2

37 4 0
                                    

Chapter 2: Stranded

KEILA's POV

"Eto oh! Pinagtimpla kita ng hot choco!" Nahihiya kong alok sakanya.

Nasa loob na kami ng aming bahay ngayon.

"Thank you!" He flashed a smile.

wow first time ko ata nakitang magsmile to.

8:30 na ng gabi ng mapagtanto kong hindi ko alam kung saan papatulugin si Miguel. Naka lock kasi lahat ng room sa bahay, and kung di ako nagkakamali, si kuya ang may hawak ng keys.

Mabilis kong kinalkal ang drawer malapit sa hagdanan. No pleasee.

Miguel's POV

Kanina pa pabalik balik si keila sa kusina at sa may hagdan, kanina pa rin siyang di mapakali.

I stood up, at humarang sa dadaanan niya sana.

"Move miguel!" Natataranta niyang sabi.

"No. Tell me first what is your problem." Tiningnan ko siya ng masama until she gave up.

"Di ko kasi mahanap susi ng guest rooms namin. And i can't open my brother or mom and dad's room kasi wala rin akong susi noon." She blurted out.

What? So? San ako matutulog nito? Dont tell me???

Keila's POV

Mabilis kong inayos ang aking kama at kwarto. Its been a while nung mapagpasyahan naming mag stay nalang sa kwarto ko.

Agad agad kong tinago lahat ng kalat na makita ko. I just shove them lahat sa mga drawers.

"Ang kalat naman ng kwarto mo." Nakakunot ang noo nito habang nililibot ang tingin saaking kwarto.

Ang arte naman neto. Ansarap tadjakan, siya na nga tong nakikitulog.

Napairap nalang ako sa hangin habang tinitingnan siyang naghuhubad ng sapatos at dumiretso sa kama.

Wow feel at home? hindi manlang ba siya nahihiya sakin?

Akmang pupunta na sana ako sa cr upang maligo ng tumawag si kuya joshiah.

"Keila, i cant come home, Im stranded, masyado ng mataas ang baha. i'll stay at my condo near my school, is it ok?" what? so dalawa lang kami dito ni miguel maliban sa mga katulong?

"Im fine kuya, by chance, alam mo ba asan natago nina mama yung susi sa mga guestrooms? wala kasi dito, hindi ko alam kung saan ko papatuluyin si miguel." mahinahon kong sabi habang sinusulyapan si miguel.

"Put him on the phone kei, ako bahala" agad ko naman inabot kay miguel ang phone at tumuloy na sa cr.

Paglabas ko ng cr nakita kong nakapikit na si migs. buti nalang, kasi naka tapis lang ako kasi nakalimutan ko yung damit ko sa closet ko.

Dahan dahan akong naglakad patungo sa aking walk in closet at doon na nagbihis.

Nakapambahay lang ako, short at oversized shirt.

Nang makalabas sa closet nagtungo nalang ako sa kama, nandun si migs at mahimbing na ang tulog.

So saan ako matutulog? sa lapag? so ano ako magaadjust?

Ilang oras din ako nakatitig kay migs ng dumilat ito.

"Ano tititigan mo nalang ba ako?" masungit na sabi nito at umirap.

Gone With The WindWhere stories live. Discover now