"ANO?!!! SUMAGOT KA?!!" tanong ko.
"Sorry." Yun lang ang nasagot niya sakin.
Narindi ako sa sorry niya! @@##$%$%^$^^&$# Agad kong kinuha ang damit ko at sinuot ito sabay kuha ng gitara ko at agad umalis.
"Walang nangyari ryan, wala.." Paulit-ulit kong kinukumbinsi ang sarili ko na walwang nangyri. wala naman talaga diba?! ARRRGGGHHH!!!
Wag na, Hindi ko na siya kukulitin tungkol sa kasal. Ako na ang bahala doon. ako pa ang napahamak wala sa oras. Lint*k talaga! Yun ba? Yun ba talaga yung gusto niya? Ang sirain ang buhay ko?!!!
"Ayos lang kayong dalawa?" Tanong samin ni Greg na kanina pa napapansing hindi kami nagkikibuan ni Tin at ako na ang nagigitara ngayon.
"Malapit na ang competition, dpat wala ng away-away." paalala niya, tumanog lang ako. Hindi ko siya kinibo hanggang kahapon. hinding hindi ko siya kiibuin ngayon hanggang sa competition.
- - -
"Tin, wag kang pumayag. Please." Pamimilit ko kay Tin, Ayoko na talaga siyang kausapin pero wala akong choice. Alam na kasi niya na ikakasal siya sakin, sinabi na sa kanya kahapon. Baka talaga hindi ako makapagperform ng maayos mamaya at matalo kami.
"Hah? Eh sana sinabi mo sa mama mo na kayo na ni Pat." Sabi niya sakin, hindi siya makatingin sa mga mata ko. Hindi ko alam bakit.
"Ayoko ng sabhin, baka kasi magkagulo pa.Sige na, para matahimik na yung loob ko bago pa tayo magperform mamaya." Sabi ko sa kanya. Kinakabahan na ako sa performance pero mas kinakabahan ako dahil baka hindi na ako makakabalik sa dati naming bahay ni Pat after ng performance na to.
"Wala akong magagawa Ryan, kahit ako rin kasi ayaw ko, pero hindi ko rin kayang suwayin ang parents ko. Sorry." SAbi niya skin.mgasasalita na sana ako ng biglang may pumitong sasakyan sa harap namin.
"Tin, Ryan, Halina kayo, baka malate pa tayo! Madidisqualify tayo niyan eh!
Aalis na sana ako ng bigla niyaa kong pinigilan.
"Ryan, kalimutan muna natin yang lahat ngayon. Lahat ng nangyari, para sa competition, please?" Pagmamakaawa ang nasa tono ng pananalita niya.
"Sige, para sa competition." At ngumiti ako ng malungkot sa kanya. Inabot naman niya sakin yung gitara ko at inalalayan ko siya sa kotse dahil ang taas ng heels niya. At pumunta na kami sa school.
- - -
Eto na ang oras na pinakahihintay namin. Nasa backtage na kami at hindi ako mapakali sa sobrang nerbyos, pero kung nandito si Pat, walang kaba ang nasa dibdib ko. Pero sa kabila ng mga nangyari, hindi ko alam kung papaano siya haharapin. Kung nandito siya, wala sanang nangyaring ganito.
"Godbless raw pala sabi ni Pat para sa lahat, manonood raw siya sa live telecast." SAbi ni Greg habang binabasa ang text ni Pat, lahat naman sila napalingon sakin.
BINABASA MO ANG
Mr. New (JulNiel Story)
FanfictionPaano ka mabubuhay kung ang buhay mo ang siyang nawala sayo? Handa ka na bang umibig muli kung sakaling dumating ang bagong magpapatibok ng puso mo? Paano haharapin ni Pat ang mga pagsubok na to sa buhay niya? Samahan natin siya sa kanyang epic love...