Chapter One

12 1 1
                                    

First
---

Iniisip ko pa lang yung nangyare parang gusto ko nang hiwain yung lupa pagkatapos ay lulusot na lang ako kaso ayaw ko. Masakit yun. Madapa pa nga lang masakit na. Pano pa kaya yun?

Andito na ako sa tapat ng bago kong school. Pinagmamasdan ko lang to. Ang ganda, ang laki. Lumipat kami ng bahay. Malay ko sa mga magulang ko. Pero mas maganda yung bagong bahay kung saan kami lumipat. Mas malaki at mas elegande ito kung ikukumpara mo sa dati naming bahay.

Hoy!❞ bigla akong napatalon. Shiz! Para akong aatakihin sa puso dahil sa gulat! Bwiset! Tinignan ko ng masama kung sino ang sumigaw sakin. Walang iba kundi ang kaibigan ko. Yes, lumioat rin sila. Pati ng bahay, oo. Pati rin kasi mga magulang namin magkaka-kaibigan. Kaya nga naging magkakaibigan kami e.

Ano? Diyan ka na lang habang buhay? Ganon? Bahala ka na nga diyan!❞ sabi ni Elaine. Isa sa mga kaibigan ko. Apat kami. Squad for the best. Ganorn!

Iwan na natin yan! sabi naman ni Sabrina sabay tawa. Ang babait talaga ng mga kaibigan ko.

At dahil nga sadyang mababait and mga kaibigan ko, si Mia, tinulak ako sa may gate. Kaya yung mga papasok sana muntikan na madapa dahil sakin. Bwiset! Bwiset talaga. Kaibigan ko ba talaga sila? Narinig ko pa silang sumisigaw ng 'Di ko yan kilala!' tapos, 'Grabe nakakahiya naman yan! Sino kayang matinong rao mag tutulak sakaniya?' Bwishet. Tumingala ako, kahit naman 5'6 ako ang tangkad pa rin nila. Six footer yung iba tas yung iba mga 5'8 or 5'9 lang. Pero di yun yung nakakuha ng atensyon ko! Shet! Sila yung mga lalaki!

Nanlaki ang mga mata. Tumakbo na lang ako papasok at hindi nagsalita. Dahil alam kong makikilala nila ako pag nagsalita ako. Bwisit talaga yung mga yun! Pumunta na lang ako sa dean's office, kukunin ko lang ang schedule ko. Bahala na sila dun! May kasalanan sila sa akin! Kumatok ako ng tatlong beses sa pintuan, alangan namang sa pader.

Pasok.❞ sabi ng isang lalaki sa loob. Pumasok na ako at may nakita akong nakaupo.

Hi sir, im one of the transferee, I just wanna get my schedules, locker keys--

Hey! No need to be formal my dear cousin❞ sabi ni kuya sabay pout. Argh! Why is he so childish. Minsan matatanong ko na lang sarili ko kung pinsan ko ba talaga.

Tch. Whatever. Ikaw pa rin and dean sa school na to at soon to be owner at isa pa rin akong estudyante na nag-aaral. Kaya I need to respect you pa rin❞ sabi ko naman

Eh! Kahit na. Mas mayaman ka pa nga sa akin e. From now on you'll just call me what you call me before, no need to be formal, BABY NAMIIIN.❞ Napaface-palm na lang ako sa ka-childishan ng pinsan kong 'to.

Fine, fine! So where's my sched kuya Paoui? I sighed. Tumayo siya at ibinigay sakin ang sched ko, locker keys and numbers, books and P.E. uniform and and the usual uniform. Ang alam ko ay tuwing monday, ay dapat nakauniform pero since wala pa naman akong uniform, naka formal lang ako saka yung ibang transferee katulan nila Mia.

Eto rin yung kila Elaine oh.❞ napangise ako. Tinignan ko yung sched nila, at sigurado akong pag di pa nila nakukuha to malelate na sila. Magkakaiba kami ng subject tuwing monday.

Pagpumunta sila dito, sabihin mo nakuha ko na, pero di ko kukunin. Naiintindihan mo ba?❞ Sabi ko sakaniya.

Eh, pero-- sabi ko nga!❞ alam kong susunod sakin to. MUHUAHAHAHA ehem ehem.

7:30 pa lang. Mamaya pang 9:00 yung start ng class ko. We're on collage. 3rd year collage, and im taking business and management. Ganun din sila. Kaso si Mia HRM, si Elaine Arts and humanities at samantalang si Sabrina naman ay Nursing. Naglakad lakad lang ako sa hallway ng may mabangga na naman ako. Natumba lahat ng dala ko.

❝Sorry po.❞ sabi ko. Buti at tinulungan ako.

Okay lang.❞ Tumayo na ako. Saka ngumiti. Kaso unti-unti rin nawala. Sila! Sila na naman! SHET! SILA YUNG MGA LALAKING HINAPLOSAN KO!

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 26, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

DareWhere stories live. Discover now