# lost

51 4 0
                                    

Lumaking masayahin at mapagmahal si kisses.Dahil sa magandang pagpapalaki ng pamilya cruz.Nagkaroon ng inspirasyon ang mag asawa kaya naman napalago nila ang kanilang business sa ibang bansa.Sa US pinalaki ng pamilya cruz si kisses kaya naman magaling na englisan si kisses.Umuwi sila ng maynila noong mag 10 na si kisses .At sa maynila na rin nag aral si kisses.May yaya si kisses ang pangalan niya ay si lala.Mabait at may katandaan na siya.Nasanay na rin si kisses na kasa-kasama niya ang yaya niya kahit saan siya pumunta.

Isang araw nagpunta ng mall ang pamilya cruz kasama si lala para mabantayan si kisses.

"mommy,look oh! I like that one." sabi ni kisses sa mommy niya na tinuro-turo ang isang costume ni wonderwoman.

"okay,baby I will buy that,yaya samahan mo si kisses sa cashier at bilhin mo ang lahat ng gusto niya,ito ang pera." sabi ni lorna kay lala na binigay ang pera.

"yes,ma'am." sagot ni lala.

"hintayin niyo kami sa jollibee may ime-meet muna kami na client.Bantayan mong mabuti si kisses kung hindi ikaw ang sisingilin ko." banta ni lorna.

"yes po ma'am." sabi ni lala at umalis na sila.


Sa loob ng dress sale.Nakapila si lala para bayaran ang damit na binili ni kisses.

"yaya,I want icecream.."sabi ni kisses kay lala na kinukuyog ang braso ni lala.

"Yes baby kisses,pero mamaya na kapag nabayaran na natin ito.okay?" sabi ni lala.

"no,I want now na."sabi ni kisses.

"pero hindi kasi pwedi na lumabas tayo dito na hindi pa natin naba- oo nga pala ang bata mo pa para maintindihan." sabi ni lala .

"what do you mean yaya?" tanong ni kisses.

"I said stay with me until we buy this.Okay don't be so childish." sabi ni lala .

Nakatigil si kisses sa pagpipilit kay lala.Kaya lumabas siya para sundan ang batang may icecream.Hindi siya napansin ni lala.

Habang si kisses natakot ang bata sa kanya na sinusundan ni kisses kaya umiyak ang bata kaya naman pinagalitan siya ng nanay ng bata at itinulak para hindi na siya sumunod.Nasaktan si kisses kaya naman umiiyak ito .At napansin niya na wala na si lala.

"yaya,where are you?" tanong ni kisses na lumilingon sa paligid.

Hanggang sa natakot siya kaya umiyak siya ng umiyak.

"daddy,mommy!!!! yaya!!!!" sigaw ni kisses.

Nakita siya ng batang lalaki na kaedad niya din.Kaya lumapit ang bata kay kisses.

"huy,bata? bakit ka umiiyak sa ganitong lugar? alam mo ba na bawal umiyak sa mataong lugar kasi nakakahiya." sabi ng batang lalaki kay kisses.

"wh-at???" tanong ni kisses.

"oh,paenglish english pa talaga.Sorry huh hindi ako marunong mag-english." sabi ng batang lalaki.

"english?what do you mean?" tanong ni kisses na tumigil sa pag iyak .

"hmm..hindi tayo magkakaintindihan kong ganito." sabi ng batang lalaki.

"Its okay I can speak tagalog many..." sabi ni kisses.

"huh??" tanong ng batang lalaki.

"sabi ko marunong ako magtagalog ng konti." sabi ni kisses na halatang hindi siya sanay sa tagalog.

"ayon!naiintindihan na kita.Bakit ka ba umiiyak?" tanong ng batang lalaki.

"nawawala kasi ako." mahinhin na sabi ni kisses.

"huh?nawawala ka? halika hanapin natin ang mga kasama mo!" sabi ng batang lalaki na over mag react na hinawakan sa kamay si kisses pero napatigil siya.

"bakit?" tanong ni kisses.

"jejeje..siguro naman alam mong pareho tayong bata...satingin ko din nawawala na din ako." sabi ng batang lalaki na napakunot sa noo.

"what?!" gulat na tanong ni kisses.

"ayan na naman ang english na yan!" sabi ng lalaki.

"sorry.." sabi ni kisses.

"teka ano ba ang pangalan mo?-bata?" tanong ng batang lalaki.

"I am kisses."sagot ni kisses.

"wow , ang gandang pangalan.Halika hanapin natin ang pareho nating magulang."sabi ng batang lalaki.

Hinanap nila kung saan hanggang sa mahanap nila ang magulang ng batang lalaki.

"nanay!" sigaw ng batang lalaki sa nanay niya at niyakap niya ng mahigpit.

"ikaw talagang bata ka,saan ka ba nagpupunta? nagaalala na kami sayo." sabi ng nanay ng batang lalaki na nagaalala.

"sorry po nanay." sabi ng batang lalaki.

"teka sino yang kasama mo?" tanong ng nanay.

"ah,si kisses po nawawala din po sya." sabi ng batang lalaki.

"I want icecream.." sabi ni kisses na tinitignan ang batang babae na may icecream.

"huh?icecream?gusto mo ng icecream?" tanong ng batang lalaki kay kisses.

"yes." sagot ni kisses.

Dahil sa mabait ang pamilya ng batang lalaki pinakain nila si kisses sa fastfood.Saka nila iniwan sa lost and found.

Habang sa pamilya ni kisses  nag aalala na sila.

"saan mo kasi siya iniwan,yaya?" tanong ni edwardo.

"kasama kolang po siya kanina,sir." sabi ni lala.

"kung ganoon nasaan na siya?" tanong ni lorna.

"patawad po , hindi ko din po alam." sabi ni lala na mangiyak-ngiyak.

"patay ka talaga sa akin lala kapag hindi ko mahanap si kisses,hindi ko alam ko kong ano ang magagawa ko sayo." sabi ni lorna.

"honey,huminahon ka.Just calm! mahahanap ddin natin si kisses." sabi ni edwardo.

kahit saan na sila naghahanap pero hindi na nila nahanap si kisses.


Super Kisses (KissYong/YongKiss)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon