Chapter 14
Dumating ang araw ng graduation day nila Carlo. Pero natapos lang ang graduation rites na walang Carlo na nagpakita. Ni anino ni Bea wala din. Naloloka na ako sa kakaisip kung nasaan ang boyfriend ko.
Agad kong nilapitan si Gelo with his circle of friends, not to congratulate him, but to ask the whereabouts of Carlo.
Hi, hindi mo man lang ako i cocongratulate? nakangiting sabi niya. He is really a one happy go lucky guy. At ang bilis magpalit ng girlfriends.
Si Carlo? agad kong hinanap sa kanya. Balewala sa aknya ang tanong ko na para bang wala siyang naririnig.
Picture muna, sabi niya nang mapadaan ang official photograpger ng school.
Smile naman jan. sabi niya at inakbayan ako. I force to smile infront of camera.
Gelo! tawag pansin ko. Natigilan siya. I'm asking for Carlo, nasaan siya? naiinis na talaga ako.
Bigla siyang natahimik at hinila ako sa gilid. Hindi ba niya nasabi sayo?
Na ano?
His Dad is sick. Kailangan na kailangan siya don sa Paris. Alam mo ba kung gaano ka bigat ng responsiblidad niya now. Knowing his the only child?
Wala ako maintindihan sa mga sinasabi ni Gelo. Isa lang ang maliwanag sa akin, bakit hindi niya nagawang magpaalam sa akin?
At si Bea? tanong ko. I have an instinct na magkasama sila.
Magkasama silang pumunta sa Paris last night. Doon na mag co-college si Bea. Dahil nag alala ang mommy ni Bea pinasama na lang kay Carlo. Did you know that Beas's mom and Carlos mom were best of friends?
Parang bigla akong nanghina sa rebelasyon ni Gelo sa akin. I can't even think properly right now. Kaya pala ganun na lang kagusto ng mommy ni Carlo si Bea.
Hey, are you okay? he asked.
Naglakad ako papalayo hindi ko naririnig si Gelo na nagsasalita habang nakasunod sa akin.
Napahinto ako nang bigla siyang humarang sa harap ko. Binilin ka ni Carlo sa akin. And to let you know na huwag kang mag isip ng masama. Here. sabay abot ng white envelope. Niloloko lang kita kanina asking if he tell you. honestly wala na siyang time so he handed me this letter. But what about Bea totoo yun. ?So just to let you know. sabi niya at nagpaalam na. Bumalik siya sa mga kaibigan at ako naiwang nakatitig sa sulat. Wala akong balak na basahin yun, i want him to tell me personally.
Dahan-dahan akong naglakad patungo sa bench. All the memories flashes back in instant. Whatever the reason hindi ko matanggap na umalis si Carlo na hindi nagpapaalam sa akin. And to think na kasama pa niya ang Bea na un. Para akong mababaliw.
Nandito ka lang pala. Kanina ka pa namin hinahanap. tinig iyon ni Carla. Hindi ko magawang tumingin sa kanila but i knew silang tatlo ang nasa harapan ko ngayon. Umupo sila sa tabi ko. Pinagitnaan nila ako, pero si Bojie nanatiling nakatayo.
Sorry, Jess. Nalaman lang namin from the chismosa squad ng school na that Bea and Carlo flew to Paris together. sabi ni Carla. Hinaplos ang likod ko.
Mahal ka ni Carlo Jess, saksi kami don. Kaya huwag kang mapanghinaan ng loob, sabi naman ni Sunny at napuna ang sulat. From Carlo? she asked. Binulsa ko ang sulat. I still don't have the energy to talk to them.
I'm sorry, uuwi muna ako paalam ko sa kanila.
Jess wait, habol ni Carla.
O itong box mo, huwag mong kalimutan sabay abot ng maliit na box na naglalaman ng regalo ko kay Carlo. Tinanggihan ko. Paano pat wala na dito ang pagbibigyan ko niyan. Mapapanis lang.
Time flies so fast. Hindi pa kami masyadong nakapag usap for our future, what matter was time we spend together. At ang alam ko dito siya mag co-college to be with me. Panatag ako don. But he left without a word. And it hurts. Hindi maipapaliwanag na sakit..
Sinabi ko kay mommy at Daddy na pumuntang Paris si Carlo. I told them everything while crying. Jed was there too. Sa munting niyang bata nadadala siya sa emosyon ko but he pretend that he was busy playing with his toys.
Anak huwag ka nang umiyak. We trust Carlo, we trust the love he had for you. Kaya ikaw dapat you have to trust him too. sabi ni Dad.
Dad, Mom, ang layo po namin sa isa't isa. At ang hirap, paano ko siya ma contact. Gusto ko siyang sundan butWe don't even have enough money to go to Paris. sabi ko.
Silly. Babalik si Carlo. Kaya ikaw mag aral kang mabuti para pagbalik niya maipagmamalaki ka din niya. sabi ni mommy.
Bakit ba tiwalang tiwala sila na babalik si Carlo. Siguro madaling tanggapain kung nagpaalan siya e, kung sinabi niya sa akin ang dahilan, kung ano ba gagawin ko kung wala siya at kung hanggang kailan ako maghinihtay sa pagbabalik niya??
I hate kuya Carlo. He makes you cry! sabi ni Jed at tumakbo sa silid nito.
Sinundan ko si JEd. I know they were good friends ayokong pati siya magagalit kay Carlo. I talk to him and let him try to understand the situtation na kahit ako hindi ko inaaply sa self ko.
BINABASA MO ANG
LOVING nobody but YOU
Teen FictionNaranasan mo na bang magmahal at the young age? Hanggang kailan mo kayang maghintay at umasa na babalik pa ang taong mahal mo? May road to forever nga ba? Tunghayan ang kwento ng pag-iibigan nila Carlo at Jessie.