin sa'kin si Lola but it's okay. Doon na lamang ako nasanay.

Dumating ang araw na pumunta na kami sa Hong Kong. Nakakatuwa na nakikita ko sa may daan ang mga disney princesses. Nagpicture-picture kami kasama si Chiv. Hinila rin na'min si Lola kahit na ayaw niya sa mga ganito.

"What's so good with fairytales? They will only make you believe in lies," Aniya. Agad akong umiling.

"Fairytales makes everyone believe in miracles! Which actually means that they make us believe that there is hope and another chances," Manghang sabi ko. "Have courage and be kind," Wika ko at ginaya ang pananalita ni Cinderella. Natawa sila sa ginawa ko at nakita ko naman ang pag-irap ni Lola.

Naisipan na'ming bumili ng souvenirs kaya naman habang naglalakad papunta sa shop ay kumakanta ako, "Love is an open door," Pagkanta ko at umikot-ikot.

"How old are you, Easel?" Tanong ni Lola.

"Twenty three," Sagot ko. Oh, I still can remember noong binigyan nila ako ng magandang debut! I was seventeen nang makilala ko si Chasm sa Paris. Then I turned eighteen in amidst of studying. Halos wala na akong oras para maalala ko ang birthday ko, na'min ni Chiv ngunit pinaghanda pala nila kami ng supresa. Well, kasama si Chiv sa surprise even though it's his birthday too. Pero katwiran niya'y mas special daw ang akin dahil debut ko na ito. So, instead of wearing color red gowns and have a red them, kulay pink ang ipinalit nila. It happened that binili pala sa'kin ni Lola 'yong nakita na'ming gown na nagustuhan ko noon. I wore that on my debut. Naalala ko rin noong bata kami, nabanggit ko kay Chiv na gusto ko ng glass shoes sa mismong debut ko, at tinupad nila 'yon! I was so happy kahit simpleng birthday lang naman ay okay na ako.

A Twist in My Story *Completed*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon