...

16 0 0
                                    

Ako si Jane Manalastas. 18 years old. Naglalakad ako sa side walk sa may Mayers Street. Ang sakit nung nangyari sa akin. Habang ako'y naglalakad, ako'y umiiyak ewan ko bat ko siya iniiyakan matagal naman ng wala kami eh. But, alam mo yung tuwing nakikita ko siya naalala ko yung nakaraan. Oo, halos magiisang taon na nakalipas pero ang sakit pa din nung nagawa niya sa akin eh. Kayo ba naman maging 4 years na magkarelasyon pero after nun hiniwalayam ka niya. Want to know ano ang dahilan kung bat niya ako hiniwalayan? Because lahat yun ay DARE lang. Tangina diba? Dare lang sa kanya nung mga katropa nya yun. Sabi niya sa akin nung time na makikipaghiwalay siya sa akin, "JANE. AYAW KO NA AYAW KO NA, NA NASASAKTAM KITA. PERO DI KASI KITA MAHAL DI TOTOO YUNG LAHAT YUNG APAT NA TAON NA PINAGSAMAHAN NATIN LAHAT YUN INUTOS LANG SA AKIN. NAGALALARO KAMI NG MGA KATROPA KO NG SPIN THE BOTTLE AT NATAPAT SA AKIN. ACTUALLY AYAW KO GAWIN YUNG DARE NILA NA YUN PERO AYAW NILA PAAWAT KAYA SINUNOD KO NALANG ALAM KONG NASAKTAN KITA PERO SORRY. SORRY KUNG GANUN YUNG NANGYARI." that paliwanag nga naman oh. Tangina mas masakit pa sa palo ng nanay ko eh. Hindi niya alam na binigay ko sa kanya pagmamahal ko. Yung tipong ibinuhos ko lahat sa kanya. Binigay ko ang unang halik ko para sa kanya. Ayuq na! naiiyak nanaman ako. Kung pwede lang makapatay ng tao edi sana pinatay ko na siya diba pero hinayaan ko nalang.

Nakita ko siya kanina. Yung itsura niya ganun pa din hondi nagbabago medyo may pagbabago ng onti yung hairstyle niya. May kasama siyang babae ang payat ni gurl and maikli ang hair niya. Then nagulat ako lalo sa nakita ko kasi may bitbit yung babae na baby. Then nakita ako nung ex ko kumaway siya sa akin edi kumaway din ako alangan naman iisnobb ko siya diba? Haha. Ayun na nga lumapit sila sa akin then sabi ng ex ko "JANE KAMUSTA KA NA?" sabi ko naman "Okay lang ako /nagsmile". Medyo awkward lang... Sabi niya "Oo nga pala si Mae asawa ko then eto yung baby namin.". Nagulat ako sa sinabi niya ma yun tila nagpaulit ulit yung sinabi niya. My reaction ba eh parang sinampal ako ni mama. Sabi ko nalang "Ahhh! Ang cute naman ng baby niyo. Sana lumaki siya na mabait at mapagmahal. Sige bye na may kikitain pa kasi ako eh!" sabi ni ex "Salamat! Ah-eh," then nagwave na ako...

Diba masakit? Habang naglalakad ako umiiyak ako kasi nasasaktan ako naalala ko yung sakit na ginawa niya. Pero sinabi ko anlang sa sarili ko na "LIMOT NA PARA DI KA NA MASAKTAN MAY MAS DESERVE PA NAMAN NA LALAKI PARA SA AKIN DIBA?" Oo nagselos ako pero winish ko nalang na sana mabuhay sila ng MSAYA as a one happy fam. At sana maalagaan niya ang kanyang asawa at baby. Masaya ako para sa kanila kahit anong mangyare. Wala na akong magagawa eh. Atsaka ayaw ko na din. Nakikita ko na silang masaya at kailangan ko na din maging masaya para makalimutan ko siya. Kaya THINK BEFORE YOU DO ha? Love Yourself na din hehe...

-Jane

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 22, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

ONE SHOT STORY Where stories live. Discover now