Chapter Three: Tricia ?

22 1 0
                                    

Teka? Kilala ko to e...Yung ate to kanina na sumigaw ng pangalan ni Troy .Well wala naman sigurong masama kong papaupuin ko siya dito at saka di ko naman pagmamay ari ang cafeteria.Ngumiti lng muna ako sakanya bago tumango.Tahimik siya umupo. Sakto din patapos na akong kumain. "Rain Nicole Perrez, Right?" Napatingin ako sakanya. Tumango naman ako.Ngumiti naman siya."So kaano ano mo si Shana Andrea Perrez?" Natahimik ako sa tanong niya. "Kapatid" Halatang nagulat siya sa sinabi ko but she stay calm. Feeling ko tlga magiging close kami nito."Ibang iba ka sakanya a?" Nagtaka ako sa sinabi niya. Ibang iba ako ky Shana. Well i know kase mas maganda,matalino at kagalang galang siyang tingnan. Tumawa naman siya ng mahina. "Well I'm just kidding you. Anyways I'm Tricia Ria Del Real." Inabot niya saakin yung kamay niya. Halata sakanya na mabait siya. Kinuha ko naman sakanya yung kamay niya at ngumiti. "Nice to meet you Tricia" Masayang sabi ko sakanya."Nice to meet you too Raine" Sagot niya saakin ng nakangiti."Ahm Tricia patapos na kase ako kumain e. So mauna na ako" Tatayo na sana ako pero hinawakan ni Tricia kamay ko kaya napaupo ulit ako."Bakit?" Tanong ko gamit ang kalmadong kong boses."Wag ka muna umalis, Usap usap muna tayo. Know each other"Ngumiti siya sakin pagkatapos niyang sabihin yon."Okey, yun lng naman pala e" ngumiti rin ako sakanya."So bakit ka nagtransfer dito Raine"napaisip ako sa tanong niya. Bakit nga ba ako natransfer dito? Di ko pa yun natatanong ky Tita. Well kahit itanong ko naman sakanya yun.. Wala din naman akong makukuhang sagot."Actually I don't know" Tumingin naman siya sakin ng deritsyahan. At ngumiti ulit. Nakakagaan ng loob siya kasama,palaging nakangiti.. palaging masaya.. "Anyways Tricia, anong grade kana pala?" Pag iiba ko sa usapan. "Grade 11.." Masayang sagot nito.. "Ah. " Uminom nalang ako tubig.. *Boggsshh* "Wtf!!" Napasigaw ako dahil sa nangyari.. Ikaw kaya,umiinom ka lng ng tubig tapos biglang tatabigin yung iniinom mo. ANO ? WALANG GALANG LANG? Napatingin ako sa gumawa nun. Teka si.. "Troy!!!" Sigaw ni Tricia. "Bakit mo ginawa yun? Walang ginagawang masama sayo ang tao?" Dagdag pa niya. "Huy tanda, wag kang makialam.. Ang pangit mo na nga.. Pakialamera ka pa.. Kaya ka di gumaganda e" Maangas na sabi ni Troy.. Aba gago to a? Hindi porket gwapo yung pagmumukha niya,pwede na siyang makapagsabi sa isang tao ng pangit.. Wow kakahiya talaga sa kagwapohan niya.. Tumayo ako at lumapot sakanya.. "Troy,Right?" Nakangiti kong tanong sakanya. Pero yung ngiting nakakapatay ng tao.. "Hindi ba obuis? Tinawag niya akong Troy kanina diba? Bobo ka rin nu?" Maangas parin siya magsalita.. Putchaa "Well nevermind..and i don't care" nakangiti ko paring sagot sakanya. "Gusto ko lng sabihin sayo na.. Kung gusto mo mangbully.. Wag ako.. " dagdag ko pa .. Linapit ko ang mukha ko sa tenga niya. "Wag ako dahil hindi ako magandang kaaway baby" Linayo ko na ang mukha ko at hnatak ko na rin ang kamay ni Tricia.. Pero bago pa man kami naka alis.. May pahabol pa ako. "Saka nga pala.. Hindi ka naman kagwapohan para magsabi sa iba ng pangit.. Tsk ! Jerk! " Saka kami nagpatuloy maglakad.. Nilingon ko si Troy. I saw him with his smirk.. Parang di mo siya madiscribe kung ano galit o hindi.. Napakacold kung baga..

The Badboy Change My LifeWhere stories live. Discover now