Riiing, riiiing tunog ng alarm clock nagising ako sa ingay na narinig ko bumangon ako para tingnan ang alarm pero hindi pa to tumutunog dahil alas dos palang ng umaga ng bigla namang may tumutunog nakita ko ang phone ni morhana na umilaw.
Lumapit ako para tingnan nagkusot ako ng mata dahil medyo malabo pa ang paningin ko. Nang pangalan ni caleb ang nasa screen ng phone niya ano ba naman yan gantong oras na tawag siya istorbo siya sa tulog ko kinuha ko ang phone niya saka ko power off at muling bumalik sa tulog ko
Maya-maya lang nagalarm na ang alarm clock ko nagising na ako para ioff ang alarm nakita ko din na naginat na si morhana na mukang gising na rin pumunta na ako sa baba para kumain na din saka ako umakyat para maligo na tapos na lang ako sa paliligo ko samantalang si morhana inuna pa ang pagcellphone niya.
" hoy ! bumangon ka na nga diyan hindi ka ba papasok " wika ko
" pinakialaman mo ba ang phone ko " pagtatanong niya
" bakit ko naman papakialaman yan phone mo " litanya ko
" ahmmp....." pagdadabog ni morhana
" kumilos ka na nga " pagalit na sabi ko
tumayo na siya saka dumiretso sa banyo ako naman tong nag-ayos na ng gamit ko bumaba na rin ako para doon na lang ako maghintay kila dad at morhana hindi ako mapakali kakatingin sa bintana.
" may inaantay " wika ni morhana
" aba ang bilis mong magbihis ah " litanya ko
" ako pa ba " saad ni morhana
Pagdating namin sa school dumiretso na ako sa room maya - maya lang pumasok na rin si kyle kaso wala man lang ni hi o hello deretso agad sa umpuan niya ni hindi man lang niya kami pinansin. Nagkatinginan tuloy kaming dalawa ni sophie at bumulong sa akin si sophie.
" may problema ba si fafa klye huh " saad ni sophie
" hindi ko alam " wika ko
" ahmmmm......" pag-iisip ni sophie
Nang bigla na ding dumating ang teacher namin hindi siya nag-iisa dahil mayroon siyang kasama teka siya yung kahapon ah ng mapatingin ako kay kyle sa notebook niya to nakatingin at hindi siya nakatingin sa babae na kasama ni maam.
" hello guys you have a new classmate " binulungan pa ni maam yung babae.
" ah...hi....hi I'm mi...mika miles nice meeting you all " ngumiti siya sa huli.
" you may sit ms. miles " wika ng prof namin
" thank you " wika ni mika
Nagstart ng magklase si maam tahimik lang kaming nakikinig sa kanya napatingin ako kay kyle hindi siya tumitingin kay maam at muka siyang distracted dahil kaya yun doon sa babae ng mapatingin siya sa akin nginitian ko siya saka nagthumbs up. Ngumiti naman siya sa akin saka muling bumalik ang tingin niya sa notebook niya.
Nagrecess na pero hindi sumabay si klye sa amin kaya kaming dalawa na lang ni sophie ang nagrecess.
" bessy what do you think about the girl kanina with kyle " wika ni sophie
" ano daw " saad ko
" doon sa girl ? kasi look hindi na sa atin sumasabay si kyle dahil doon sa girl na yun eh " saad muli ni sophie
" baka naman may problema lang hayaan na muna natin " saad ko
" ahmmm... na curious lang ako about fafa kyle eh " saad ni sophie
" alam mo kumain na lang tayo " pagyaya ko kay sophie
" mabuti pa nga " wika niya
kyle pov
ano naman bang pakulo to bakit siya nagenrolled dito sa school kung saan ako nag-aaral aaahhh nagiging pressure ako mg dahil sa kanya. Ano bang gagawin ko para maiuwi siya.
Kailangan ko siyang kausapin tungkol dito. Hinanap ko siya para makapag-usap kaming dalawa nakita ko siyang naglalakad sa hallway kaya naman agad ko siyang hinila sa papunta sa bodega kung saan nakalagay yung mga panglinis ng school napapagitnaan to ng locker.
" why are you doing this huh " tanong ko
" because this is i want " wika niya
" go home " wika ko naiinis na ako sa kanya.
" No !! I'm not going home remember what i said yesterday, I stay here " saad ni mika
~•~
pabalik na kami ni sophie ng room ng makarinig kami ng ingay na nangagaling sa loob ng bodega.
" hey ano yun ? " wika ni sophie
" ang alin ? " pagtanggi ko na walang narinig.
" may naririnig ako " wika ni sophie
Unting - unti dinikit ni sophie ang tainga niya sa pinto ng bodega.
" halika ka na sophie " saad ko
" wait lang " wika ni morhana
Nang bumukas ang pinto nito at tumambad sila kyle at si...si mika.
" anong ginagawa niyo diyan " tanong ni kyle.
" uh-oh wa....wala " palusot ni sophie.
" kanina pa kayo diyan " muling tanong ni klye.
" no !! " tanggi ni sophie
" ye....yes " wika ko
Nang biglang umalis si kyle at naiwan si mika tiningnan lang niya kami. Nginitian ni sophie si mika
" ah.....hi " wika ni sophie pilit akong kumaway sa kanya at ngumiti.
Sumunod na umalis si mika kaya dalawa na lang kami ni sophie na naiwan dito.
" sabi ko kasi sayo huwag na eh " wika ko sa kanya.
" ang kulit mo kasi kung hindi ka maingay e di sana narinig ko na malapit na si klye sa pinto at nakaalis tayo ng maaga " pagpapalusot ni sophie
" eeehhhhh kahit na mali pa rin " pagmamaktol ko sa kanya.
" halika humingi tayo ng sorry " wika ko
" okay sige tara na saka na curious lang naman ako eh " wika ni sophie
pabalik na kami ni sophie sa room kaso wala si kyle sa umpuan niya.
" bessy nagalit kaya satin si fafa kyle " saad ni sophie.
" hindi ko alam eh mamayang uwian magsorry tayo ah " wika ko
Tumango si sophie ng dumating na ang teacher namin at nagsimula ng maglecture samantalang si kyle wala na sa mood napansin ko lang ng simulang dumating si mika nagsimula na ring mawala sa mood si klye saka himdi na siya sumasama sa amin ni sophie saka hindi na rin siya pumupunta ng bahay, hindi na rin niyang ma alalaang dumalaw sa amin eh nakakapagtaka lang.
Tumingin na lang ako sa bintana at ang layo na ng nilalakbay ng aking isip. Riiiiing, riiiing makalipas ng ilang oras uwian na rin hindi ko man lang namalayan ang oras. Hinihintay naming dumaan si kyle sa dereksyon namin kaso lumipas na ang ilamg minuto wala pa ring kyle na dumaan.
" bat hindi pa rin nadaan si fafa kyle bukas na lang kaya " pagmamaktol ni sophie.
Ilang beses na rin akong tumingin sa relo ko na dapat nakadaan na si klye eh pero wala pa ring na daan kaya naman naghiwalay na kami ng landas ni sophie.
" bye ingat enid " paalam ni sophie.
" bye sophie ikaw din " pagpapaalam ko.
to be continued.........
BINABASA MO ANG
my crush or my bestfriend
RomansaParehas nagmahal ng iisang babae. Ang hirap, ang gulo hindi ko na alam ang gagawin ko kung sino ba sa kanila ang pipiliin ko parehas silang mahalaga sa akin pero kailangan kong mamili pero sino ??