Chapter1: Ysa Kaela Sanchez

10 0 0
                                    

Iska's POV

Gumising ako ng maaga kasi First day of school ngayon eh.
And as Supreme Student Council President kailangan kong gumawa ng welcome remarks.hayy kahassel

Anyway,Im Ysa Kaela Sanchez and I am Sixteen Years old. Im a British.yes, pure po pero since i was Six years old andito na ako sa pinas.

Hindi ko rin alam kung bakit pinadala ako dito ng parents ko kasama ang yaya ko.
Simula nun hindi ko na sila nakita at nakausap man lang. Ang sabi naman ng yaya ko nagpapadala naman daw sila kahit papano ng pang school ko at iba pa.

Pero hindi ako nagabalang kausapin sila.Hindi din naman sila namilit. tss.

Hayaan nyo na nga sila.
matatapos ko na yung piniprito kong Hotdog ng biglang lumabas si Yaya Paz.

"Good morning Yaya!" masaya kong bati sakanya.

"oh,Naku Iska bakit ang aga mo?"tanong ni Yaya habang inaayos nya ang kanyang buhok.

yaya parin ang tawag ko sakanya hanggang ngayon.ayaw nyang tawagin ko syang Nanay o tita.
ewan ko ba kay yaya.nasanay nalang din ako.

"ako na magtutuloy nyan Iska,maligo kana." utos nya sakin.

ngumiti ako sakanya at tumango.

agad naman akong nagayos.

Pagkatapos kong maligo,sinuot ko na ang uniform ko.
exclusive at pang elites ang school na napasukan ko.
Pero scholar ako duon at SSC president pa.

Ang uniform ko at ang uniform ng mga studyante sa school ay iba sa uniform ng SSC officers.

ang uniform ko ay paldang above the knee na parang jumper na kulay dark blue with red and white stripes. ang pang taas naman ay White polo shirt na may dark blue linings at sa left chest part ng polo ko ang may red print ng name ko at posisyon.

ang bongga nga ee.

at ang ayos pa ay kahit anong gamitin mong shoes na pambaba.ok lang basta suot mo ang uniform.

Since,mahirap lang ako. suot ko ang lumang itim kong converse na regalo sakin ni yaya nung 15 years old ako.

Ok lang naman sakin ang estado ng buhay ko ngayon.Hindi naman ako nagrereklamo.
Kasi parang wala din naman pakialam sakin sina Mom and Dad ee.
And i dont Care to them too.

pagkatapos kong magalmusal,nagpaalam na ako kay Yaya at nagsimula ng maglakad papunta school.
Malapit lang din naman dito ang Raven University sa lupang tinatayuan ng bahay ni Yaya ee.

Binati ko si manong guard ng papasukin nya ako sa school.

dumiretso ako sa SSC room.
at nagsimulang ihanda ang mga dapat kong gawin kapag dumating na ang mga istudyante.

Ganito ang buhay ko sa Unibersidad na ito.
Sa totoo lang ang kaibigan ko bilang lang.
Hindi kasi ako nakikipagkaibigan sa ibang mga istudyante kasi mapangmata sila.
Mga kaibigan ko lang din ang may alam na scholar lang ako at mahirap.
Hindi din naman kasi pansin sa itsura ko.
kasi natural na nagoorange ang mahaba kong buhok at natural na maputi ako at makinis.matangos ang ilong ko.blue ang mga mata. tss. what do you expect? i have a british Mom. a british Dad. malamang ganun din itsura ko. -.-

Kaya napagdesisyonan ng mga friends ko na itago nalang daw na mahirap ako. hindi naman daw kasi halata ee.

biglang bumukas ang pinto at isa isang nagdatingan ang mga kaibigan slash mga SSC officers ko. hahaha tama. naging kaibigan ko sila dahil sa pagiging SSC officers. Lahat kami ay Fourth year students na. 2nd year kami ng makuha namin ang posisyong ito. Dito kasi sa Raven High University hindi pinapalitan ang mga officers hangga't hindi pa sila gumagraduate.
Kaya eto parin kami hanggang ngayon.

unang pumasok si Myla. "hi pres!" masaya nyang bati saakin.
Si  Myla Sinon ang aking Buss.Manager dito.

sunod na pumasok si Roy. ang Peace officer ko "Pres!"bati nya saakin at sumaludo.Sya si Roy Ramires

sumunod si Joe Cruz ang aking auditor na busy sa sinusulat nya sya notebook.Masipag talaga sya kahit auditor lang sya.

then si Jessy Ferrer my seksytari. hahaha.
GGSS to ee. yaan nyo na sya.

At magkasabay na pumasok si Milfred John Gonzalez ang aking Vice President.at ang girlfriend nyang  representative namin si Kyla Tolentino.

Silang anim ang officers ko.slash Friends ko. At uniform ng girls ay pareho ng sakin.
Ang sa boys kasi Slacks na dark blue at white polo na may darkblue linings at may red print din sa left chest part.

umupo na sila sa kanikanilang mga tables at tumingin sakin.

"Good Morning Guys! Ok guys,magsimula na tayo,Joe kumusta ang budget?" tanong ko sakanya.

"ah,pres ok naman po. bali meron pa tayong 13,734.73 na tira." sagot nya sakin sabay ayos ng kanyang salamin.
Gumastos kasi kami ng idedesign sa bulletin RH board

tumango ako.bilib ako sakanya ee. Sya ang pinakamatalino dito sa math kaya nga Auditor ee.

"good.Umm,ehh yung lista ng mga students from 1st year to 4th?"

sumagot naman si Jessy."Pres,ok na. pero kailangan parin po nating magassist mamaya to check if lahat nakapasok sa tamang room at kung kumpleto na sila."

"ok.pasama ka nalang jes kay Roy,Myla,Joe at MJ."  tinignan ko sila isa isa at tumango naman sila.

"at ikaw naman Kyla,Halika't samahan mo na ako papunta RH gym.habang kayo naman ay iassist ang lahat ng students papasok ng gym. are we clear?"

"YES PRESS!"Sigaw nilang lahat at sumaludo pa. sumaludo din ako at sabay sabay kaming natawa.

lumabas na kami ng room at dumiretso na kami ni kyla papuntang gym.
umakyat kami sa stage ng nagsimula ng magkatao dito sa Gym.

Ang ingay nila.

at sa Tindig at pananalita nilang lahat halatang mayayaman sila.
puro englishera at conyo. naku T.T

pagkatapos ng ilang minuto.
dumating na silang lima hudyat para simulan na ang program.

kinuha ko ang Mic.

"Good Morning Everyone! welcome to Raven High University.This will be start of your Journey to progress every talent and skills that is hidden in your body." nagsisimula na akong magsalita pero hindi parin sila nakikinig at tila may kanya kanyang channel.

Spoiled brats !!

"ehem!!" tikhim ko.pero hindi sila natinag.

sumeryoso ang mukha ko at nagsalitang muli. "You're gonna put you F*cking ears in me kung ayaw nyong isa isa kayong lumipad sa inuupuan nyo ngayon." puno ng awtoridad kong sabi.

hindi ako naging presidente nalang basta ddto kung hindi ko kayang mapasunod ang lahat.

mga kaibigan ko lang ang nakakakilala saakin at nakakaalam ng buong pagkatao ko but not the Raven high's stupid spoiled brat students!

tumahimik na silang lahat at nakatingin saakin.

"she's scary"

"creep"

"waahhh.look at her eyes.its like.nakakatakot."

bulong bulungan nila na rinig ko naman !!

lumapit sakin si kyla at binulungan ako.
"sissy.chilax lang ah.first day nila.wag mo namang takutin."inirapan ko sya at tumango.ngumiti naman sya saakin.
Ang anim kong kaibigan sanay sa ugali kong to mataray,brutal,pero masayahin din ako at palangiti.pero hindi nyo ko magugustuhan kapag ginalit ako.

kinalma ko ang sarili ko at nagsalita ulit.

hayy..isa nanaman nakakapagod na taon.

You Change My lifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon