pagkarating nila doon ay malapit ngbmagsimula ang flag ceremony, nasa kani-kanilang mga linya na ang mga estudyante, ayon sa taon at pangkat na kinabibilangan nila. Dali-daling ipinadlock nila ang mga bisekleta sa parking area kung saan malapit sa guard hose ng eskwelahan, habang si rae ay ngpalit na ng school shoes.
naghiwalay-hiwalay na sila at tinungo ang mga kaklase. Nasa ikaapat na taon na ng haiskul si REnz at Gail at magkaklase sila.Samantalang nasa Ikatlong taon na ang mg bestfriend na si Rae at Sean, nasa isang section naman ang dalawa. Habang si May ay nasa second yr. high na.
sinalubong naman si May ng kaklase nitong si jane at isa sa mga close friend nya sa haiskul. (Andrea Jane Cojuanco. Jane for short na lng.kung titignan(ay baliw,hindi pala to movie.binabasa niyo lng pala) kulot ang buhok ni jane at may mala purselanang kutis,hindi ipagkakailang anak mayaman.kasing edad rin niya si May, 13yrs. old.)
"hi may" masayang bati ni Jane.
"hi din Jane"matamlay niyang sagot.
"oh anong nangyari at mukhang balisa ka?hay naku,nevermind na lang. May chika ako sayo Dai"nasasabik niyang wika sa kaibigan.
"may patanong-tanong ka pa,yun pala hindi mo rin ako pasasagutin."
"ebla dai.eto na uh.alam mo bang ngayon mg tratransfer c kuya dito sa skul" masayang balita ni jane.
"gwapo ba iyan?type ko ba?"sunod-sunod na tanong ni May.
"asus dai.syempre oo .wla kaya kaming lahing engkanto. Ewan ko nga lang kung type mo,kasi ang pagkakaalam ko ang mga type mo ay ang mga patpating tao na hindi naman kagwapuhan"paririnig ni jane sabay lingon sa crush ni May na si Ivan na kaklase lang ng ate nitong si Sean.
kung susumahin,hindi nga kagwapuhan si Ivan at payat pa ito.at kung maka joke ang corny.
namula naman ang May ng banggitin ni jane si Ivan.
"okay na.atleast ako hindi nagsasabi ng crush,hindi tulad ng iba dyan!palihim.if i know may pagtingin kay Drew"at napatingin rin naman sa banda nila Ivan kung saan kausap ng mokong na ivan si Drew.
"tigilan na nga natin toh. at magsisimula na ang ceremony"surrender ni jane.
________________________________________________________________
___________________________________________________________________
__________________________________________________________________
Matapos ang nakakaboring na ceremony ay nagsitungo na ang lahat ng estudyante sa kani-kanilang classroom.As always ang palaging magkadikit na mag bestfriend ay sabay na pumasok sa classroom nila, masaya na sana ng barahin sila ng tatlong babae.
kung tawagin ang grupo nilay MEAN GIRLS, na pinamumunuan ni Hillary Jen Dizon. anak ng may-ari ng sikat na pharmaceutical an kompanya sa kamaynilaan. Kung susumahin alalay lang ni Jen ang dalawang back-up sa likod nito. (bakit jen?pinaiklian lang yung mataas niyang pangalan).
"oh andito na pala ang orphan kids" ngisi nito at napatawa rin naman ang dalawang uto-uto sa likod nito. "how's did your day?"tanong nito.
napatawa naman ng malakas si Rae ng banggiti ni Jen ang maling grammar..
"what's wrong?"pagtataka niya at mukhang inis na inis ng tawanan siya ni Rae.
"Jen"wika ni Sean "minsan ka nga lang magsalita ng english mali pa "at pilit na pinipigilang tumawa "how's your day?"correction" at iniwan ang napahiyang si jen.