Chapter 12

1 1 3
                                    

Lexi's POV...


Ang aga aga may kumakatok na sa pintu-an. Who the hell is this? Nakakainis siya as in! No choice ako binuksan ko ang pinto at tumakbo papuntang kama tapos nagtakip ng unan. Pero naririnig ko pa rin ang boses ng kasambahay namin.

"Miss Lexi nandito po Sin aMiss Trixie,Maxine at Sina Mr. Tritsan,Lucas,at Mr. Drake hinahanap ka po nila." sabi ng katulong ko. What?! Bakit nandito sila?

"Sabihin mo sa kanila mag hintay sila okay?" sabi ko at pinaalis na siya. Agad akong naligo at nagbihis tapos inayos yung sarili ko at bumaba na. Tama nga siya nandito silang lahat. Hay anong ginagawa nila dito? Anong meron?

"Hi girl! Mabuti naman at gising ka na!" sabi ni Trixie.

"Grabe ka girl after 48 years nandito ka na!" sabi naman ni Maxine. Nag wave lang yung tatlo sakin.

"Max. Anong 48 years?" sabi ko naman sa kanya.

"Kasi ang tagala mo kaya parang 48 years kaming naghintay dito!" sabi niya sa tonong pangaasar. Nagtawanan silang lahat.

"Kung ano man ang kalokohan na yan Stop It! Anong kailangan niyo at napasugod kayo dito?" iritang tanong ko sa kanila.

"Kasi nag-aya si Tristan na pumunta sa Korea eh. Sa jeju isaland di ba girl dream mo yun? Kaso di ka makapunta dahil bussy ka! Ede grab the opportunity na!" sabi ni Max.

"Wala akong sapat na pera ngayon. Kakabili ko lang kasi ng isang condo sa Seoul tapos isa naman sa Greece kaya 50,000 na lang yung pera ko. Dad is not here kaya wala na. Okay?" sabi ko sa kanila at umalis na.

"Wait! It's my treat. Ako ang gagastos pati sa pagkain at titirhan natin pati na yung resort. Kaya you don't need to worry na." sabi ni Tristan.

"Oh! Good morning young ladies,and who's this 3 guys?" tanong ni dad.

"Dad?! You're here?! I thought nasa states ka?" gulat na tanong ko sa kanya.

"Yes. Pero umuwi ako kagabi. May pupuntahan kayo?" tanong ni dad. Tumingin muna ako sa kanila. Then nag nod sakin si Trixie.

"Uhmm Hi po sir, I'm Tristan Gonzales the suitor of Lexi. Gusto ko po sana silang eh treat sa Korea sa Jeju Island po. Sakin po lahat ng gastos pati yung titirhan at yung sa resort. Okay lang po ba?" tanong ni Tristan.Oh my! Whta the hell is he doing?! Pero siya lang yung manliligaw ko na nagkalakas loob harapin si daddy. Bumaba muna si Dad then tiningnan niya ako tapos nag tingin siya kay Tristan.

"Hi! I'm Chard Fernandez the father of Lexi. Sa lahat ng manliligaw niya ikaw lang ang nagkalakas loob na humarap sakin hijo. And I'm glad to say na I'm so proud of you. Alam mo marami ng manliligaw si Lexi meron nga na pabor ako sa kanya pero mahina ang loob niya dahil di niya ako maharap gaya ng ginawa mo. May I ask a question?" sabi ni dad sa kanya. Omo! Tristan sumagot ka dapat masagot mo yan!

"Yes po." sabi niya sabay smile.

"Are you afraid of me?" ha?! Anong klaseng tanong yan dad? Urgh! nakakahiya.

"No po Sir Chard." sagot ni Tristan tsaka tumingin sakin.

"Bakit?" tanong ni dad.

"Bakit naman po ako matatakot sa isang taong mabait at sa isang amang napaka responsable katulad niyo po." sabi ni Tristan at nag smile.

"Good! I like you! You got me hijo!" sabi ni dad at tumawa. Ha? Anong ibigsabihin nu?

"Anong ibig sabihin nun sir?" tanong ni Tristan pati nga siya eh.

"Hahahaha! Buto ako sayo para sa anak ko! Well I will trust you! Ipapadala ko si Lexi sa outing niyo. I hope di mo siya pababayaan okay?"sabi n dad.

"Yes po sir."

"Okay. Lexi sumama ka sakin." sumama ako sa kanya. sa Taas.

Tristan's POV...

Grabe di ako makahinga sa tatay ni Lexi. Pero I'm proud of my self buto siya sakin hehehe! Nang tuluyan na silang nakapasok sa kwarto yun nakahinga na ako.

"Grabe! Di ako makahinga!" sabi ko sa kanila.

"Sino ba naman kasi ang nagsabi sayo na sumagot ka ha!" singhal ni Trixie.

"Tsaka sinabi m pang suitor ka ni Lexi. Eh ano sa tingin mo ang magigig reaksyon ng daddy niya?" sabat naman ni Maxine.

"Relax guys okay? Di naman ako namatay eh. Tsaka okay naman yung kinalabasan di ba?"

"Grabe pare! Nakuha mo na yung buto ng dad ni Lexi kulang na lang yung mom niya. And nakuha mo siya hindi sa paraan ng nagpapadala kung ano ano at papansin kundi sa katapangan mo brad! Proud ako sayo!" drake.

"Wala yun di ko nga inakala eh." sabi ko sa kanila.

Nasan si Lucas? Bakit wala siya dito?

"Ah! Wala na!" sabi ni Maxine.

"Anong wala na?" tanong naman ni Trixie.

"Kasi wala na umalis siya. Eh pano ba naman di siya yung binuto." sabi ni Maxine.

"Charlene's POV...

Akala ko papagalitan ako ni daddy pero binigyan niya ako ng pera para sa Korea. Oh my gad! Di ko talaga enexpect na buto siya kay Tristan. Well kong sakin nga lang eh siya din pero si Lucas kawawa siya. Hay nakakawindang!

"Are you okay? Is the money is not enough?" tanong ni dad.

"I'm okay. Sa totoo lang sobra nga eh. Thanks dad!" sabi ko sa kanya. Then he hug me.

"Ingat ka dun my princess!" sabi niya.

"I will take care of my self dad thanks!" lumabas na ako sa room at sumunod naman siya. Okay na ang mga gamit ko. Nilagay na namin sa kotse. Nandito na kami ngayon sa airport.

"Were here guys!" sabi ni Drake.

"Okay ito yung flight natin. I think departure na natin. Let's go?" tanong ni Tristan.

"Okay." sabi namin.

"Guys by pair okay? Trixie and Drake,Maxine and Lucas tapos tayo" sabi niya tapos nag smirk siya.

"Grabe ah! Planado?" tanong ni Max.

"Hoy! Tumigil ka nga!" saway ko sa kanya.

"No. Di to planado ako ba yung nag aasign? Di ba hindi! Umupo kana." sabi niya.

"Okay ka lang? "

"Yes I'm okay. Sanay na ako!" sabi ko sabah smile. Yes sanay na ako mga morethan 20 time in a year na nga eh. Hehehe! Ako pa! Lexi Fernandez! Bye Philippines! See you a bit Korea!

(A/N: Ito na po guys! Sorry talaga kung late up auh! Kasi may isa pa akong story yung I'm back. Hope basahin niyo rin!)

When I meet YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon