The Letter

19 7 0
                                    

Maxii Eirach "Mia" Lopez

August 13, 2013
Dear Dan,

Today's the day nung una kitang makilala hinding hindi ko makakalimutan yung unang magdikit ang mga palad natin.
It was my first day in college, hapon nang umuwi ako ng boarding house nang ipakilala ka sakin ng kakakilala ko lang din na si Vin ang sabi niya may ipapakilala daw siyang mga ka tropa niya which is kasama ka nga dun. We exchange names and nagulat pa ako ng bigla kang lumapit at ilahad yung kamay mo sakin..

Grabing kaba yung naramdaman ko that time hindi ko alam ang gagawin ko. Ang gwapo mo aaminin ko :) maputi kapa at matangkad so we ended up shaking each others hands.

Pag ka alis niyo ay hindi pa mawala wala sakin yung ngite sa mga labi ko para akong baliw na ewan, sabi ko pa "Hindi ko huhugasan yung kamay ko Wahahaha!" parang tanga lang talaga. Naalala ko pa ng bigla kong mahugasan ang kamay ko at talagang napasigaw pa ako.

Nagtaka pa yung mga boardmates at landlady ko, talagang nanlumo ako dun hahaha. Kinabukasan ay maaga akong pumasok ng biglang paglabas ko ay nasa harap na kita at gwapong-gwapo sa uniporme niyong P.E. napalaki pa yung mata ko pagkakita sayo at agad-agad ring nawala nung nakita kong iba pala ang nginingitian mo.

Si Lein.

Gusto mo siya, nung una palang dahil madalas kong makita na nakatingin ka sa kanya tuwing bibisita kayo sa bahay.

Maganda nga naman si Lien, maputi at matalino pa hindi gaya ko may kaitiman pero matalino rin naman.. hindi naman daw ako pangit yun ang sabi nila pero iba parin kasi kung manggagaling mismo sa bibig mo.

Lumipas yung mga araw at mas nagkakakilanlan pa tayo, masaya oo pero napapansin ko ring panay na yung ngitian niyo ni Liel. Si Jay, yung kapatid mo masyadong maingay palagi pang dalaw ng dalaw sa boarding house hindi ko rin naman masita andun din kasi yung classmate niyang si Zel at Lyn.

Nakakainis yung kaingayan niya masyadong madaming kwento buhakhak pa kung tumawa. Alam kong alam mo to dahil kayong dalawa naman kasi yung dumadalaw kaya okay na rin andiyan ka eh :)

Naging malapit kaming kunti ni Jay tropa-tropa na kami, ikaw naman andun palaging nakatutok kay Lein eh.
Naaalala ko pa nung minsang sinamahan ko siya sa boarding house ng kaibigan ko para lang huminge ng number nagustuhan niya kasi kaya ayun huminge ng tulong, tinulungan ko nalang din.

The Unspoken Voice of MiaWhere stories live. Discover now