Chapter 14

18.4K 361 3
                                    

Confess

~

Ang saya ng naganap nung isang araw.

sabado ngayon. kaya makakapag-gala naman ako dito sa subdivision namin.

"Yaya, Punta lang ako sa park."

"Wag kang magpapagabi ah"

"Opo."

Simpleng White V-Shirt at Maong Shorts. lang ako. Naka Tsinelas lang ako.

naglakad na ako. sobrang sarap ng hangin pag gantong oras.

Pumunta muna ako sa clubhouse para mag-chill at pagmasdan ang pool.






Nakakainip na kaya nagdecide na ako pumunta sa playground.

Umupo ako sa swing. Ako palang ang tao , panigurado ay mamayang hapon pa maglalaro ang mga bata.

mabuti na rin ito at makakapag-isip naman ako sa kaganap kahapon.

Ang halik sa noo at pendant na ito.

Nakakasigurado ako na si Baste ang nagbigay ngunit bakit nawala siya sa paningin ko?




May kotse huminto sa pwesto ko. at bumaba ang isang lalaki naka sando at shorts lang.

"Kesha."

"Oh. Baste, anong ginagawa mo dito? Paano mo nalaman ito?"

"Tinanong ko kasi mga kaibigan mo"

"Ah. Hindi mo nalang ako tinawagan. inabala mo pa yata sila."

"Hindi, Ah! Tsaka wala naman ako number mo. kaya hindi naman kita macontact."

"Eh. baste, salamat pala dito"

"Para saan." takang tanong niya.

"Ano ka ba ito oh."

pakita ko sa kanya ngunit parang wala namang siyang reaction maliban sa pagtaas ng kanyang kilay.

"Kesha, Hindi galing sa akin yan"

Anong ibig sabihin. Hindi galing sa kanya.

"Nung simula ng mamatay ang ilaw. at kasayaw kita bigla ka nalang nawala sa pagkahawak ko."

"Eh-- Sino yung kasayaw ko? Yung humalik sa noo ko. kung hindi ikaw nagbigay. sino ang kasama ko at kasayaw ko."

"Sa totoo lang nang nawala ka sa pagka-hawak ko. bigla nalang ako napunta sa may labas"

"Eh? anong ginagawa mo dun."

"Di ko rin, alam"

naguguluhan ako.

hindi ko alam kung anong gagawin ko. bahala na sa lunes.




bigla naman nag-ring ang phone ni baste.

"Kesha , I need to go. Family dinner. this is the last na makikita kita." sabay yakap sa akin at sumakay na siya sa kotse niya.

Hindi naman siya nag-aaral sa school na pinapasukan ko. kasi nasa international school siya for training.

napatingin nalang ako sa langit.

at napa-isip sino yung lalaki na yun.







- Lunes -

Pagkalabas ko sa bahay ay ang ganda ng bungad ng umaga ko.

ang mga ulap ay nakaka-inlove. sabayan mo pa ang masarap na simoy ng hangin.

The Gangster's Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon