Chapter Four

41 1 0
                                    

''I have to go Cheska.. '' sabi ni Lance matapos magdamit. Tumayo siya sa kama.
''Wait .. Tapos na ? after we did ? Aalis kana naman ? ''
Tumingin si Lance ng matalim sa babae.
''Bakit ? Stop acting a like virgin cheska .. Matagal na natin to ginagawa .. ''
''Alam ko Lance kaya lang kasi tuwing nagkikita tayo. Ganito na lang lagi ung ginagawa natin..''
''Look Cheska.. I have to go. Magkikita kami ng barkada. Wait for may call.. Ok ? ''
Tumayo si Cheska at humarap sa binata.
''Yan !! Lagi na lang akong nag hihintay ng tawag mo kung kailan kailangan mo ko sa kama.. Lance please...  you know I love you.. Sayo lang ako naging ganito.. '' halos umiyak na sabi nya.
''What are you doing ? Shit ! Nag usap na tayo sa ganitong set up.. Sa una pa lang pumayag kana. No commitments that's my rule.''
''But i love you .. Gusto kita Lance.''
''But i dont love you. Tandaan mo cheska may mga babaeng dinadala sa simbahan at hindi ikaw yun. Kaya kung ayaw mung ganitong set up. Fine !. Wala akong paki alam. At isa pa I have my wife. May asawa na ko naintindihan mo? '' sagot niya. Naiinis siya sa mga babaeng nagkakaroon ng commitment sakanya. Bago nya pa iparating sa langit ang babae. Lilinawin nya muna ang lahat na walang kahulugan ang nangyari sakanila. Dahil ayaw nya na may nag hahabol sakanya. Tapos ngayon may babaeng nagdadrama sakanya dahil lang sa mahal daw sya nito ? Shit !!

POV: THE PLAYBOYS @ bar

''Ano bang itsura nyan ? '' tanung ni Daniel.

Nasa bar na sya nun. Kasama na nya ang mga barkada nya. Iniwan nya si cheska sa condo nito na umiiyak. Wala siyang paki alam.

''Nothing.''
''Wala tapos ganyan ang mukha mo ? '' tanung naman ni Mike.
''Naiinis lang ako kay cheska ''
''What about her ? '' tanung ni Daniel.
Huminga sya ng malalim.'' I hate her..''
''Na naman ?''sagot ni Joseph.
''Why ?'' Tanung naman ni Raymond.
''Alam nyo naman ang ayaw ko sa mga babae.''
''Bakit nag propose ba sayo si cheska ?'' Tanung ni Mike.
''She tell me that he love me .''
''And then ? '' sabi ni Daniel.
''Sinabi kong hindi sya ang tipong dapat pakasalan at gustuhin ..''
''Sinabi mo yun ? Grabi ka naman brad.. Lupet mo ..'' Sagot ni Raymond.
''May bago ba kay Lance ? Ganyan naman talaga yan kahit nuon pa. Remember Abi ? Diba nagpropose yun kay Lance 1yr ago sa harap ng maraming tao ? Pero anong ginawa nya ? Tinulak lang nya at iniwan. '' sagot ni Daniel.
''Hoy ikaw Daniel ah.. Alam ko naman na mag kaiba tayo pero hindi ako kasing sungit mo .. At isa pa wala akong paki alam dun.'' Sagot ni Lance.
Naalala nya si Strawberry. Kasalanan ng babaeng yun kung hindi lang sya nag init dahil sa pagpikit pikit nito hindi naman nya pupuntahan si cheska para mawala ang init na nararamdaman nya. Kung sinunod lang nya ang gusto nya. Wala na sana ang pagkabirhen nito pero pinigilan nya ang sarili nya dahil kahit mahilig sya sa babae. Ang gusto nya ay kusang papayag ang mga babae sakanya.

''Yeah I know ..''sabi naman ni Daniel.
''So ? Panu na nyan ? '' tanung ni Joseph.
''Anong panu ? E di wala .. Wala naman akong paki alam sakanya ..''Medjo naiinis na sagot ni Lance. Uminom sya ng beer.
Nagkibit balikat na lamang ang apat. Dahil alam nilang totoo ang sinasabi  nito. Kahit kailan hindi talaga nagkaroon ng paki alam si Daniel sa babaeng nagtatapat ng pag ibig para sakanya. Lumalayo na lamang sya dahil ayaw nya ng commitment.

''Hey .. What about Strawberry ? ''Basag ni Daniel sa katahimikan.
''Nakatira sya sa bahay ko''
''Really ? Nakuha muna sya ? '' tanung ni Raymond.
''No.''
''Bakit ? Wag mong sabihin na tinanggihan ka nya ? '' sabi ni Daniel.
''Sa una pa lang ayaw nya na talaga .. At kahit gustong gusto ko na pinigilan ko ang sarili ko dahil ayaw kong manamantala.'' Sagot ni Lance.
''Wait .. Wait .. Lance ? Ikaw ba yan ? '' wika ni Mike.
''First time brad.. Na nagsalita ka ng ganyan samin '' sagot naman ni Joseph.
''Mga ulol.. Kahit ganito ako. May respeto parin ako sa mga babae '' May halong inis na wika ni Lance.
Tumawa ng malakas ang mga kaibigan nya.

''Relax brad.. Alam namin yun .'' Wika ni Joseph.
''He's right Lance.. Nagbibiro lang kami.. Kahit kailan ka talaga ang dali mong mainis. ''Sagot ni Daniel.
''Kayo kasi . '' parang batang wika nya.
''Your a bachelor playboy Lance but your acting like a child '' nakangiting sagot ni Raymond.

Hindi na sya sumagot. Kilala nya ang mga kaibigan nya. Lalo lang syang aasarin pag nagsalita pa sya. Aaminin nyang sakanilang magkakaibigan higit syang mas maraming naging babae pero sya rin ang madaling mapikon pag nag uusap silang lima. Kaya pag nanahimik na sya. Alam nyang titigil na ang mga kaibigan nya. College friend nya ang apat. Pareho ang mga kurso nila kaya nag pasya silang magtayo ng kumpanya. Kaya kilala na nila ang isa't isa.

3am na ng matapos ang inuman nilang magkakaibigan. Nagpasya na silang umuwi sakay ang kani kanilang mga sasakyan.

POV: CONDO

Nasa bahay na si Lance. May sarili syang susi kaya mabilis syang nakapasok. Nagliwanag ang paligid ng buksan nya ang ilaw. Nagtaka sya ng makita ang kabuuwan ng bahay. Malinis ito. Alam nya ng umalis sya kahapon Iniwan nyang marumi ang bahay. May gumagawa ng mga gawaing bahay at naglalaba sakanya pero every weekends lang ito dumadating kaya alam nyang hindi ang katulong nya ang gumawa nito. Malamang ang bago nyang kasama sa bahay. Si Strawberry.

Dumiretso sya sa kwarto nya. Nagbihis sya at humiga na sa kama. Nakaramdam sya ng hilo kaya nagpasya na syang matulog.

Kinabukasan.

Nagising sya ng makaamoy na mabangong pagkain. Nakaramdam tuloy sya ng gutom. Bumangon sya at tumayo. Tinungo nya ang kusina.

''Good morning Strawberry'' bati ni Lance.
''Good morning Lance.. Breakfast ? ''Nakangiting tanung nya.
''Y-yes please.. '' sagot nya. Nahihiya sya dahil 1st time nyang may magluto sakanya. Kadalasan kasi pag gising nya sa umaga. Aalis na sya agad para kumain sa canteen ng kumpanya.

''Here.. '' inabot nya dito ang niluto nyang sangang na kanin , itlog at ham.
''Thank's.. Buti marunong kang magluto ? ''
'' bakit ? Prito lang naman nyan.. Saka kahit may maid kami. Ako parin ang nagluluto samin dahil masaya ako pag pinagsisilbihan ko ang parents ko '' sagot ni Strawberry.
''Really ? That's great .. ''
''Saka habang andito ako gusto kung sa kahit ganito man lang mapalitan ko ang ginawa mong tulong samin.''
''It doesn't matter Strawberry .. Its just a money.. Mapapalitan din yun.. '' sabi ni Lance at nagsimula ng kumain.
''Masarap ba ? '' nakangiting tanung ni Strawberry.

Tumingin sya sa dalaga. Lihim syang nakaramdam ng kilig ng makita ang ngiti ng dalaga. Umiling sya. Iniwas nya ang tingin dito at tinuon ang pansin sa pagkain.

''Uy.. Masarap ba ? '' tanung ulit nya.
''Ha ? Ah.. O-ou masarap.. '' utal nyang sagot. Tumayo na sya. Hindi na nya uubusin ang kinakain nya kahit gusto pa sana nyang kumain dahil gutom talaga sya. Nainis sya kay Strawberry dahil sa ginagawa nitong magpapacute sakanya.

''San ka pupunta ? '' nagtatakang tanung ni Strawberry.
''Sa office.. I have an a appointment ..'' Sagot na lamang nya.
''Ahm.. Lance pupunta pala ako samin.. ''
'' Ok .. '' wika ni Lance At tumalikod na sya.

Naiwang nagtataka si Strawberry sa inasal ng binata. Sayang lang tuloy ang niluto nyang pagkain para dito.

POV: Lance

''Ano kaba Lance gutom na gutom kaba ? '' nagtatakang tanung ni Raymond.
Nasa canteen na sila ng kumpanya. Tuwing umaga sabay sabay silang kumakain para mag almusal.
''Not really.. '' sagot nya saka sya sumubo ulit ng pagkain.
''Not really ? Talaga ? Eh 3cup of rice kaya ang inorder mo .. '' ani Mike.
''Hindi nga ako gutom .. '' giit nya.
Umiling na lamang ang apat. Nagsimula na silang kumain.

Gutom talaga sya dahil nabitin sya sa pagkain ng nasa bahay sya kasama si Strawberry.. Kasalanan na naman ng babaeng yun. May pangiti ngiti pa kasi itong nalalaman. Talagang nakakapang akit ang bawat ngiti at titig nito. Kaya mas mabuti na lamang umiwas baka may magawa pa syang hindi nito gustuhin.

Naging busy silang lima sa trabaho. Nawala sa isipan nya si Strawberry.
4pm na ng marinig nyang tumunog ang cp nya. Kinuha nya at sinagot.

''Yes dad ? '' Inaantok nyang tanung dahil sa pagod sa trabaho.
''Where are you ? ''
''I'm working .. Why ? ''
''Umuwi ka dito sa bahay ko.. Andito si Strawberry with her parents..''
''What?! ''Nawala ang antok nya dahil sa narinig.
''Just come here son.. '' sagot ng ama nya. Pinutol na nito ang pag uusap nila.
Napailing sya. 1st time nyang ma memeet ang parents ni Strawberry. Nakaramdam sya ng kaba. Nakakailang hindi nya alam ang gagawin nya.
Tumayo na sya at nilisan ang kumpanya. Hindi sya nakapag paalam sa apat dahil sa pag mamadali. Saka na lang nya sasabihin ang pag alis nya ng maaga kahit alam nyang dapat mag oovertime talaga sila. Alam nyang hindi magagalit ang mga kaibigan nya. Subukan nilang magalit.

ThE pLaYboYs GrOuP [ LancE the Mr.pLaYboy ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon