"Handa na po ang lahat, Queen Shanya."
Napalingon ako sa aking likuran noong marinig ko ang tinig ni Lorenzo. Seryoso kong pinagmasdan ang kabuuan nito. He's wearing his war armor. He's ready for the upcoming battle. I'm really glad na nandito siya bilang aking gabay. Without him, marahil ay hindi ko alam ang gaawin ko. Lorenzo was my father's personal guard. He served the kingdom for so many years. He fought together with my dad and now, he'll fight together with me.
Isang buntong hininga ang pinakawalan ko at muling tinuon ang buong atensyon sa puntod ng aking ina. Ito ang simula ng aming pakikipaglaban. Ang pakikipaglaban para mabawi ang kung anong saamin.
Xiernia will soon be ours again.
"Everything will be fine, my Queen," ani ni Lorenzo na siyang ikanatango ko. "I know. Nakakalungkot lang isipin na wala na ang aking ina sa panahong magiging payapang muli ang Xiernia."
"The late Queen believed in you. So much," napakagat ako ng aking pang-ibabang labi noong marinig ko ang mga katagang binibitawan niya. "She even told me once that you, Queen Shanaya, will do more for Xiernia. Na hihigitan mo ang lahat ng nagawa niya at ng iyong ama. Na kahit anong mangyari, ang kapakanan ng kahariang ito ang iyong uunahin."
"Lorenzo," banggit ko sa pangalan niya. "I promised her that I'll save our kingdom. Whatever it takes, babawiin ko ang Xiernia."
"Yes, you will. We believed in you, our Queen," he said then a small smile escape from his lips. "You'll be fine, Queen Shanaya. We are here for you."
Isang tango ang iginawad ko sa kanya. Mariin kong ikinuyom ang aking mga kamao noong maramdaman ko ang pag-iinit nito. I can feel my power right now. Like it's about to burst within me. Mabuti nalang ay nagawa ko itong kontrolin, thanks to Nathalie. Ngayon ay alam ko nang gamitin ito ng maayos.
Speaking of, maayos lang kaya ang kalagayan nila?
"My friends," sambit ko sabay baling ang atensyon kay Lorenzo. "My Lynusian friends, are they fine?" nag-aalalang tanong ko. Noong isang araw ay kinausap ko sila ng masinsinan. I tried to convinced them na wag nang sumali sa gulo ng aking kaharian. At gaya ng palagi nilang sinasabi saakin, they'll fight and win with me.
"Yes, Queen Shanaya. They're already on their respective posts. Kung tama ang kalkulasyon ko, marahil ay nasa loob na ng palasyo ang isa sakanila."
Timothy.
"And Simon?" I asked.
"He's doing great, Queen Shanaya. Inihintay lang namin ang signal ng dalawang nasa loob na ng palasyon. Ara and Kate, together with your twin friends, lead the south and north group. Ang iilan pa nating kawal at mga tauhan ay nakapalibot na sa buong palasyon," paliwanag nito saakin. "At gaya ng plano, hihintayin natin ang inihanda nina Simon at Timothy. We'll use the main gate of the palace. That's your entrance, Queen."
Mukhang handa na nga ang lahat. At ang tanging dapat ko nalang gawin ngayon ay siguraduhing matalo si Sandrus. Mabawi ang kapangyarihan ng aking ina at mabawi ang Xiernia sa mga kamay niya.
"Let's go," anyaya ko sabay lakad patungo sa kung saan naghihintay ang iba naming kasamahan.
Kung tatanungin ako kong ano ang nararamdaman ko ngayon, I will say nothing on that. Wala akong nararamdaman sa oras na to. Tila ba'y bigla akong naging manhid. I felt nothing. Blank. Hindi ako kinakabahan sa kung anong mangyayari sa akin. Wala talaga kahit ano.
"Queen," nilingon ako kay Lady Lou noong tawagin niya ako. Ginawaran niya ako ng isang tipid na ngiti. Tumango ako sa kanya at ibinaling muli ang paningin sa mataas na gate ng palasyo. Nasa di kalayuan kami nakapwesto ngayon at tanaw na tanaw ko iyon. Mula rito ay ramdam ko ang tensyong naroon.
What the hell is happening there?
"There's a commotion happening right now," natigilan ako noong marining iyon galing kay Lady Lou. Marahan akong lumingon sa gawi niya at nakita ko itong nakapikit ang dalawang mga mata. She's using her power right now.
"They caught Timothy," she stated that makes my heart beats faster. Agad kong naikuyom ang mga kamao ko sa kanyang tinuran. "Just like what we've planned," Pahabol pa nito. That's right. Once na mahuli nila si Timothy at malaman na taga Lynus ito, mapupunta ang buong atensyon nila sa kanya. It's like Timothy was our bait.
"And Simon?" I asked Lady Lou.
"He's with his father," sagot nito at iminulat ang kanyang mga mata. "They're doing fine. We just need their signals and we'll enter the palace. Timothy already placed the traps. And Simon, siya na ang bahala sa kanyang ama."
"Ako lang ang kakalaban kay Sandrus," seryosong wika ko sabay baling muli sa palasyo. Ako ang dapat kumalaban sa traydor na iyon. Alam kong di kakayaning kalabanin ni Simon ang kanyang traydor na ama. That's his father for petesake! Kung mayroon mang pwedeng humarap at makipaglaban kay Sandrus, that would be me. Only me!
Ilang minuto ang lumipas ay naging tahimik ang buong paligid.
Ikinuyom ko ng mahigpit ang mga kamao ko. This kind of silence screams danger, horror.
"Get down!"
Rinig kong sigaw ni Lady Lou kaya naman ay iyon ang ginawa namin. Agad akong nilapitan ni Lorenzo at inalalayang makaupo. Lady Lou stay where she's standing and raised her two hands and enchanted something. Takang tiningnan ko ang bawat galaw nito. Noong matapos ito sa ginagawa ay bigla kaming napalibutan ng isang force field. At saktong tuluyang nabuo ito ay biglang yumanig ang buong paligid. Yung pagyanig tulad noong sa may mansyon ni Lady Lou.
"Shit," marahang mura ko. What is this? Are they attacking us right now?
"Prepare yourselves, everyone," ani Lorenzo sabay tayo mula sa pagkakaupo. He walked towards Lady Lou and ready his sword. "Once the force field is gone, we'll fight."
"Pero wala pa yung signal na hinihintay natin?" sambit ng isang kawal na kasama namin. He's right. Wala pa yung hinihintay na signal mula kay Timothy o kay Simon! We can't just fight out there without following our damn plan!
"This is the signal we've been waiting for," sambit ni Lorenzo. "The war is officially started, Queen Shanaya," wika pa nito sabay tingin sa gawi ko. Tumango ito saakin kaya naman ay tumayo ako mula sa pagkakaupo.
"There's only one command I have for you, my dearest Xiernians," seryoso kong sambit sabay summon ng dalawang espada gawa sa kapangyarihan taglay ko ngayon. Isa-isa kong tiningnan ang mga kasama ko ngayon. Sabay-sabay silang nagsitanguan saakin.
"Don't die."
Ani ko sabay dissolves ni Lady Lou sa force field na ginawa niya kanina.
BINABASA MO ANG
Shanaya: Queen of the Fairies
FantasyKingdom of Tereshle Story #3 [COMPLETED] Shanaya. Queen of the fairies. She doesn't want the crown nor the throne. Para sa kanya, mas nanaisin pa niyang mamuhay ng matiwasay sa labas ng kanilang kaharian, ang Xiernia. Noon pa man, itinatak na ni Sha...