Chapter 2 : Nagkasala

550 13 1
                                    

Pagkagising ni Lyka, agad na bumihis sya at lumabas papuntang bahay ng matanda na tinatawag nilang Lola. Hindi agad na nakapunta si Lyka sa kapitbahay nila dumating na ang bisita nila galing ibang bansa nang may dumating na kotse sa harapan ng bahay nila.
Kuya,Kuya!!! Dumating na si Lolo Jerry,ay! Si Lolo Andeng pala. Bakit ba Lolo Jerry ang nasabi ko ? Tanong ko sa'king sarili . Lyka, bakit nandito si Lolo Andeng mo? Akala ko nagpaibang bansa sya dahil magpapahospital para gumaling? Tanong ni Michael o Kuya saakin. Ewan ko! Nagkukunwari lang sya na mabait. I hate him! Even sa mga gifts na binigay nya saakin,I don't care even if it is pangit? Talaga, forever that I hate him!
Lyka! Ina asar mo nnaman si lolo andeng mo! What ever! Patalikod na sagot ko.
Bahala na nga,aalis ako. Saan ka pupunta? Tanong ni Kuya. Basta. Dali na ! Sabi nya saakin na nagmamakaawa. Sige na nga,pupunta ako sa kapitbahay Para marinig ang kwento ni Lola. Hindi na! Delikado dyan,sabi nya. Please? Papilit na sabi ko. Huwag! Sigaw ng aking tatay. Please,maririnig naman lang ako ng nakakatakot na kwento nya! Ano? Sabay na tanong nina Kuya at tatay . Bastos na Matandang yan! Pati bata kinikwentuhan ng mga bawal sa bata na kwento! Nasaan yan?! Tara punta tayo. Hoy! Matandang babae! Sigaw ni Tatay. Labas! Lumabas kau ! Dali! Habang sumisigaw ang matanda,may isang Parang Babae na pinapatay ang Matanda . Magbabayad ka!Sigaw ni tatay. Tay! Iyak na sigaw ni Lyka sa katakutan. Paguwi, pinatulog na nila si lyka at bigla na nanaginip sya tungkol sa matanda. At nagpakita ang kaluluwa ng matanda sa Ama at sinabi na NAGKASALA KA SAAKIN!!! Mamamatay ka rin kinabukasan o kaya sa huli! Magsisisi ka,sabi ng kaluluwa.

The Mysterious House                                  FantasyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon