Chapter 1: Preparing

106 4 0
                                    

Dedicated to: MissNikka02

Naomi.

5:30 a.m.

Bumangon ako ng maaga so I could prepare ng maayos. Di pa naman ako nakaayos masyado ng bag kagabi. Aish, bahala na nga. Tumayo ako sa kama at pumunta sa loob ng banyo. Tinignan ko yung sarili ko sa salamin.

"Ang panget ko talaga." Sabi ko ng pabulong. Hayst, ano ba naman yan Naomi? I started hitting my head.

"Aish, makapag hilamos na nga." Nagsimula akong naghilamos. After hilamos, lumabas ako ng banyo at tinignan yung orasan.

5:39 a.m.

I sighed. Lumabas ako at bumaba ng hagdan. Since, natatamad ako mag heavy breakfast, nagluto na lang ako ng bacon. Kakain pa ba ako ng rice?, Tanong ko sa isipan ko.

"Aish, bahala na nga." I mouthed.

After kong magluto ng bacon, nilagay ko na yun sa plato at simulang kumain. Bahala na nga kung mainit at least makakain ako.

After eating, nilagay ko yung plato ko sa sink. Hinugasan ko na lang yun since di pa naman gising yung mga katulong namin.

I checked the clock.

5:50

Ganun ba ako kabagal kumain? Napairap na lang ako. After kong hinugasan yung plato, nilagay ko yun sa nilalagyan niya at uminom ng tubig. Pumunta naman ako sa itaas. I went inside my room.

Pumasok ako sa banyo dala dala yung towel ko at nagsipilyo ng ilang minuto. After kong magsipilyo, pumasok ako sa shower room at simulang nagligo.

After how many minutes, lumabas na ako ng shower room na nakatwalya. I opened my closet at tinignan kung ano pwedeng suotin. You heard it right, civilian ang isusuot ko. Ang sabi daw kasi ng eskwelahan, di na kailangang mag uniform. Masaya naman ako nun. Kinuha ko na lang yung unang nakita ko. A black crop top and denim jeans.

Pumasok ulit ako sa banyo at sinuot yung susuotin ko. Pag labas ko, my hair is down. Pero ang basa pa din. Sinuklay ko na lang yun habang hinahanap ko yung foot socks ko. After kong magsuklay, nakita ko na. Kinuha ko iyon at sinuksok. Black and White sneakers yung ginamit ko. I looked at the time.

6:15

Okay. Ganun ba ako katagal? Bahala na nga. Kinuha ko yung pack bag ko. I also grabbed my jacket kung sakali malamig mamaya. Lumabas ako na parang may kulang.

Piste, sa dinami daming pwedeng malimutan yung wallet, cellphone at watch ko pa. Jusmeyo.

Bumalik ako ulit sa loob at kinuha yung cp ko at nilagay yun sa front na bulsa ng jeans. Nilagay ko naman yung wallet ko sa bag. And of course, nilagay ko yung watch sa wrist ko. Lumabas na ulit ako at sinara yung pintuan.

Pag labas ko, nakita ko si kuya. Tinignan niya ako kaya tinignan ko din siya.

"Naomi, anong oras palang, aalis ka na?"

"Kuya, it's the first day of school! Ayaw kong ma late."

"For goodness sake lil sis. It's still 6:25. Bakit ka nagmamadali? Your class will start on exactly 8:00" I pouted.

"Kuya naman eh! Exactly 8:00, you said! Eh paano kung 7:40 ako dun pupunta, nagstastart na."

Kinamot niya ulo niya. "Tangina naman lil sis oh, you don't want to go early to school. Mabobored ka lang dun"

"Mas okay na mabobored ako kesa na isesermon ako kay madam principal." Inirapan ko siya.

"Bahala ka nga. Buhay mo naman yan eh." Bumaba na lang siya.

Tama nga siya, buhay ko naman to eh. Bakit siya mangingialam?

'Syempre dahil kuya mo siya. Duh.' Sabi ng inner voice ko.

Okay, may point namang kuya ko siya. Hayst, bahala na nga. Pupunta na ako sa school. Bahala siya dyan.

Bumaba na lang ako ng hagdan. Nakita ko si kuya nagluluto ng breakfast.

"Bye kuya! Alis na ako!"

"Ano? Teka, di ka pa nakakain hoy"

"Anong di nakakain? Tingin mo bang aalis ako ng bahay na nagugutom? Hmp." Tumawa na lang siya. Baliw lang eh, ano?

"Oo na, oo na. Sige lil sis. Bye. Text ka pagdating mo sa school. I love you."

"Okay kuya. I love you too" Umalis na ako sa bahay.

This is going to be a long day.

---

Okay, I know it's lame and all pero don't worry, it's still the first chapter. Babawi ako sa next. Saranghae.

-missalienauthor

Our Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon