Crush

4 2 0
                                    



Sa 3rd floor ng school, sa pinakagilid ng building, sa classroom, nakauposi Benedict sapinakahulingbahagi ng row 1 which is ang panglimang seat.Inaayos niya ang mga papelesna kasama saginagawaniyang research papertungkolsakahulugan, pinagmumulan, epekto at lahat-lahatng tungkolsaadiksyon.Dumating angkaklase at kaibigangsiShasha at umuposahulingbahagi ng second row. Magkatabisila."Kamusta ang research paper, pre?" tanongnito.

"Heto, hindi maganda."

"Bakit hindi maganda?"

"Hindi kasimaganda ang topic nanapuntasa akin, eh."

"Kaya moiyan,mamaniinmolangiyan, eh."

Pagkatapos ng klase, magkasabaynalumabas ng classroom sinaShasha at Benedict, kinaugalian na nilangmagsabaymaglakadsapagkatpareholang ng direksyon ang nilalakarannilapauwi. Dahildito, madalas namasama ang tingin ng ilansa mga babaeng may gusto sabinata kay Shasha. Pa-inosente pa raw kasiitonawalang gusto kay Benedict.Kinakaibiganlangdaw niya itoupangmapalapitsakanya. Hindi narin niya pinapansin ang mga ganitongtsismis. Habangsi Benedict, walangpakialam kung may gusto sakanyasiShasha o wala—ang mahalaga ay palagay ang loob niya sadalagadahil hindi itokatulad ng ibang mga babae na puro pag-ibiglang ang laman ng utak.

"Nga pala, Benedict, tulunganmo naman akonggumawa ng research paper ko. Ang hirap pa langgumawa, eh."

"Huh? Ayoko nga, mag-isamo," sabinito na halatanamangnagbibiro lang.

"Hay, sigena. Genius ka naman, eh."

"Ayoko nga, eh."

Napahintosilasapaglalakaddahilsababaenghumarangsaharapnila. Base sahitsura ng babae, mukhangnahihiyaito. Namumula ang mga pisnginito at saibabalang ang tingin. Halatangtinatataganlang ang loob.

"Hello?!" batinito.

"Hello din," bati naman ni Benedict. Si Mika ang babaengiyon. Si Mika lang naman ang pinakasikat na babaesakanilang campus, dahilmagandarinsiya at genius, bukod pa roon, siyarin ang pinakamagaling na volleyball player ng kanilangschool.Noongnakaraanglinggo nga lang ay nanalosilasa championship ng lahat ng universities at siya ang itinanghal na MVP.

"Nga pala, Mika. Congratulations sapagkapanaloniyonoongnakaraan!" masayangnakangitingbati ng binata. Hindi niya ipinapahalatangnaiilangsiyakahitalamniyang crush siyanito.

"Ah, salamat!"

"Binabatirinkita, Mika!" bati naman niShasha.

"Salamat."

"Nga pala, may sasabihinka ba?"

"Huh? Ah... oo, mayroon nga." Nagsimulangdumami ang tao na umaaligidsakanilaupangmaki-usyososapaghaharapni Mika sa crush nito. Unangbeseskasiito na nagkaharapsila at nagka-usap.

Si Shasha naman ay mukhangalam na kung ano ang sasabihinni Mika. Ganoon din naman si Benedict pero hindi naman siyanaga-assume na magtatapat nga sakanyaito.

"Ang totooniyan. Ngayonkolang 'to gagawinsabuongbuhayko... ahm... gusto kolangsanang..." sabi niya habangsa kung saan ang tingin. Hindi kasi niya kayangtuminginsa mga matanitohabangnagtatapat. Halata pa sabosesniyangnaiilangsiya at kinakabahan.

"... alamkongalammo na ang tungkolsabagay na iyon, matagalna. Pero... hindi mo pa rinakopinapansin. Isa lang ang satinginkongibigsabihinniyon, na hindi moako gusto..." Natahimiksiyasaglitupangtingnan ang reaksyonnito. Pero walasiyangnakitangreaksyonmularito.Halatangnadismayasya at satotoolang ay hiyang-hiya na siya, gusto na niyangumalismulasakahihiyanpero since nandyan na siya, ipinagpatuloy na lang niya ang pagtatapat.

"Ang gusto mo bang sabihin na bagay na iyon ay ang tungkolsapagkagustomosa akin?"paniniguronito.

"Ahm... oo. Gusto kolangsanangitanong kung puwede ba tayong mag-date?"

Maramingnagulatsasinabinito. Sa ginagawakasinito'yparangsiya pa ang nanliligawsalalaki. Para saisangsikat, maganda at genius na babaengkatulad niya, mukhangsatingin ng iba'y hindi bagayna siya ang manligaw.

Hindi alamni Benedict kung ano ang dapat na magingreaksyon o kung ano ang sasabihin. Magingsiya ay nagulat din sasinabinito. Ang akalaniya'ymagtatapatlangito ng damdamin. "Ahm..." reaksyon niya. Samantalang ang mga taosapaligid ay naghihiyawan at sinasabingpumayag na siya.

Natutuwa naman si Mika sasuporta ng mga taosa love team nila (kunsakali).

Para hindi mapahiya, niyaya na langni Benedict si Mika na mag-usapsaisangpribadong lugar na kung saansilangdalawa lang.

Samantalangpinauna na ni Benedict siShasha. Nakaramdam naman ng kauntingpagkabahalasiShashasaposiblengkahihinatnan ng pag-uusap ng dalawa.

Pagkataposn'on ay umuwi na rinsi Benedict sakanilangtirahan. Kasama niya sabahay ang papa niya at ang dalawangkapatid na sina Red—fourth year college, 20 years old at si Shun—grade 6 student. Patay na ang kanyanginadahilsasakit na cancer noon lamangnakaraangdalawangtaon. Kung kaninonagmanasi Benedict ay walaiyongdudakundisakanilangtatay na nagtatrabahobilang editor-in-chief saisang newspaper company. Guwaporin ang kanyang mga kapatidngunit ang kanyangkaguwapuhan ang nagsa-stand out. Ang hitsurakasi ng kanyang mga kapatid ay galinglangsakanilangama. Samantalang ang sakanya ay pinaghalongguwapo ng ama at ganda ng kanyangina.

19 years old na siya at kasalukuyang nag-aaralsa FEU sakursong Information Technology. Noongnagkaisip na siya ay sakaniya na-realize ang kaguwapuhan na taglay niya. Nahihirapan pa siya noon na mag-concentrate sapag-aaraldahilwalakahit na isangsegundo na walangnakatinginsakanya. Kaya'tnaiilangsiya. Pero habangnagtagal ay nasanay na rinsiya.

Umakyatsiyasakuwarto niya na nasa second floor at saka naghubad na ng uniporme at nagpalit na ng pambahay. Habangnagpapalitsiya ay napadaansiyasa full body mirrorsabandangkaliwa ng tukador.

Nakaramdamsiya ng kakaibangpakiramdamnangmakita niya ang hitsurasapagkakataongiyon.Lagi naman niyangnakikita ang hitsura niya ngunitkakaibangayon. Napangitisiya...

IniisipniShasha kung sasabihinna ba niya rito na gusto niya ang kaibigan o hindi. Nag-aalalasiya na kapagnagtapatsiyarito ay bakalayuansiyanitodahilsapagkailang.Pakiramdamniya'yhabanglumalalim ang kanilangpagkakaibigan ay ganoonnarinkalalim ang tiyansangmagingsila.

Maganda, sikat, mayaman at mabaitsi Mika. Sino nga naman ang lalaki ang hindi magkakagustosaisangbabaengkatulad niya.

Iyan ang mga salitangtumatakbosaisipniShasha.

After a day, Benedict sat in seat and still, thinking about his research paper. Habang nag-iisipsiya, naisipanniyangkumuha ng notebook sa bag niya upangisulat ang mga ideyangisa-isangnagsisipasoksakanyangisip. Habang kinakalikot ang bag, may naramdamansiyangkakaibangbagay na nahawakan. Nang kunin, isa iyong salamin. Nagtaka siya kung bakit mayroong salamin sa loob ngayong wala siyang inilalagay roon. Napatingin siya sa mukha niya sa salamin.

"Bakit? Bakit may ganitongpakiramdam?"tanongsasarili.

"Oy, Benedict, nagdalakangayon ng salamin, ah. Naco-conciouska na ba kung ano ang hitsuramodahilsapagtatapatni Mika sa 'yo, ah? May gusto karinpalado'n, ah," panunukso ng kaklasengsi Ronald. "'wag kang mag-alala, lagikanamangguwapo, eh."

Mabilisniyangnaitago ang salamin. He felt a little bit of awkwardness because of that.

"Ah, kailangankokasi 'to para sa research paper ko,"paliwanagnalamang niya.

Ramdam pa rinni Rudolf ang sakit—sakitdahilsapagkabigosapag-ibigni Mika. Masakit para sakanya na magkagusto ang crush niya saibanglalaki. But, he knows from the start that there is no chance na magkagustorinsakanyasi Mika. Ni hindi nga alamni Mika ang existence niya. Nakaramdamsiya ng kauntingpagka-inggit kay Benedict. Kung dati ay naiinislangsiyarito, ngayon naman ay galit na siyadahilsainggit. Ayawlangniyangipahalatadahilayawniyangisipin na mga kaklasengtalunansiya.

Mayamaya'ybiglangpumasoksaloob ng kanilang classroom ang kaklasengsi Rudolf na halatangpagod na pagoddahilsapagtakbo. Nakuhakaagad niya ang atensyon ng lahat ng taosaloob.

"Anongproblema, Rudolf?" takangtanongni Jasmine na nasaunangbahagi ng row 4 which is ang huling row.

"Hindi kayo maniniwala sa nasagap kong balita, classmates,"sabi niya salahat. 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 08, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Narcissus-Like EventTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon