since high school nagkaibigan na kami ni jerome, sa tagal na naming magkaibigan, hindi ko na matandaan kung kailan nagsimulang lumalim ang nararamdaman ko para sa kanya. sino naman kasi hindi magkakagusto sa kanya, super gwapo, matalino, mabait at super hot. kaya ang daming nagkakagusto sa kanyang magagandang babae sa school, pero wala ni isa sa kanila ang nakaagaw pansin kay jerome.
matagal kong itinago ang feelings ko para sa kanya and i make sure na wala syang mahahalata na kahit kunting pagkagusto mula sakin.
pero ang hirap.
kaya in the end, I decided try whatever it takes. i will take the risk. kaysa pagsisihan ko sa huli na hindi ko sinubukan.
i was ready, I also memorized my lines.
but before it happens, nagulat nalang ako ng magconfess sya sa harap ko...
katatapos lang namin matanggap ang deploma namin, yuph katatapos lang ng graduation ceremony at sabay-sabay kami nila justine, dianne at carl na nagpunta sa after party na ginanap sa town house ng valedictorian namin. samantala si Jerome ay kasabay ng kambal nyang si Jemema na kaibigan din namin.
nagulat ako ng bigla akong ayain ni jerome, may sasabihin daw syang importante.
nagpunta kami sa isang mini garden sa may likod ng malaking bahay.
biglang lumakas ang kabog ng dibdib ko... dalawa lang kami doon, ang solemn ng lugar, parang sa mga napapanood kong romantic movie.
naupo kami sa isang old bench, nagulat ako ng bigla nyang hawakan ang kamay ko.
O M G!!!
ito na yun, meaning all this time nagtataguan lang pala kami ni jerome ng feelings.
may feelings na din sya sakin?
"Le-leann... " halatang kinakabahan sya.
pinilit kong itago ang nararamdaman kong excitement at kilig.
"Leann, you're so good to me, i trust you and i love you---"
hindi ko na napigilan, niyakap ko sya ng mahigpit.
habang feel na feel ko ang moment, nagulat ako sa mga kasunod nyang sinabi.
"i love so much 'cause your my best friend and I know you'll love and accept me whatever I am. "
whatever I am???
whatever I am???
whatever I am???
nag eecho sa tenga ko ang last part ng sinabi nya.
napahiwalay ako sa pagkakayakap ko sa kanya.
"what do you mean?"
"Leann...
I'm gay"
⊙_⊙
what?!
YOU ARE READING
when i fall
General Fictionito ay love story ng dalawang magkaibigang nagtataguan ng feelings, at ngayon ready na sila, paano kung wala na silang time para ipakita at ipadama ang nararamdaman nila sa isa't isa?