~ Sugar.
nagising ako sa parang maala new year napag iingay ng mga aalarm clock ko. dadagan mo pa yung pag riring ng cellphone ko. pinilit ko idilat mga mata at isink in sa katawan ko na....UGH~ tapos na bakasyon at.. Pasukan nanaman. T_T
napa bugtong hininga nalang ako. Bumangon ako at nireject call ko tawag ni drei. Understood niya nay un na dilat na ako at nasa ulirat na para mapatay tawag niya. Kelangan ko na kumilos lumingon ako sa wall clock ko. 6:15. Kaya pa, 8:00 pasok ko pero makupad kasi ako kumilos kaya kelangan ko na gumalaw. Dumiretcho ako sa banyo at naligo. After ko maligo at mag uniform ayos at kung ano-ano pa last look sa salamin para tignan itsura ko.
Hmm. Muka naman akong normal nakalugay ang mahaba kong buhok natatakpan niya ung emblem sa kanang bahagi ng putting fitted polo uniform ko, di ko muna sinot ung black vest na may blue outline sa kweyo nito long sleeve kasi ung vest na un parang pang corporate kaya mainit. Blue kasi junior na kami. Maiki palda namin above the knee, blue na checkered din. kaya asahan mong maraming malalandi a trinity. Muka namang pantay ang white high socks ko. Sinot ko na din ung doll shoes na binili ko kahapon. Simple lang ito. Ayoko kasi ng flashy o marang ekek na ikakabit. Gusto ko suot agad.
“LEII NAK! MAY AGAHAN NA!” siagaw ni mama agad naman akong lumabas ng kwarto. Habang nakatutoksa pag aayos ng blue ribbon ko nakabangga ko si kuya sa hagdan.
“TSS. Titingin kasi sa dinadaanan sugar-shunga” pangaasar niya tss. Di ako maasar. Firstday ngayon. Dinilaan ko lang siya at sabay kaming nag lakad pa kusina. Kuya ko? Siya nga pala si Silvester Lester Reyes. Second year college sa Exile College. Eto naman si mama Melody Valdez-Reyes. Siya nag aasikaso samin ni kuya at mga Gawain bahay. Madalas din naming syng tulungan ni kuya salitan kami.
“ohh first day niyo ngayon a. bawal malate.” Biglang sulpot naman tong si papa. Siya si Socrates Reyes.
“opo” sagot namin ni kuya. Tinulngan ko muna si mama mag hain. Simpleng pamilya lang naman kai di ko naman sasabihing mayaman ngunit may kaya. Isa sa mga car dealers si papa. Si mama naman may sariling boutique pero may mga tauhan siyang nag mamanage nun para sakanya mas gusto kasi naming kami-kami lang sa bahay kesa mag katulong.
“hon, makikipag kita pala ako kay pare ngayon? Diba magkikita kayo ni Leila?” sabi ni papa kay mama. Si tita Leila mama ni drei. At ung pare namanni papa e asawa ni tita Leila si tito Alfred.
“ah oo, mag kikita kami sabay na tayo pag alis netong mga bata.” Sagot ni mama habang paupo sa tabi ni dad sa hapag kainan katapat ko si papa katapat naman ni kuya si mama.
“onga pala lei? Sabay ba kayo ni Adrian? Diba schoolmates kayo?” sunod sunod na tanong ni papa.
“ah. Opo papa, dadaan nalang yun dit—“ di pa ako tapos sa pag sasalita ng may nag doorbell at napaingon kami. Speaking of the devil.
“anjan na yung bubwit” asar ni kuya. Kaya naman tumayo ako para pagbuksan si drei.
“morning!” bati ni dei. Sakin napaka high energy naman nito.
“pasok ka muna kumakain pa kami nila pa e.” sagot ko.
“sige”
Sabay kaming nag punta sa kusina. “oh drei kain ka iho.” Alok ni mama.
“nako tita kakatapos ko lang po. Good morning po pala tito,tita at.. tss sige pos a salas muna ako” tuloy tuloy na sagot ni drei. Hyper much?!
Natpos naman kami agad kumain. At nag prisinta na si papa na siya tutulong kay mama mag hugas ng pinggan kaya lumabas na kaming tatlo para pumasok. Makakasabay lang naman naming si kuya hanggang pag labas ng village. Pero dama ko masamang aura netong dalawa. Gaya ni mike at Nadine, ganyan din tong dalawa malay ko sa dalawang yan mag kalaro kasi yang dalawang yan sa Legue of Legends. Eh nung isang araw ranking match daw. Natalo sila nag sisihan ba naman?! Kaya ayan
BINABASA MO ANG
The Music club (ON-HOLD)
Teen FictionSi Sugar Lea V. Reyes ay isang undiscovered singer sa batch nila. And this is her junior year. Meron siyang super BEST girl friend na si Nadine Corpuz at and guy bestfriend nya na lagging andian for her na si Adrian Salez. Na matagal nang may gusto...