Chapter 1 - First Day of School
Ches POV
Kring! Kring! Kring!
Ayan nanaman ang alarm clock kong napakalakas. Sino ba namang hindi magigising sa lakas ng tunog nun no.6am ko inalarm yung alarm clock para hindi ako malate sa klase at syempre first day of school kailangan kong maagang pumasok kasi 4th year highschool na ako graduating student kailangan kong magpa-impress sa mga teachers ko. Kasi nung mga nakaraang taon first year hanggang third year highschool lago nlng akong late sa klase kahit panghapon pa. Ewan ko ba bat kasi ang bagal bagal ko kumilos.
Hay nako andami ko nang mga sinasabi sa inyo no hindi pa alo nagpapakilala. By the way, Im Franchesca Alvarado, well matalino nmn ako lagi akong nasa top 10 pero hindi pa nagiging top 1 kasi yung asungot kong kaibigan ,yes maging kaibigan ko sya simula nung nag third year kami mabait nmn pala, lagi nlng syang nangunguna well ang goal ko ngayon matalo yung lalaking yun para d na nya ako maasar at ipagmayabng sa akin na lagi nlng syang nagunguna pero kahit ganun yun kaibigan ko parin yun lagi nya kasi akong nililibre tuwing recess haha! So bukod sa pagiging matalino ko syempre mabait ako huhu at higit sa lahat magnda nmn ako pero hindi kasing ganda ng mga model sa vogue magazine no haha. Simple lng nmn ako, simple lang ang pamilya namin. Si papa ay isamg computer engineer na nag tatrabaho sa MGC at si mama nmn andito lng sa bahay inaalagaan kami ng kapatid kong si Ian at nagbabantay din sya mg internet cafe nmn na naka pwesto lng din dito sa bahay, basta ang hirap iexplain ng pwesto nasta bago kayo pumasok sa bahay internet cafe muna.
" chesca!!! ano ba? Babangon ka pa ba dyan? Anong oras na? Mag aalasyete na dba alas otso pasok mo? " nako si mama highblood nnmn abot dito hanggang sa taas yung boses nya.
Pero wait! Anong sabi nya? OMGGG mag aalasyete na waaahhhhh
Ang bagal bagal ko pa nmn kumilos waahhh! ayaw ko pa nmn na malate ngayon." wait lng ma maliligo lng ako tsaka bababa na ako " sabi ko
"Bilisan mo baka malate ka nanaman. Lagi ka nlng nalelate na bata ka. Hindi ka nagbabago taon taon nlng...." Aniya
" opo ma, bibilisan ko na pong maligo" pinutol ko na ang sasabihin ni mama kasi alam kong mahaba pa ang sasabihin nya lalo pa akong malate nyan.
Agad agad akong pumasok sa banyo para maligo. Binilisan ko talaga sa banyo para d ako malate. Pagtapos kong maligo nagbihis na ako ng uniform ko tas naglagay ng pabango.
"Hmmmn ang bango bango ko na" nakangiti ako habang binibgkas ko ang salitang yan.
Bumaba na ako para kumain.
As usual ako nanaman ang center of attraction sa bahay. Nakatingin nanaman sila sa akin."Goodmorning Ma,Pa, Ian" bati ko sa nila na punong puno ng ngiti.
"Aba nakangiti ang magaling na babaeng to d nya alam na mag aalasotso na" sabi ng kapatid koOMGG anong sabi nya?!!!
Agad kong hinanap yung wall clock nmin. Halaaaa!! 20mins nlng alasotso na.Agad kong tinapos ang pagkain ko na hindi pinakikinggan ang mga salita ni mama at papa. Pano ba nmn kasi bawat subo ko ng pagkain talak ng talak c mama at eto nmng magaling kong kapatid nakikisawsaw din.
Tinapos ko na ang lahat ng gagawin ko at agad ng nagpaalam sa parents ko.
"Ma, Pa alis na ako" sabi ko sabay halik sa pisngi nila
"Oh mag ingat ka ha. Limang minuto nlng, bilisan mo" sabi ni mamaPagkasabi nya non agad na akong lumabas ng bahay. Binilisan ko maglakad papuntang sakayan ng trike syempre mag eespesyal na ako tutal wala nmn akong kasabay kasi late na ako. Oo late nanaman ako. First day of class pa naman. Haysss!
Nga pala sa public school lng ako nag aaral. Mas gusto ko pa dito kesa sa private no.
Pagkarating ko ng school as usual mahaba ang pila ng mga late at nasa hulihan lng naman ako. 8:20 ako nakarating sa school bwesit nga kasing driver yan ang bagal magpatakbo at sinabayan pa ng trapik hayssss.
Tapos na ang flag ceremony at ngayon nagsesermon este nagbibigay ng mga reminders ang mga head ng mga faculty teachers, guidance at d magpapahuli ang kagalang galang namin na principal *insert sarcasm*.
Habang nakikinig ako sa mga sinasabi nila este naririnig ko lng pala may nakita akong parang pamilyar wait d lang pala pamilyar kilalang kilala ko pala likod palang nya kilalang kilala ko na ay pagkamatangkad din kasi sya. Palingon lingon sya na para bng may hinahanap. Nag magtagpo ang aming mga mata agad may namuong ngisi sa kanyang mukha at agad akong tinawag.
"Chesss!!" Tawag nya.
Grabe ang lakas ng pagkasabi nya nakakahiya!
Agad syang lumapit sa akin .
"Sabi na nga ba. Late ka" sabi nya.
Grabe nahiya nmn ako sa kanya kala nya nmn hindi sya late. Oh wait bat nga ba late tong isang to.
"Wow nmn nag salita ang hindi late. Eh parehas lng nmn tayong late dba???" Pinandilatan ko pa sya habang sinabi yan na may pagka sarcastic.
"Eh teka nga bat ka ba late? Ha? Mr. Montez? Napalunok sya
"Eh... ano..." paputol putol nyang sabi
"Nalate kasi ako ng gising eh" dagdag nya.May sasabihin pa sana ako sa kanya pero nakita ko na sa harap c maam asuncion ang mataray na head ng guidance nakasimangot ito.
"First day of class at marami nanamang late nako kelan ba kayo magbabago halos taon taon nlng pare parehong mkha ang nakikita ko. Especially you Ms. Alvarado at dinamay mo pa talaga si Mr. Montez. Hay nako (death glare) papalampasin ko ngayon to dahil unang araw ng klase pero bukas pag kayo kayo parin ang late lilinisin nyo ang buing quadrangle ng school nato pati ang court. Naintindihan nyo ba? Puno ng awtoridad nitong sabi at walang magawa ang lahat at tumango nlng.
Grabe special mention ako ngayon ni Maam sunget at itong katabi ko ngiti ng ngiti parang nang aasar. Sinabi banmn ni Maam sunget na dinamay ko pa daw tong isang to. Hayyy nako nakakasira ng araw.
"Oh nakasimangot ka jan? Aniya
D ko nlng sya pinansin at naglakad nlng papauntang classroom at sigurado akong nandoon na ang first teacher nmin. Sinundan nya nmn ako. Syempre classmate ko sya malamang pareho kami ng room.At d nga ako nagkamali at nandoon na ang first teacher nmin at kakatapos lng ata mag attendance.
"Goodmorning Maam" sabay naming bigkas ng katabi ko.
-----------------------------------------------------------
Hope you enjoy this guys
Ito palang unang story ko kaya pasensya na sa mga typo at mga wrong grammar.May part 2 pa tong chapter 1.