Kabanata 2
Ang pagtanggap
Matapos kong kausapin si sheena ay bumalik ako sa loob nina inay at bumalik ako sa dating puwesto ko.
" nay.. sana wag kayong magalit sa gagawin ko para satin naman ito e . "
Inayos ko ang pag kakahiga ni inay at umalis na . uuwi muna ako upang kumuha nang mga gamit at para maapag palit narin. Sabi ni sheena natawagan niya na daw ung ceo na nag hahanap ng asawa ang sabi nito ay pumunta na daw agad ako sa company nila upang mapag usapan ang contrata.
Pag pasok ko palang sa iskinita naming ay lahat ng kapit bahay ay nakatingin sakin ewan ko ba ditto sa mga kapit bahay namin masyadong mga laitera at napaka laki ng pag disgust nila samin n inay.
:" oh narinig nyo ba? Inatake daw ang nanay nyan pano naman kasi pinabayaan nya "
" tsk oo nga pabaya sa ina . walang kwentang anak.'
" ay pag ako ang nanay niyan matgal ko nayan pinalayas wala naman naituutulong sakin e"
Narinig ko nanaman ang tsismisan nina aling bebang hayst hindi ata mabubuo ang araw ng mga yan kung d kami napag tsistismisan e . pefo katulad ng dati hindi ko nalamang pinansin wala naman akong mapapala sakinila e.
Nag patulo tuloy nalang ako ng lakad at di na sila tinapunan ng tingin. Nang makarating ako sa bahay iniligpit ko na ang dapat na tangghaliaan namin. At pag tapos ay pumasok na ako sa king silid upang maligo. . pag katapos ng ilang sandli ay nag bihis na ako isang simpleng tshirt na puti ,iim na pantalon at putting sapatos n madumi ang aking napili na isuot. At hinayaan nan aka lugay ang aking buhok . kinuha ko na aking wallet na may laman na isang daan piso at ang aking di pindot na selpon . pag katapos titigan ang bahay upang I check kung may naiwan pa akong gamit ay isinarado ko na ito.
--
" do you have an appointment Miss?"
Nandito na ako sa company na sinabi ni sheena and right now kausap ko ang receptionist .tinatanong ako kung may apppintment daw ko and luckily wala.
" uhm ..... ano . kasi miss wala e..?'
Tinaasan naman ako ng kilay ng babae at parang sinuri ako mula paa hanggang ulo
" tsk miss wala ka naman palang appointment e so ano pang ginagawa mo ditto?"
Hindi ko alam pero may sariling utak ang kaliwa kong kilay at bigla itong tumaas . napaka sungit naman nito tsk akala mio naman maganda e putok naman ang labi
Bigla akong napabalik sa wisyo ng biglang may nag ring . tinignan ko ang receptionist at nakita kong dinampot nito ang telepono at biglang napatingin sakin
" ah . yes .. opo may babae po ditto..ano po?.. sige sige po ill send her up."
Muli tinignan ako ng babae at may binigay na card
" here use this "
Sabi nito at tinuro ang elevator sa gilid tinitignan ko naman ang hawak ko na card habang papunta ako sa elevator lahat nang madadaanan ko ay nakatingin sakin na para bang may ginagawa akong mali
Tininignan ko nalamang ang hawk ko na Isang plain black card ito na may nakalagay na v.ip nan aka sulat sa ginto para saan kaya to?
Nang papasok na ako sa elevator narinig ko na napasinghap ang mga tao may ginawa ba akong mali?
Habang nasa elevator ako ay wala akong makitang mga button for floor nag tataka naman ako elevator walang buttons?
" use the card and swipe it "
Nagulat ako nang biglang may nag salita na boses ng lalaki luminga linga ako upang hanapin kung kanino nang galing un at ayun nakakita ako ng cctv sa sa loob
" are you deaf? I told you to swipe the card "
Dahil sa ma awtoridad na boses nito dali dali kong iniswipe ang card and walla! Umandar na ang elevator . mag karaan nang ilang sandal huminto na ang elevator sa isang office??!
Tinignan ko ang ka buuoan ng opisina puro black and white ang makikita mo ditto at mahahalata na lalaki ang may ng mamay ari dito
" so youre finaly here wife"
6x