Prolouge:
Naranasan nyo na bang mafriendzone?
Yung taong mahal mo pero ang tingin sayo ay kaibigan!
Ang hirap diba? Ang hirap umasa na magkakagusto din sya sayo.
Mahirap talaga mafriendzone kasi nangyari na yan sa Bestfriend ko at naging saksi ako sa katangahan nya!
Enjoy Reading! :D
************
Alam nyo bang masakit mafriendzone? Gusto kong ikwento sa inyo ang talambuhay ng bestfriend kong si Hazel. (Talambuhay talaga? HAHAHA XD Syempre joke lang yun :D) Meron akong kaibigan na nagpakatanga sa tropa naming si Antonio, Oo magtotropa kami at magkababata kami nila Hazel at Antonio. Bata palang kami super close na kaming tatlo at lahat ng secret ni Hazel alam ko, alam ko din na matagal na syang may gusto kay Antonio kaso hindi pwede kasi may ibang gusto si Antonio minsan nga kinkwento ni Antonio samin yung nagugustuhan nyang babae e, eto namang si Hazel nakatahimik lang kapag ibang babae ba yung kinkwento ni Antonio. Ngayong highschool na kami naisipan ni Hazel na magsabi na kay Antonio kung anong nararamdaman nito simula pa nung bata pa kami, mag kaklase kaming tatlo at mag seatmates. Nung araw na sasabihn na ni Hazel yung nararamdaman nya niyaya nya si Antonio sa garden at sinama nya ako. Nung nasa garden na kami.
"Antonio may sasabhin ako." -Hazel. Halatang kinakabahan siya kasi first time lang nya gagawin to.
"Ano yun?" -Antonio.
"Kasi ... Kasi may gusto ako syo simula nung nga bata pa tayo kaso tinago ko yung ng ilang taon kasi alam kong bata pa tayo nun at ngayong highschool na tayo naglakas loob akong sabhin sayo to." -Hazel. Madyo mangiyak ngiyak si Hazel kasi nangingilid yung luha nya.
"Hazel sososorry! Hndi pwede kaibigan lang talga tingin ko sayo at parang kapatid na din kita. Sorry talaga! Madami pang ibang lalaki dyan. Sorry!" -Antonio.
Umalis na si Antonio at tuluyan ng umiyak si Hazel. Grabeeeee! Naaawa ako sa bestfriend ko kaya niyakap ko sya at iyak lang sya ng iyak.
*KINABUKASAN
Sabay kami ni Hazel pumasok sa room at nakita namin si Antonio na nakaupo na sa upuan nya tapos tinabihn nya si Hazel.
"Hazel sorry kahapon ah?" -Antonio.
"Ha? Ayun. Wala yun, tanggap ko naman yun e. Siguro nga tama ka madami pang iba dyan. Ayos lang ako, atleast nalabas ko yung mararamdaman ko sayo diba? Wag moko intindihin. :D" -Hazel.
"Pero sorry talaga pwede pa naman tayo maging magkaibigan e, kasi alam kong dun tayo tatagal. Friend?" -Antonio.
"Sure friends dun naman tayo nag simula e. Diba po? :D" -Hazel.
**************
Makalipas ang Isang taon may isang lalaking nakilala si Hazel at dito nya natutunan mag mahal ulit sa iba, ito ang naging daan nya upang mawala yung nararamdaman nya kay antonio. Tuluyang naging magkaibigan si Antonio at si Hazel. :D
Prolouge:
Mas mabuting magkaibigan nalng kayo dahil maaaring dito magsimula ang pagkasira ng pagkakaibigan nyo. Kahit masakit mafriendzone, tiisin nalang natin dahil ito nakabubuti para sa kalagayan ng Friendship nyo. :)
Don't waste your life in one person, you give the chance the people who loves you to much.
-
Pams. <3
Salamat sa pag babasa :) Sana nagustuhan nyo kahit maikli lang yan. pasupport ng iba ko pang kwento. :) Salamat readers <3