Chapter 1: Who's back
with a Vengeance?Leigh's POV
"Aaaaaaaaaaahhhhhhhh!!!"
Nagkatinginan kaming apat na magkakaibigan bago tumakbo papunta kung saan narinig ang pag sigaw.
Pagdating namin sa Laboratory room hindi namin inaasahan ang madadatnan namin.
"Aaaaahh!!! W-what happend to her??!!" naghihisteryang saad ni Kath.Isa sa mga bestfriend ko.
Sa aming apat sya yung tipo na ayaw nyang nalalamangan sya."I d-dunno...K-kuku..kukuhanin ko dapat y-yung naiwan kong p-periodic table p-para mag review...kaso..waaaaahhhh!!!"
Humagulgol nayung babaeng unang nakakita sa bangkay.Kalunos lunos naman kase ang sinapit nito, Muntik na nga akong masuka dahil sa itsura ng bangkay na halos hindi na makilala dahil sa pagkakalapnos ng kanyang mukha at sa ilang saksak sa abdomen part.
Naliligo ito sa sariling dugo."Hey you!" sigaw ni Jean sa isa sa nakikiusyoso " Call some teachers! Now!" Sigaw nya dun sa lalaki. She's the President in our class, she's also my bestfriend.
"who have the guts to do this? Napakawalang awa. tsk tsk" Saad ko habang inililibot ko ang mata ko sa buong room. Wala namang ibang kahinahinala akong napansin maliban sa isang bagay.
"Hey! Wag ka ngang lumapit dyan Leigh!" Sigaw ni Rea. The goody-good shoes in our circle of friends. Sa aming apat sya yung tipo na sasabihan mo ng KJ lahat nakadepende kung tama o mali ang gagawin mo. Masyadong mabait haayys.
"I'll just check what's with her hand Rea" Tugon ko habang tinitignan kung ano yung hawak ng biktima.
"Don't go near the Victim!!!" Before I get near the victim someone stop me tsh.
So I step back."Wag na wag kang makikialam ng kahit ano mang gamit na nandito at konektado sa biktima."Mariing saad ng isang teacher.I just give her a blank stare.
Maybe she didn't know me huh?"Its okay Maa'm she can help us" Sabi ni Inspector Han sabay abot sakin ng Gloves na agad ko namang isinuot.
"tsk she's JUST a student! why would you let her?" Sabi ni Maam na talagang diniinan pa ang pagkakasabi ng 'Just' tsh.
"Haha lem'me introduce you myself Maa'm. Chiara Leigh Han."
I said as I go near the victim and check what's with her hand."She's my daughter Maa'm, and yeah she's the one who solved the Murder case a week ago."
"Oh.. My apologies Inspector Han." Narinig ko pang sabi nung Teacher.
'what's this?...'
tanong ko sa isip ng may masagi ako.Isa itong babasaging bote na may kaunting likidong laman.
"Officer take a look at this" tawag ko sa isang officer "Baka makatulong yan." Kinuha nya naman yun at maingat na inilagay sa lalagyan ng mga posibleng ibedensya.
Kalauna'y dumating ang stretcher at isinakay doon ang bangkay nung babae at tinakluban ng puting tela.
"So what do you think happened here Chiara?" tanong ni dad ng makalapit ako sakanya
"Base sa kalunos lunos na itsura ng bangkay at sa nawawalang chemical, sa tingin ko binuhusan ng asido ang mukha nung biktima bago ito paulit ulit na pagsasaksakin sa abdomen part." Tugon ko.
"So chineck mo pala yung lalagyan ng chemicals? Sabi ko naman sayo wag kang hahawak obserbahan mo lang. tsk tsk" Haayy hayan na naman tayo sa mga ka ek ekan ni dad.
"Ano pa bang nakita nyo?"
"Ito po Inspector" sabi ng isang officer at itinaas ang isang nakaplastic na papel na may dugo pa.
"Nakita naming hawak yan ng biktima Inspector"
"I was about to pick that kanina kaso bigla kayong dumating kaya hinayaan ko nalang na kayo na kumuha.By the way what's with that dad?"
kinuha naman ni dad yun sa pagkakasupot at binuklat. Nakitingin naman ako.May nakasulat dito gamit ang tinta ng dugo.
I'm back with Vengeance...
'Never let your guard down'
Truly yours
~Someone you wouldn't expect to be...
YOU ARE READING
Trusting 'too much' Kills You
Misterio / Suspenso"I'm back with Vengeance." Truly Yours ~Someone you wouldn't expect to be... Trust isn't just a word. It's hard to give nor to gain. You should not let your guard down. Be ready for misery.