_+_+_+_+_+na inspired ako gawin tung novel na toh nung napanood ko ang hunger games><><><>>?>?>?
ANG MANG TATAHO
Nag simula ang aking pangarap na maging isang mahusay na mangtataho nung ako ay isang bata pa lamang.…siguro 27 yrs old nako nun (present time 2012) nakasandong puti naka short na floral naka tsinelas na havianas na 50 pesos …nakatingin ako sa aming bintana habang sinisigawan ako nang aking inay mag hanap daw ako nang trabaho ang tanda ko na raw kain tulog gala lang daw ang ginagawa ko…naririnig ko siyang sumisigaw sakin sinabayan pa nang tatay ko pero akoy mistulang nasa paraiso habang pinag mamasdan ko si mang temyo isang bihasa at beteranong manga tataho samin…buong gilas niya pinamamalas ang kanyang galing sa pag lalako nang taho habang naka lagay ang mahabang kahoy sa kanyang balikat dun nakasabit ung dalawang parang timbang bakal na kumikinang pag nasisinagan nang araw. Ako ay gilalas na gilalas na pagmasdan siya para akong traffic light bakit? Wala lang ….
Ako pala si Logan Percy Pototot nakatira sa barangay san pedro west Virginia U.s.A , 9 na taon na ko walang trabaho napanood ko na yata lahat nang pelikula mga American series simula season 1 hangang season 9…natapos ko na lahat nang mga laro nag simula kay super Mario natapos kay Zelda. Pero naiba ang lahat nang makilala ko si Pedro Winchester isa rin siyang mangtataho nakatapos siya nang kursong mass communication sa ateneo de manila kaya pag nag lalako siya nang taho para siyang isang newscaster o di kya naman isang disk jockey…pero kumpara kay Mang temyo walang sinabi si pedro sapagkat si mang temyo ay isang mistulang alamat sa pag bebenta nang taho sa bayan … he had a bachelor degree in business admnistration , 2 years training sa planet taholisius kung saan nag simula ang taho,vocalist nang sikat na banda nung late 70s,isa rin siyang war veteran, most behave at best uniform nung elementary siya….
Blang….. ramdam na ramdam ko ang tsinelas ni ina tumama sa aking ulo……
Ano LOGAN buong araw ka na lang ba tutunganga jan sa bintana ayaw mo gumaya kay Alexander ….
Si Alexander pala ay ang aking nakababatang kapatid pang gabi ang trabaho nia graveyard shift…sa umaga tulog sia parang si batman…ang kanyang trabaho ay mag babalot…3 years na siyang nag bebenta nang balot nag simula siya bilang apprentice ni mang karding isang mang babalot pero sa di inaasahang pangyayari na promote sia at nagi na siyang isang tunay na mang babalot..proud naman sa kanya si mang karding…nakita ko kasi nag yakap silang dalawa nung nalaman ni mang karding na may sarili nang basket nang balot si Alexander. Narinig ko ban a sinabi ni mang karding …just keep your feet on the ground..halos mag iyakan pa sila…tapos pumasok sila sa bodega na mag ka holding hands....di ko alam kung bakit...
to be continued...
BINABASA MO ANG
ANG MANG TATAHO...
Science Fictionafter watching the hunger games...theres a voice in my head saying i must write this novel...