[Hako] #90: Đủ yêu?

70 13 3
                                    

Tên truyện: Đủ yêu? 

Tác giả: Nais_Nhoizz

Thể loại: Thanh xuân vườn trường, lãng mạn

Tình trạng: 4 chương (chưa hoàn) 

Reviewer: Hako_DL_Team

Số lượng review: 4 chương

Yêu cầu: Không gây war, có gì thắc mắc xin hãy inbox riêng với account của reviewer.

Review:

Đây là một tác phẩm với motif vô cùng quen thuộc với bất cứ độc giả nào. Như bạn đã chia sẻ, đây là tác phẩm đầu tay nên nó không được tốt lắm, tôi sẽ đưa ra quan điểm của mình như sau.

Về mặt nội dung, thật ra nó không mới mẻ lắm. Nhưng thật sự có những điều mâu thuẫn nhau, làm tôi khá rối răm, cái này tôi sẽ khai thác sau. Về chap 1, bạn tả cảnh nữ chính gặp nam chính trong một ngày mưa. Nó sẽ hoàn hảo hơn nếu như không có đoạn hội thoại phía trước. Mặc dù đoạn hội thoại đó miêu tả về việc nam chính nói chuyện với bạn bè về việc đi chơi, và từ đó bạn dẫn dắt cho nam chính gặp nữ chính. Đoạn hội thoại đó không hề thừa thãi, nó góp phần làm cho nội dung câu truyện được đầy đủ, nhưng tốt nhất bạn nên dùng lời văn miêu tả thay vì viết ra một đoạn hội thoại như thế này. Ở đoạn nữ chính và nam chính bạn là khá tốt, tuy nhiên diễn biến có hơi nhanh. Bạn có thể miêu tả thêm về tâm lý của nam chính khi gặp phải một cô gái kì lạ, như thế sẽ ổn hơn.

Ở chap 2 thì tôi thấy rất hiếu kì, tựa đề là 'Cảm xúc', bạn cũng chia sẻ ngay đầu là chap này chủ yếu xoay quanh cảm xúc của hai nhân vật chính, nhưng thật sự tôi không cảm nhận được cảm xúc ở chỗ nào cả. Một khi đã nói đến vấn đề về 'cảm xúc' thì bạn cần phải miêu tả sâu tâm lý của nhân vật. Đằng này, bạn miêu tả rất lu mờ, theo tôi, ở đây chỉ mới là suy nghĩ của hai nhân vật khi mới gặp gỡ. Và một điều nữa làm cho chap này càng lu mờ hơn đó là lời thoại. Bạn nên ít sử dụng lời thoại lại, miêu tả nhiều hơn về các khía cạnh của nhân vật. Thay lời thoại bằng những câu miêu tả sẽ cải thiện văn phong hơn.

Ở chap 3 thì không ổn tẹo nào, tôi nói thế bởi vì diễn biến quá nhanh. Đùng một phát, nữ chính mời nam chính đi ăn cơm. Nếu thành thật mà nói, con gái mà như thế người ta gọi là 'lẳng lơ' đấy. Mặc dù biết đây được gọi là 'tình yêu sét đánh' , 'yêu từ cái nhìn đầu tiên' nhưng tôi nghĩ dù có như thế thì con người ai cũng cần một thời gian để tìm hiểu đối phương, biết về con người của đối phương, như vậy khoảng cách giữa hai người sẽ gần hơn nhiều. Cho nên ở điểm này tôi thấy hơi phi lí, dù sao mong bạn sẽ xem xét lại.

Về hình thức, nhìn chung bạn trình bày hơi bất ổn, lúc thì thoáng, lúc thì hẹp nhưng nên trình bày thoáng như ở chap 2 là ổn nhất. Cái bất ổn thứ hai làm tôi bối rối là Mở đầu (1) và Mở đầu (2), tôi không biết là bạn thêm hai cái này vô để làm gì vì nội dung của chúng với mấy chap sau không liên quan đến nhau. Có thể hai cái này là trích dẫn một đoạn trong truyện hay là tóm tắt truyện. Dù sao cũng mong bạn xem xét lại.

Các lỗi cơ bản mà bạn mắc phải trong truyện này là lỗi dùng từ, chính tả và dấu câu. Tôi sẽ khai thác ở một vài chỗ.

'Bất giác ánh mắt cậu tình lướt qua một gái, cậu chút giận mình.'

'Bên ngoài, đường phố nhòe nhoẹt, cửa kính nhòe nhoẹt,...'

Như hai câu trên, bạn mắc phải lỗi chính tả và lỗi dùng từ. Khi viết bạn nên soát lại trước khi đăng tải, kiểm tra lại chính tả. Và  từ 'nhòe nhoẹt' ở đây mang ý tiêu cực. Đúng nghĩa từ 'nhòe nhoẹt' có nghĩa là nhòe bẩn ở nhiều chỗ, gây cảm giác gớm lợm. Tôi nghĩ khi trời mưa thì thành phố hay ô cửa sổ cũng không đến nỗi nào gớm lợm như thế.

Về sử dụng dấu câu thì ở chap nào bạn cũng mắc phải. Khi hết câu cần có dấu chấm (.) giữa các câu cần có dấu phẩy (,) câu hỏi thì cần có dấu chấm hỏi (?). Tôi để ý dường như câu nào khi kết thúc bạn chẳng bao giờ chấm cả. Và ở một vài câu văn cứ một lèo, không hề có dấu phẩy (,) ngắt nghỉ.

Về cách hành văn của bạn, giọng văn cứ như đang kể chứ không phải tả. Rất thô và nhiều lúc bạn muốn diễn đạt ý nhưng lại dùng không đúng từ ngữ làm cho độc giả hiểu sai nghĩa và cả câu văn bị thô nữa.

Tóm lại: Tôi đã nêu ra vài lỗi cơ bản thông thường của một tác giả khi mới vào nghề như bạn. Nói chung, chỉ mới thế này vẫn chưa đánh giá được hết thực lực của bạn. Tôi mong bạn sẽ cải thiện nhiều hơn.

Chúc bạn thành công!
    ---------------------------OoO----------------------
Bài review của mình xin kết thúc, mong bạn hài lòng với nó và có gì thắc mắc bạn hãy ib riêng với mình.

Nếu bạn muốn, bạn hãy trả công bằng cách follow nick team và nick của reviewer.

Thành thật xin lỗi đã trả muộn. :"<

~ Cảm ơn bạn đã tin tưởng và ủng hộ team ~

=> Bồ Công Anh Team - Nơi tô điểm cho câu chuyện của bạn <=

Review Truyện [2017]Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ