Prologue

9 2 0
                                    

(See Xieon Festil at the multimedia! ^°^)

"Magkaliwanagan nga tayo. Kailan mo talaga balak magka bf? Miski crush wala ka. "

Susmaryosep. 17 palang ako tapos yun na kaagad? Crush pwede pa ea. Pero bf? Nah.

"Aanhin ko yun? Duh~"

Pairap na sinabi ko yun. Ea baka kapag nalaman nila kung anong secreto ko sila pa ang tumakbo palayo sakin.

''May irereto ako sayo.''

Sabi nito sabay wink. Natawa nalang ako at napa sabi ng...

''Don't you dare! Wala kang mapapala. ''

''Ewan ko sayo Xieon!''

Pagsuko nya. Sinabi ko na kasing huwag na ea. Wala talaga syang mapapala.

''By the way, pinalipat na pala ako ng bahay ni Mama para daw masanay na ako''-ako

Sabi ko ng maisip ko yun. Change topic na rin kumbaga.

''Ano?saan?''

Nanlalaki ang mga mata nyang sabi. Hindi naman halatang gulat sya no?

''Naku dyan lang yung malaking bahay, yung abandonado. Ang OA mo.''-ako

Kung kanina ay lumaki ang mata nya, ngayon ay parang lumuwa na ito. Kidding aside.

''Di-diba hunted yung bahay na yun?!''

Sabi ko na nga ba iyan nanaman ang sasabihin nya. May bahay kasi yung namatay naming kamag anak na pinamana sakanya nung may ari ng bahay at lupa dun. Tapos saakin din pinamana. Pass the generation ea? Pero hindi sya tumira sa bahay na yun. May nangyari daw kasi sa bahay na yun. Kaya magmula nun wala ng tumira. Yun din ang start kung bakit naging hunted ang bahay. Pero maganda naman. Anlaki nga ea.

''Di yun! Nagiging hunted ang isang bahay kung yun ang paniniwala natin. Gawa gawa lang ng isip ng tao ang mga--''

''Bahala ka ayaw mong makinig! Kapag ikaw napahamak dun ayyy!"

Ako pa ang ayaw makinig? Ea sya nga yung namputol sa sasabihin ko. Adik to. Hahaha.

Magsasalita pa sana ako ng inunahan nanaman nya ako. -.-

''Basta kapag nagka crush ka and first boyfriend ako unang una mong sasabihan ah?!''-Eya

"Oo na. Ang ano mo."-Ako

''Sabi Mo Yan Ah!''-Eya

''Oo nga Promise.''-Ako

''Basketball tayo?''-Eya

''Game!''-Ako

~~。~~。~~。~~。~~。~~*

Ako nga pala si Xieon Festil, 17 years of existence. Hihiwalay ako ng bahay sa mga parents ko. Yun ang gusto nila at sinang ayunan ko na rin para maging independent naman ako. May third eye ang mama ko pero ako?di ako naniniwala sa mga multo. Ewan ko lang masyado daw akong matapang sabi ng iba. I don't care about spirits. Entities? 

They are only imaginative creatures that are only made by our imaginations. So for me. Stop imagining things and they will never cross your life. They aren't real. It is all just in your mind.

Si Eleya Jervis naman also known as Eya ay bestfriend ko since grade 7 until now na grade 11 na ako. May bf na rin sya kaya pinipilit nya ako. Her boyfriend's name is France Almazan.

And by the way...I am...a...

CERTIFIED NBSB!

And welcome to my story!:)

Etherial BeingsWhere stories live. Discover now