Nathan's POV
Gumising ako ng maaga ngayon . Bumaba ako para kumain ng breakfast . Nagulat si mama sa akin kaya nagtanong sya . " anak bakit ang aga mo ngayon? 5 : 10 palang? Diba 5 : 30 ka gumising araw-araw? " sambit ni mama .
" meron pa kasi akong pupuntahan mama kaya maaga ako ngayon " sambit ko .
" ahh saan naman anak? " sabi ni mama .
" sa flowershop po , meron po akong bigyan ng flowers " sambit ko habang nakatingin kay mama .
" wahh!! Anak!! " excited na sabi ni mama . " sino naman?!? Sino anak!?! " sabi nya . Nagulat lang ako ng nagsalita si Ashleen .
" mama si ate Xeira po ang bigyan ni kuya ng flowers " sabi ni Ashleen . Siya si Ashleen Gaile Avisado . Siya ang bunso kong kapatid . Dalawa lang kaming magkapatid . Nag-aral sya sa Xavier Highschool . Magkasing edad lang sya kay Xia . Bunsong kapatid din ni Xeira . Matalino sya , mapagmahal , matulungin , friendly , mabait pero parang alien minsan . Namula ang mga pisngi ko .
" h-h-hindi ah! " nahihiya kong sabi .
" anak sino si Xeira? Girlfriend mo bayan? " kinikilig na sabi ni mama .
" oo ma girlfriend nyan ni kuya . Palagi na kasi ni kuya ihahatid si ate Xeira . Tska ma ang ganda ganda pa ni ate Xeira para syang anghel . " pang-aasarng sabi ni Ashleen .
Totoo na palagi ko na ihahatid si Xeira at mukha talaga syang anghel .
" talaga? Naku! Ang swerte ng kuya mo ashleen . " masayang sambit ni mama .
Wait . Meron ba akong nakalimutan? Hmm. . . Hala! Ang flowers! Kailangan ko nga pala magbili! Nagmamadali akong kumain at nagtoothbrush .
" mama nakalimutan ko nga pala magbili muna ako ng bulaklak para kay Xeira " nagmamadali kong sabi .
" o sigi mag ingat ka anak ha mwah " sabi ni mama tapos hinalikan ako sa noo ko .
" sigi mag ingat ka kuya " masayang sabi ni ashleen . Lumapit ako sa kanya tapos niyakap ko sya .
" mag ingat din kayong dalawa sigi bye!! " sabi ko sabay ngiti . Nag wave lang silang dalawa . Nagmamadali akong pumunta sa flowershop .
" 1 bouquet of roses please " sabi ko sa cashier .
" h-h-ha?? A-ahh s-sigi . " nakikilig nyang sabi .
" 1 bouquet of daisys please este roses pala " sabi nya sa isang babae .
" coming right up! " sabi ng isang babae .
" so uhm sir pwede po ba manghingi ng number? " nahihiya nyang sabi . Napaisip lang ako . Ngumiti lang ako .
" sorry miss pero may fiancè na po ako , kakasal na po kami ngayong sabado " sabi ko . Napanganga sya at nakatulala rin . Ganyan ba ako ka gwapo? Well nahh . . .
" h-h-here's y-y-your o-o-order s-s-sir-r " nakatulala nyang sabi at binigay nya sa akin ang bouquet of daisys . " t-t-thank y-you s-s-sir c-c-come a-a-again " nakatulala parin nyang sabi . Ngumiti lang ako tska umalis sa flowershop . Nagmamadali akong pumunta sa bahay nila Xeira . Buti nalang naabutan ko si Xei na nakatayo sa labas . Woah ganda nya talaga . . .
" good morning miss beautiful " sabi ko sabay ngiti at binigay sa kanya ang bouquet of flowers . Nagulat sya sa flowers .
" well uhmm t-thank you nathan , g-good morning din " namumula nyang sabi . Hindi ko maiwasang ngumiti .
" tara? " pagyaya ko sa kanya . Nag nod lang sya pero namumula parin . Mas lumapad ang ngiti ko . Nakarating kami sa school . Ang daming tumingin sa amin . Namula tuloy sya pati ako . Pumunta lang kami sa room namin . Pumunta lang si Xeira sa upuan nya at ako rin . Nakikinig lang sya ng music at ako naman ay nakipag-usap sa mga brads ko .
" balita ko meron dawng transferee dito sa section natin? " sabi ni Kevin .
" eh sino naman? " tanong ni Ethan .
" sabi nila Janella daw? " sambit ni Carl . Nagulat ako sa sinabi ni Carl . Si-si Janella? Bakit?? Bakit sa section pa namin?? Oh no . . . Hindi ito maganda . . . Hindi talaga . . . Anong gagawin ko?? Nagulat lang ako sa kanilang tatlo .
" Hoy! " sabay nilang sabi .
" h-h-ha?? " nagtataka ko tanong .
" dude ang sobrang preoccupied mo , kanina pa ata kami tumatawag sa pangalan mo pero halatang call ended nag iisip kaba kay Xeira? " pang-aasar ni Ethan tapos tumawa sila .
" ayos ka lang ba bro? Baka ang sobra mo nang iniisip about ni Xeira ha " pang-aasar na tanong ni Carl tapos tumawa na naman sila .
" may nangyari ba sa inyong dalawa? " tanong ni Kevin . Mga sira ulo talaga ang mga lalakeng to!
" ha? Wala namang nangyari sa amin ni Xeira at hindi ako nag iisip sa kanya ha" sambit ko . Nag ' ayiee ' pa silang tatlo tapos tumawa . Ayaw ata nila akong paniwalaan . Tss whatever . Timing lang kasi dumating na yung prof namin kaya umupo kaming lahat sa mga upuan namin.
" good morning everyone " sabi ni prof .
" good morning sir " sambit naming lahat .
" today we have a tranferee student in this section . " sambit ni sir . Pagkatapos ay may isang babae pumasok sa room namin si Janella . " attention everyone this girl will be your new classmate " " please intruduce yourself miss " sabi ni sir . Nag nod lang sya .
" good morning everyone. My name is Janella Mae Valerio , you can call me Jane or Ella for short " sabi nya sabay ngiti . Nice to meet her again . Nag smirk lang ako , nag heads down lang ako ng nakita nya ako .
" now everyone please be nice to your new classmate , Ms. Valerio please take a seat in front of Ms. Corpuz " sabi ni sir .
" yes sir " matipid nyang sabi . " hello " bati nya kay Xeira .
" hello din " sambit ni Xeira . Nag heads down na naman ako para hindi ako makita ni Janella . Tapos nag sumilip ako . Ngumiti lang sya tapos umupo . Bakit dito pa sa section namin . . . Janella . . .
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Author's Note :
Hi again! >.< Nag enjoy po ba kayo sa story?? Si Janella po ay ex girlfriend ni Nathan noong highschool . Please vote this story because it will make me happy . And comment po kayo kung anong loveteam ang gusto nyo . Kyra ( Kyle at Xeira ) or Xeithan ( Xeira at Nathan ) . Sigi enjoy po sa next chapter .
YOU ARE READING
Ms. Bitter Princess meets Mr. Romantic Prince
Fanfiction[DISCONTINUED] Xeira came from a broken life. Her ex boyfriend broke up with her because of her best friend. Years have passed and she became fiercer, meaner, stronger and has a heart of stone. Everyone in her school labels her with 'The Bitter Prin...