Maria Ligaya
Shutang inanges mga ka pretty. Kinakabahan na ako this coming saturday.
Kasal na namin, sana naman ay pinaalam na ni Mrs. Yan si Aaron Myloves na ikakasal siya sa akin. Jusko, dream come true very much.
*Kring kring kring*
Napaigtad ako ng dahil sa biglang may tumawag. Oh may gash! Sino ba toh? Si Kamatayan na ba? Hindi pa pwede dahil kikiligin pa ako sa parating na kasal e.
Sinagot ko ito ng makitang si Mrs.Yan ang tumawag.
"Y-yes po?"
"Nagustohan ni Aaron ang chocolates na ginawa mo."
"Pinakain mo po sa kanya Mrs.Yan?"
"Ang sabi ko, mommy na ang tawag mo sa akin."
"hihi."
"So, yes. Pinakain ko sa kanya. He really likes the chocolates you've made."
"T-talaga po? Ang sabi nga ni Papa noon na masarap daw talaga ako gumawa ng chocolate. Mabuti naman po at nagustohan ni Aaron. Wag po kayong mag-alala. Gagawa pa po ako dito sa kusina ng restaurant dito."
"Edi simula mo na."
"Ingat po."
Hindi ko maiwasang mapangiti. Nagustuhan niya talaga.
Nag sout na ako ng apron at hairnet atsaka nag hugas na ng kamay.
Pumunta na agad ako sa steel table at sinimulan ng mag mix.
Ano kayang mangyayari pagkatapos ng kasal namin ni Aaron Myloves?
Feel ko disaster ata yun. Kasi Aaron Myloves hates me so much kasi.
"Hey?"
"Baklang kokak kambal ni kokey."
"What?"
"Ayy, sorry po boss. Nang gugulat kayo e."
"Anong ginagawa mo?" tanong niya na siyang nagpaparattle sa akin.
"Ha? Ah, nag aano ako boss."
"Nag-aano? Wait, what's that? Cocoa?"
"Ha? Hindi boss, napag-utusan lang po ako."
"So, you're the one who made that chocolate." ani nya sabay smile. OMG, that smile. Bakit? Bakit? Bakit ang sarap tignan.
"Huh? Anong chocolate?"
"Gawan mo ako, at pagkatapos ihatid mo sa opisina ko. I want to taste it kung pareho ba talaga."
Ani niya tapos umalis kaagad. Waaah! Ano yun? Hihimatayin na b ako?
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Aaron Yan's POV
I can feel it, i can feel it that it's Maria whom made the chocolate na binigay ni Mommy sa akin.
Napakasarap ng chocolateng yun. I want to taste it like theres no other chocolate.
Maganda naman siya, pero bakit hindi ko siya nagustohan? Hays, whatever.
Maya't maya ay bumukas ang pinto ng opisina ko at bumungad si Ligaya.
"B-boss ito na po."
"Seat down Ligaya, i want to talk to you."
"Po?" umupo naman ito at tinignan niya ako.
"2 days nalang at kasal na natin, dont expect too much. Hindi sa simbahan gaganapin ang kasalan."
"S-saan po?"
"Sa Canada."
"A-ahh."
"After 6 months ng kasal natin ay gusto kong mag divorce na tayo."
"B-bakit?"
"I have a girlfriend, Ligaya."
"Ah, secret girlfriend po ba? Haha uso nga po yun ngayon." tawa niya. Pero alam kong may halong disappointment yun.
"I love her so much, she loves me too. Pumayag siya sa kasal natin bastat mag divorce lang tayo."
"Cge po." she's hurting, i know. I can see it thru her eyes
"Magsasama po ba tayo sa isang bahay?"
"Condominium."
"Ah, it means isa lang po ang kwarto."
"Makaka-alis ka na Ligaya, salamat sa chocolate."
"Cge."
Tuluyan na itong lumabas at tinikman ko ang chocolate.. parehong pareho nga. It feels and taste like heaven.
Sorry Ligaya, i love my girlfriend so much. Gusto ko sanang pakasalan ang girlfriend ko pero hindi pa siya ready. Ayaw niya pa ng kasalan.
BINABASA MO ANG
My Boss, My Love.
General FictionSi-siguraduhin kong magiging akin ka at pagkatapos non, ra-rape in kita ng bonggang bongga! Humanda ka Mr.Yan! Ipapa-mukha ko sa'yong, Tama ako! YAN My Love!! Mwuah!