I. The Beginning

877 14 0
                                    

~ The following day ~

" oh guys get ready na ha? fiona / lexie doon kayo sa taas ng stairs. wag kayo maingay please? parating na yon sakto umuulan natakbo na yon by now. "

Ang lakas ng bagsak ng ulan noon kasing lakas din nun ang pintig ng puso ko.

" Hindi ako pwedeng magkamali " pabulong kong sabi sa sarili ko.

Dumating na ang pinakaiintay ko nag kaharap na nga kami ni paul at naibigay ko na sa kanya ang letter. hindi na ako masyado pang nakapag salita kaya naman tumakbo na ako palayo pag tapos nun.

pumunta ako sa court malapit sa school hindi ko alam bakit doon ako pinapunta ng aking nga paa .. hindi ko na din namamalayan na ang lakas lakas pala ng ulan. laking gulat ko ng may gumalabit at pinayungan ako.

" Hey, aware ka ba na ang lakas lakas ng ulan? aware ka din ba na basang basa kana? " pasungit netong sabi.

" Una sa lahat may pangalan ako. pangalawa bakit ka ba nangengelam? kong mag susungit ka lang din mind your own business nalang... who are you BTW? "

hindi na ito nag salita pa .. tanging ginawa lamang neto ay tinapon ang payong na ginamit niya sa akin at habang siya'y papalayo tumigin ito sakin at ngumiti ... at dahil din sa ngiting yon ako'y nangamba. iba ang pakiramdam ko sa taong yon.

" Mapapatrouble ako dito. " tanging nasabi ko nalamang.

~ kinagabihan ~

Gabi na ko ng makauwi .. wala si nanay sa bahay I'm sure pagod nanaman yon sa trabaho ..

Hindi maalis sa isip ko yong lalaking nakaharap ko sa court . "sino kaya siya? baka alam nila fiona kong sino yon buti pa tawagan ko sila. "

" gurls nakauwi na ba kayo? ako kasi kakauwi ko lang. thank you sa effort na samahan ako kanina ha? hindi ko talaga alam pano ko kong hindi ko kayo naging kaibigan "

" Ang drama mo naman friend! oo nakauwi na kami ni lexie. sa ngayon nga eh dito siya matutulog napagod ang bruha " - fiona

" Huh napagod? saan? para namang pinatakbo ko sa inyo buong paligid ng university natin. anyway wala tayong pasok bukas kita naman tayo oh may gusto sana akong itanong sa inyo baka kilala niyo yong lalaking nakaharap ko sa court kanina. "

" Lalaki? sino? mag kwento ka friend! wag kang tipid sa load " - fiona

" Gurls wag atat kita tayo bukas! kkwento ko nalang lahat. he's so strange. sige na matutulog na ko. salamat talaga kanina friend ... "

Devil Beside MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon