I feel betrayed.
Bakit nila ginawa sa'kin to?
I hate my parents.
I hate my life.
Can I just kill myself right here, right now? Hindi na ako makakatakas!
"This is where you'll be staying Teh Ru Ssendi" sabay bukas sa malaking pintuan. Sinundan ko siya sa loob. Ang laki ng kwarto. Malaki yung higaan. May dalawang double doors akong nakita sa bandang likod ng kwarto.
Nilapag nung mga lalaki, na sumalubong sa'kin kanina sa harap ng fountain, ang mga bags ko at dali daling lumabas ng kwarto.
Naka ngiti lang sa'kin yung babae sa airport kanina, "If you need something Teh Ru Ssendi, call for me" sabay bow at labas ng kwarto.
Pagkalabas ng pagkalabas niya, nagbreak down na ako. I can't believe this. Sariling mga magulang ko pinagtabuyan ako.
Ito ba yun surprise? Wow. Ang galing nila kasi surprise na surprise ako.
Hindi na ba ako makakatakas? Wala ng pag asa?
Itatali na ba nila ako sa bwisit na taong to?
Dali dali kong pinunasan ang mukha ko ng makarining ako ng katok sa pintuan.
Bumukas ito, "Can I come in?"
"Nag tanong ka pa. Nasa loob ka na diba?" tumayo ako at inayos ang sarili ko.
Nakatalikod parin ako sa kanya, "May kailangan ka ba?" galit kong sinabi. Alam niya rin ba na dito ipapadala? Since nandito na ako at mukhang mahigpit ang security dito, aalis na siya diba?
Kaya ba siya pinapunta ni mama kasama ko para hindi ako makatakas pag nalaman ko na dito pala ako pupunta?
"Your dad is on the phone."
"Ayoko siyang kausapin."
"He's waiting for--"
"Alis. Pagod ako." rinig ko bumuntong hininga siya.
Bumukas at sumirado ang pintuan. Bumagsak na ang mga luhang pinipigilan ko kanina.
Paano na ang buhay ko sa Pinas? Bakit ba walang pakialam ang mga magulang ko sa nararamdaman ko? Mas mahalaga ba ang image nila kesa sa'kin?
Dito na talaga ako? I'm inside strangers' house and about to meet this stranger who is apparently my "fiance"
Kung alam ko lang. Kung alam ko lang talaga edi sana tumakas na ako sa airport. Napaka slow ko!! Bakit hindi ko na-gets kaagad?! Nandun na ei! Yung limo! Yung attire nung mga bumati sa'min sa airport! Ang pagtago ng passport ko! Yung private jet!
Years and years of planning to stop the marriage will all go to waste.
Lui...... get me out of here...!!
Agad akong bumangon ng may idea na pumasok.
Cellphone.
Asan cellphone ko?!
Hinanap ko sa bag ko ang cellphone at nung nakita ko ito, dali dali kong dinial ang number ni Lui.
Shit! Shit! Shit! Bakit hindi gumagana service ko dito?!! NO SERIVCE?!?! DAMN IT!!
Galit na galit kong tinapon ang phone sa higaan. Isip Jan......
Internet!!
I need internet para i-message si Lui!
Dali dali kong pinulot ang phone ko at......
"SHIT WHY NOW?!? UGH!!" nilapitan ko ang bag ko at hinanap ang charger
BINABASA MO ANG
My Three-Hundred-Pounds Fiancee
Fantasy"Nea did I upset you? Because I feel like you don't like my presence" Pumalakpak ako sa utak ako. Wow. Di naman pala bobo tong prinsipeng to eh. Kala ko kailangan ko pa i-spell sa kanya. Hinarap ko siya, "I'll be honest with you Jedrick your highn...