When you get your happiness

5 0 0
                                    

Bata palang ako madami na akong gustong gawin sa buhay gaya ng makipag laro sa ibang bata maglaro sa labas ng bahay, nag iisip ako nuon bat di nila ako pinapayagan lumabas ng bahay samantalang wala nmn akong sakit. Ako nga pala si Mae Marasigan panganay ako 2 lang kming magkapatid 8 years ang agwat namin kaya paborito ung bunso. Hays! 3years old palang pumasok na ako ng kinder dito sa baranggay namin.  Halos 3 ang kinder ko hndi na nga kinder tawag dun. Pero wala e mas gusto nilang mag aral lang ako. Yung mommy ko house wife yung dade nmn nag tatrabaho sa cavite. Bigay nila lahat ng gusto ko wag nga lang lumabas ng bahay. Nasa top ako section A kase puro pag aaral inaatupag ko. Payatot ako nun halos madadala na ng hangin.

Grade 2 ako nung nambabae ung dad ko. Halos di na ako makapag focus sa pag aaral uuwi ako nag iinom ung nanay ko. Yung tatay ko di ko alam kung nasan na. Di na ako napasok nuon naiyak nalang ako hanggang sa bumaba na lahat ng grades ko. Then after a month nag kaayos na sila iiwan dw ni dade yung mistress nya. Masaya na ako pero nag hirap kmi umalis na si dad sa cavite nag trycle driver nalang sya nakaranas kmi ng kahirap, halos di namin alam kung paano makaka kain ng masarap. Nag sasabong ung dad ko para maitawid kmi sa gutom pero wala talo sya, umuwi syang gutom na gutom that time awang awa ako sa knya. ang tingin na ng mga tinuturing kaibigan nya sa knya ay pulubi wala na syang malapitan. Mayaman ang ankan ng dady ko. Yung nanay nya nasa ibang bansa kasama ng mga kapatid nya. Si dad lang ang nsa pilipinas. Nahingi ng tuloy ang dade ko sa lola ko pero ang sagot nya. Bahala ka sa buhay mo! Mamatay kana sana! Wala ka ng alam gawin dito kundi manlimos samin! Sobrang sakit ung lolang tinuturing idol ko. Masama pala ang ugali hnding hndi ko makakalimutan ung mga salitang un.

Fast forward.
After 3years.

Nagsikap ang dady ko. Sumunod sya sa kanyang mga kapatid sa Qatar. 11 years old ako nung nag abroad si dady
Umalwan na ung buhay namin dahil sa knya nabibili na ulit namin ung mga gusto nmin minsan nga pati luho😂 sobrang sobra kung bumili. Hanggang ngayon andun sya masaya naman kase lahat ng gusto nmin bigay nya kahit miss na miss na namin sya.

After 2 years umuwi sya para magbakasyon pero 30 days lang. Pumunta kming Moa. At kung saan saan pa. Napaka saya nuon. Paborito nya ung bunso kong kapatid kaya lahat ng gusto binibigay. Kahit mali sya ang kinakampihan. Then bumalik na sya.

15 years old na ako.

Highschool na natuto ng umibig hahaha. Landi ko no! Pero lahat naman tayo nag kakagusto sa tao.

G9 ako ng mag paligaw ako nung halos 2 bwan palang ako napasok ng g9 nuon.
Lagi akong online. Madaming nag chachat skn pero seen ko lang.
Then nag chat si Webster Pangilinan.
Seen ko lang ulit. Ang kulit nya kakaiba sya.  That time 2 na ung nanliligaw skn ayoko pang sagutin ayoko kase ng LDR wala akong tiwala and syempre ayokong maloko. Si webster pala ay ka school mate ko. Agad kong inistalk sabi ko ay gwapo. Pwde to! Hihihi.
Then nag tanong sya kung pwde dw manligaw. Syempre pabebe mode😂
Sabi ko nako! 2 na nanliligaw skn pantatlo kana. Eh sabi nya okay lang tas maya maya hndi na dw papalit palit ng desisyon sabi ko ano ba talaga? Liligaw hndi. Sabi nya hndi. Nalungkot ako nuon sabi ko sayang! Gwapo e. Tas nung gabi nag chat sya manliligaw na dw ulit sya. Irit ako hahaha sabi ko yess. Binusted ko na ung dalwa.( ang sama ko ba? ) hndi naman ako maganda pero sexy naman hahaha.

Kinabukasan lunes.

Nag chat ako sabi ko daan sya sa room ko para makita ko ung muka nya ng personal. Pumunta sya pero may kasama sya. Naiilang nakatakip sa muka ng towel.  Napaka Torpe

Tinakot ko sya pag di sya pumunta mag isa! Di na ako papaligaw.

Ang tapang kinabukasan mag isa na sya. Niyaya nya ako kumaen sa canteen. Grabe ansaya ko nun.

After 1month and 2 weeks. Sinagot ko na sya. Di ako easy to get. Eh mahal ko na naman bat ko pa patatagalin!

And finally kmi na. Kinilala ko sya. At sino mga ex nya nako po! May ex na pala sya at taga dun din sa school nmin. Pero okay lang ako nmn ata mahal nya.  Habang tumatagal nakikilala ko na sya mabait syang tao mapagmahal, masipag di masyado katalinuhan, magaling mag basket ball, sweet at syempre pogi😍. Lahat na ata nasa kanya pwera lang ang kayamanan. Simple lang ang buhay nila. Pero okay lang di ako materialistic na babae pasayahin mo ko okay na ako.

Fast forward.
Maganda ang takbo ng relasyon pero di na iiwasan ang selos. Daming nag chchat sa account ko. Nagagalit sya halos lahat na ng lalaki kong friend naka block na e. Pero okay lng ng wala kmi pag talunan.

Naawa ako sa knya kase di nya mabili ung mga gusto nya. Nag iipon kmi pra mbili n nmin ung gusto nmin.

G10 na kmi tingnan mo naka 1 year kmi ayaw ng magulang ko sa knya kase. Masyado pa dw bata bka mabubtis agad ako. Pero pinatunayan namin na nag aaral kming mabuti pumasok ako sa top at matataas ung grades ko kahit si hon mataas din kahit wala sa top.

Masaya kming nag mamahal at pinangako namin sa isat isa na kami na hanggang huli at mag tatapos kmi ng pag aaral.
Hanggang ngayon kmi parin at nag aaral ng mabuti para sa future.

Masaya kmi sa isat isa. At halos mag ka bday kmi ako ngayon kinabukasan bday nya.
Sana forever na kami dahil napaka saya ko sa feeling nya

The end.
Sana nag enjoy po kayo.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 17, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

when we get our happinessWhere stories live. Discover now