Chapter 3: Talk

2 0 0
                                    

"Buti nalang pare-parehas tayo ng sched." Sabi ni Liza

"Gaga, may mga time din na hindi tayo pare-parehas." Sagot naman ni Bianca habang kumakain din.                   

"Yak Biancs ah, Di mo ba alam yung saying na Dont talk when you have a full mouth." Sigaw ni Liza. Matawa tawa naman ako sa sinabi nya, San nya nakuha yun? hahaha

"Ang pagkaka alam ko Liz, When you have a mouth full,dont talk."
Akala ko pa naman matino yung sasabihin ni Biancs kaya napa poker face nalang ako sa kagagahan ng dalawang to-,-. hays bat ko ba to mga naging kaibigan? charot. Minsan naiisip ko kung san ko to mga napulot eh.
                                                 
"Liz,Biancs..Ang alam ko kase Dont talk when your mouth is full, yun? Diba? Hay nako. Bilisan nyo na dyan para makauwi na rin tayo." Lintanya ko sa kanila. Aba nakakaloka na rin sila kausap noh.

"Mag mall muna tayo Chlo."Sabi ni Bianca.

"Kayo na lang muna tsaka nag enroll lang naman talaga ako ngayon eh, tinatamad pa ko."

Kakatapos lang kase namin mag enroll kasama si Kuya kaya andito na kami sa cafeteria para kumain saglit. Si kuya naman maaga ng umalis kase susunduin nya pa si ate yana,her girlfriend to be exact.

"Aish, o sige mauna na kami Chlo, baka gabihin din kami eh. Ingat ka sa pag uwi." Tumayo na silang dalawa at binitbit ang mga gamit nila. Nakipag beso naman ako sa kanila bago sila umalis.

"Okay,drive safely girls." Bilin ko.Naiwan nako sa cafeteria pero hindi parin ako umaalis,ewan ko ba. Siguro dahil tinatamad lang ako umuwi. Di ko rin alam kung bat hindi ako sumama sa mall eh. Minsan may toyo talaga tong utak ko eh.

Iniikot ikot ko lang yung straw ng juice ko habang nag iisip ng mga bagay bagay. Di ko rin naman kase alam kung ano ng mangyayari sa mga susunod na araw.
Lalo na madalas kong nakikita si Asher sa labas ng bahay. Minsan darating sya ng 8 tas uuwi na sya ng bandang 3. Babalik uli sya ng 5 tas uuwi sya ng bandang 12.

Kahit papano concern parin naman ako sa kanya kase mahal ko pa rin naman yung gagong yun. Nag aalala lang ako kase mukang nag iiskip sya ng mga meal nya. Nagulat ako ng biglang tumunog yung phone ko.

Eh? Bat tumatawag tong hayuf na to. Aba may gana pang tumawag. Of course ni reject ko yung tawag pero ayun tawag sya tawag kaya dahil sa inis ko, Sinagot ko na rin.

"What do you want?" Bungad ko sa kanya.

"Please Mich, lets just talk."

Napairap naman ako sa kawalan. Lets talk? Anong tawag sa ginagawa namin?

"Talk about what?"

"About us Mich."

"There is no US!" Inempasize ko pa yung word na us para dama nya. Pagtas non binabaan ko na sya ng tawag at humingang malalim. Sinisira nya ang araw ko, peste sya.

Tumayo na ko para umalis na biglang may humila ng kamay ko, paglingon ko nakita ko sya. Hanggang kelan nya ba ko titigilan? Nag momove on na nga diba? Bat ayaw nya pa kong lubayan?

"Lets talk." Hinila nya ko papunta sa likod ng building. Gash sabi nya talk lang diba? bat kailangan dito pa? Hala hindi pa ko handang isuko ang bataan ko. Tsaka sabi nila masakit daw yun eh.

"Let me explain Mich, Just please..." Pakiusap nya. Pinakita ko sa kanya yung itsura ng bored na tao para naman malaman nya na hindi ako interesado sa sasabihin nya."What's the purpose Ash? Para magsinungaling ka lang uli? Para lokohin mo na naman ako? Hell no! I wont allow you to do that again."

Pilit nyang inaabot yung kamay ko pero iniiwas ko ito sa kanya.

"Mich naman, Pano natin to maaayos kung ganyan ka?  Hindi kita niloko at kahit kelan hindi kita lolokohin. Maniwala ka naman oh." Bakas sa mukha nya yung lungkot at pag ka dismaya.

"Stop Asher, Wala kang kailangan iexplain kase ayokong marinig ang bagong kasinungalingan na lalabas dyan sa bibig mo." Tinuro ko pa yung bibig nya.

"Just give me a chance to fix this Mich."

"No. If I were you, sisimulan ko ng mag move on."pagkasabi ko ng mga katagang yun ay tumalikod na ko agad. Masakit syempre na sabihin mo sa taong mahal mo na mag move on na sya sayo pero eto yung sa tingin ko ay tama eh.

"Alam mong hindi ako basta bastang sumusuko Mich, I want you back."
Halata mo parang desidido sya sa mga sinabi nya. Asher is a guy who have his words,means kung ano yung sinabi nya..He will make sure na magagawa nya.

"Im back but not for you." Mapait na sabi ko sa kanya at tumuloy na sa paglalakad. Dumiretso nako sa parking lot at pumasok sa kotse ko.

Dun ko na nilabas lahat ng sakit. Hindi ko na talaga alam kung anong gagawin ko eh. Ang kapal kapal nya. Should I go to the plans? I think so..I want to do this
I want to hurt him. I want to destroy him just like how he destroy me. Let's see Asher Dave Kurchell. I cant wait to see you when your broken as f*ck. I want you to feel, what Im feeling right now.
Pinunasan ko ang luha ko at kinuha ang phone ko.

I texted Biaca and Liza.

"Lets meet girls, I have to tell you something."

Nagreply naman agad si Liza sa group chat namin at tinanong kung saan.

"I'll just go there and tell me where you are."

Nag reply naman agad si Bianca kung nasan nila kaya pinaandar ko na yung kotse ko at pumunta sa mall. Nakita ko naman sila agad sa pinag usapan namin kaya lumapit nako sa kanila.

GIVE ME A CHANCE (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon