5

12 1 0
                                    

Naglalakad ako papunta sa bahay ko. Papaano kasi si Eya ay sinundo pa yung kapatid nyang si Mica. Nasa school pala daw kasi. I mean Sunday ngayon so nag tetrain sya as a student sa Hayah School of Taekwando.

30 Minutes lang naman ang lakaran dito. 10 Minutes kapag Tricycle.

Sa kabilang banda naman si France ay sinundo si Mat mat. si Mat ay Cousin nya na pinababantay sakanya. Kelan lang yun nung hinabilin sakanya. Saka isa pa medyo malayo pa yu bahay nya sa bahay namin. Isang kanto lang naman ang pagitan ng amin nila Eya, samantalang kila France naman ay 3 kanto pa.

"Haaaabang buhay
ang pag ibig
Ko sayo o sinta.
Kahit na---"

Napatigil ako sa pagkanta ng may mahagip ang mga mata ko.

Napapatungo habang lumulunok. Ramdam ko ang pagtataasan ng mga balahibo sa kamay ko. Ramdam ko rin ang panlalamig ko.

Lumingon ako sa Front door ng nalagpasan kong puting malaking bahay. Ang alam ko ay bagong bahay palang ito. Kagagawa kumbaga.

Itinaas ko pa ang tingin ko hanggang sa matanaw ko ang bintana sa pinaka mataas na kwarto nito. Napalunok ako ng may makitang babaeng puti ang balat ngunit itim ang bestida.  Nakatingin ito saakin.

And i was like...

O_O Oh God.

Napa sign of the cross ako.

Tatakbo na sana ako paalis ng tumagas ang mga luha sa mga mata nya. Napaka lungkot nitong tingnan.

Hanggang sa ialis nito ang tingin saakin. Hindi ko alam kung bakit hinabol ko ang tingin nya at tiningnan kung saan sya tumitingin.

There i saw a little boy. Around 6-7 years of age. He's sitting alone all by himself while looking through their garden. Napaka ganda ng hardin. Puno ng mga mapupulang rosas.

Hindi ko alam kung bakit bigla nalang humupa ang kabang nararamdaman ko. Napalitan ito ng lungkot.

Muli kong tiningnan ang babaeng umiiyak sa bintana ngumit mariin na ulit itong nakatingin saakin. Muling nagbadya ang pagkabog ng dib dib ko.

Hindi ko maialis ang mga mata ko sakanya. Parang hinihigop nito ang kaluluwa ko.

Napaupo ako sa kalsada habang nakasuporta ang mga palad ko sa daanan.

Napapikit ako ng may mga imaheng lumilitaw sa isip ko. Nakikita ko ito ng sobrang linaw.

'Mama! Mama! Tara maglaro po tayo!'

Pilit na hinahatak ng batang lalaki ang babaeng timatawag nyang mama. Napapatawa nalang ang nanay nitong sumunod papunta sa hardin nila.

Nagpapalipad sila ng saranggola.

Napaka saya nilang tingnan. May mga kislap sa mga mata nila na hindi mo mawari sa lubos na kasiyahan.

Dinagdagan pa nito ang maaliwalas na hardin. Bukod sa mga nagupupulahang mga rosas ay may ruong mga iilang paro paro ang lumilipad rito. Mayruon mga tutubi na nakikisabay sa pagsayaw ng hangin.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 19, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Etherial BeingsWhere stories live. Discover now