CHAPTER THREE: meanwhile.....

20 2 0
                                    

CHAPTER THREE: Meanwhile….

~Adrian

That was a scene.. Naiwan kami dito sa labas ng gate. Pano tong kaibigan ko nabato na ata. Muka ing napikon nanaman si Nadine sa pang aasar niya.

“nice move pre. First day na first day e mukang puntos mo ngayon.” At tinapik ko balikat niya at pumasok na sa gate at nag swipe ng ID.

“well kasalanan ko bang na mesmerize siya sa kagwapuhan ko” at nag shrug.

“just admit it dude na kahit papano concern ka kay nads” sabay siko ko sakanya habang nag lalakad kami paadmin. Di ko na din tanaw sila Lei malamang nauna na.

“asa.” Matipid niyang sagot. Natawa naman ako ang indenial kasi niya.

“naduduwag ka lang kaya dinadaan mo sa pang aasar sakanya.” Kantiyaw ko nanaman pero habang kinakantyaw ko tong kasama ko natawag ko na ata lahat ng santo n asana kakalase ko ung bestfriend ko..

“tch. Igagaya mo naman ako sayo? Na matagal ng tinatago tunay na damdamin kay “bestfriend”” pagtatanggol niya sa sarili. Oo alam ni mike ang tunay na nararamdaman k okay Lei.. di ko palang talaga kaya sabihin. Pag sinabi ko papano kung ayaw niya? Di lang siya yung mawawala sakin pati narin ung pagkakaibigan namin. Ayoko pa.. ayoko pa sabihin yung nararamdaman ko. na wala oa namang kasiguraduhan. Ang alam ko lang gusto ko lagi akong nadian para kay Sugar.

“di pa panahon para dun. Saka ‘di pa naman ako sigurado e.” mahinang sagot ko.

“ ulul” matipid na sagot niya.. nakarating na kami ng admin building pero bago pa kami makapasok nakita kong lumabas na sila Lei at hatak hatak si  Nadine. Mukang papunta na sila sa room nila kasi ang direksyon nila eh pa Academic building na,

“oy pre sila Nadine un diba?” tanong ni mike sakin ng may pag tataka.

“oo, malamang alam na nila section nila. Tignanan na natin ung atin” suhwestyon ko skanya.

 Agad kaming pumasok ng admin building at dumiretso sa bulletin board ng mga juniors. Agad ko namang nakita ang pangalan ni Sugar. Pero laking dismaya ko ng di ko Makita pangalan ko sa listahan nila. Mukang di ko siya makakasama ngayong taon..

“oy tol! 3 – Beryl tayo.” Biglang banggit sakin ni mike. Pero wala padin akong pake. Di ko kaklase si Sugar e. nakakalungkot lang.. *sigh*

“anong room tayo check mo nga?” malamig kong sagot. Nawalan ako ng gana e. halos wala na nga akong gana tapusin yung araw na to. Kung di ko lang din naman makikita si Sugar sa apat na sulok ng room namin.

“sa .. 303?” nag aalinlangan niyang sagot. Tumingin ako sa class list nila sugar 301 sila mukang kapit bahay lang naman ng room naming na ikanbuhay ng dugo ko.

“tara na. ng makahanap na tayo nga mauupuan” lumakad na kami palabas ng bigla kong banggitin “tol, daan tayo kila Sugar kapitbahay lang sila ng room natin:.”

“Ge.” Matipid nyang sagot. Mejo malayo kasi academic building sa Admin. Ewan ko bas a iskwelahan na to maraming building bukong yung mga club building. Bukod sin yung building for PE, bukod din yung building ng Library. Lahat halos kanya kanyang building parang pinapahirapan kami masyado sa kakalakad.

Nang makarating kami sa corridor nakita ko kaagad room nila Sugar may lalaking lumabas. Mukang bago muka niya kasi kilala ko naman sa muka mga kabatch ko. at halata namang bago siya. Yun nga lang angas lang ng dating niya di ko gusto. Nagkatinginan kami saglit. Di ko alam pero naangasan talaga ako sakanya.

“tol, ito ba room nila?” tanong sakin ni mike. Tumango naman ako bilang sagot.

“tara pasok tayo” dagdag ko.

The Music club (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon