"So, ano nga ginagawa niyo doon kanina, kuya?" I asked him again when we arrived at Liero's house, their old house.
Wala pa rin nagbago simula no'ng huling punta ko rito. They still have their huge family picture at 'yong mga indoor plants ni Tita, mga dating laruan ni Liero na naka display sa isang cabinet sa ibabaw no'n nakalagay iyong mga trophies ni ate Liahna at ilang pictures nilang magkapatid.
Tiningnan ko iyong tulips na naka-frame rin dito sa may sala nila nasa itaas ng malaking tv na minsan nang naagaw ang atensyon ko dahil sa palette na mga kulay nito. I really like to stare it.
Inilibot ko uli ang tingin ko sa bahay na ito. It really looks elegant in white and gray colors even though some of their furnitures are simple. There's a big glass window on the side with gray curtain on it. As far as I can remember Papa told me that Tito Ian wants to sale this house before they leave 4 years ago. Gusto raw kasi ni tito na doon na sila tumira sa ibang bansa but things happened at hindi rin naman sang-ayon si Tita.
"I told you, we're just passing by, then Liero saw you," sagot ni kuya bago inumin ang beer na hawak niya.
Nilingon ko si Liero. "Yeah," he nodded. "I ask kuya Avion to tour us in your school. . But then I saw you with your friend.. looks like you're having a hard time."
Hindi ko maiwasan na magtaas ng kilay. "Don't tell me, kuya, na nag-cut ka ng class.?"
"Umaga lang ang class ko ngayon, bunso."
"I know what you're thinking.." iling ni kuya. "You will tell them."
"Psh. As if Mama will scold you," I said and sat at the floor. Hindi naman madumi. Trip ko lang talaga umupo sa sahig minsan, medyo malamig kasi. Kapag sa couch naman kaagad ako pinagpapawisan.
"Hindi nga pero I need my allowance."
"Okay," sagot ko nalang. "Wait. Sinabi niyo kanina na pumunta kayo sa school. How was it?" Nilingon ko si Liero at Ken.
"It was fine kahit hindi lahat napuntahan namin. I like the Performing Arts Hall, by the way. I want to perform there again." nakangiting aniya. Tumango ako.
"Good to hear that. " I nodded.
"Hmm.. yeah sobra. Sa totoo lang naninibago nga ako e. Maybe, because I used to perform with my groupmates. I also didn't expect na ganun 'yong suporta na ibibigay sa'kin ng mga taong nandoon."