©hapter 2 : meeting him ™
***GILOs POV
“Hey men! Kumusta na? Ang tagal ng hindi nagtagpo ang ating mga landas ah.” Sabi ko kay Daniel, ang matalik kong kaibigan.
** Pause; Hi ako nga pala si Alexander Gilo Canar, they used to call me Gilo. Isa ako sa mga sikat at playboy sa university na pinapasukan ko, ang Richford University. Gwapo, hot, charming at higit sa lahat girl magnet ako (mayabang ba? Hindi naman nagpapakatotoo lang). I’m 18 years old, 2nd year management student. Ako ay isa sa taga pagmana ng Canar Group Corporation, astig ba? Ewan ko lang. haha abangan na lang natin. And I am know to be our universitys evil lover; back to reality **
Isa din si Daniel sa mga sikat sa university habulin din ng mga babae, gwapo?
Oo pero sempre mas gwapo ako haha. Magkababata sila nito, sabay na silang lumaki higit pa sa tunay na magkapatid kung ituri nila ang isa’t isa. Sabi nga nila para kaming kambal na hindi mapaghiwalay. Kung ako ang malokong playboy siya naman ay kilala bilang mabait na playboy.
“Ito habulin pa rin. Makatang makata ang dating mo tigilan mo nga yan nakakakkilabot hindi bagay sayo.” Sagot nito sabay suntok sa braso nya.
“Ikaw kumusta? Balita ko dinidate mo daw ngayon si Alexa? Haha bagay na bagay kayo tol’ Alexander and Alexanderina. Haha perfect match tol’ haha.” tanong nito na tinutukoy ay ang isa sa pinaka popular na babae sa kanilang campus.
‘Yeah right’. Saad niya sa kanyang isip ngunit hindi niya na iyon isinatinig pa.
His image was a playboy, yeah he agree, but he never thought of taking out alexa she was sexy, hot, mayaman and popular; matagaltagal na rin syang ginugulo nito but she will never be his type of girl.
Kilala itong pinaka flirty brat sa campus nila. Nagpasama lamang itong lumabas sa kanya ay kumalat kaagad ang maling balita nagdadate sila, though the idea of them being together may fit perfectly. Tinapos din niya ang idea na yon, his making nonsense. Pero, why not? It won’t hurt him naman. Nginitian niya nalamang ang tanong naiyon pinili niya na lang na wag umimik. Hindi niya pa naman napag-iisipan kung itutuloy niya ang kanyang plano.
“Hmmm. Eh ikaw tol’ wala na akong balita sa pagiging palingkero mo ah?” Ganting tanong niya dito.
Tumawa ito sabay sabi, “Masyado ka lang kasing busy kaya ganun; but I was thinking to get into a serious relationship kapag nakakuha na ako ng lakas ng loob kay mystery girl ko. Sige tol’ mauna na ako may lakad pa ako eh.” Tinapik nito ang kanyang balikat. Tinanguan na lamang niya ito tanda ng pagpaalam dito.
*** ERIKAs POV
LAST WEEK na ng semester na yon kaya busing busy ang mga estudyante sa mga requirements at pag-aaral. Ang grupo nila Erika ay kasalukuyang nasa cafeteria sa building ng kanilang department.
(^.^) ( __.__) (Θ.Θ) (*.*) --> Haha kami yang apat – ako, jence, mia, kaill.
“Wahhhhhhhh!!!!!” haha silang tatlo yan. Kailangan talagang sabay sabay haha.
“Grabe stressful ang week ito. Naloloka na ako. Hindi ko na alam ang gagawin ko.” Reklamo ni Jence habang naka salung baba ito at nakatanaw sa kawalan.
“Hay, oo nga sinabi mo pa. Grabe talaga biruin mo lahat ng subject natin cover to cover kung magpareview. Don’t they have mercy?” pagsangayon naman dito ni rien.
“Tama. Sobrang pamajor lahat. Can’t they give us some consideration. Grabe sasabog na ang brain ko. Kung bakit ba naman kasi nauso pa ang exam at finals.” Pahihimutok naman ni kaill.
Halatang halata talagang problemado ang tatlo. Napapailing na lamang siya sa mga expression ng mga ito. Tuwing magkakaroon sila ng exam ay ganito ang mga ito na kung makapaemot ay parang pasan na ang problema ng buong mundo.
“Hey! Ano ba? Guys, Cheer up. Just enjoy and have fun. Hindi yang nag-eemote kayo na para bang wala ng bukas.” Nakangiting sabi niya sa mga ito.
Kung meron mangdapat mamomblema sa kanilang apat ay siya dapat iyon hindi ang mga ito pero wala siyang balak na sabihin at iparating pa iyon sa mga ito.
“Hays panu kami hindi mamomoblema kung ganito ang nangyayari. Hindi kasi katulad ng iba dyan” and here we go again, parinig yan ni Mia na sadyang diniinan ang huling dalawang salita para iparating na ako ang tinutukoy nito.
“na sobrang kampante at walang pakialam.” Dugtong pa nito.
Napabuntong hininga na lamang siya sa sinabi nito. Kung alam lamang nito na sobrang namomoble na siya dahil sa pinabayaan niyang subject na posible mababa lang siya.
“Mia may pakialam din naman ako, ang akin lang ay kesa nagnamomoblema kayo dyan at patuloy na iniisip ang problema ay sana ginagawan niyo na lang ng sulosyon and better yet do some actions. Guys, this life is given to us to enjoy it not to be worry about everything. You know, sometimes we need to loosen up and stop worrying about things. Life is too short to hold ourselves from enjoying things.”
“Hay oo na lang! Tumigil ka lang sa mga pananaw mo sa buhay. Alam naman namin na basta pagdating dyan sa mga pananaw mo at pangangaral mo ay wala kaming laban. Kaya please tama na muna. We already get it okay?” kontra sa kanya ni Jence. na para bang inis na inis ito sa mga pinagsasabi nya.
May gusto pa naman siyang sabihin pero mas pinili na lang niyang matahimik. Napayuko na lang siya at nagpakawala ng malalim na hininga.
‘I just want you to realize how wonderful life, and how short it is for us to waste it with regrets.’ Paliwanag niya sa isip niya na para bang maririnig ng mga ito iyon at mauunawaan.
‘Iba ka Erika iba sila. Tumigil ka na lang wala talaga makakaunawa sayo.’ Kontra sa kanya ng isang bahagi ng kanyang utak. ‘Stop wasting your time convincing peoples about your ideas they would never understand your foolishness.’
“Hays. Okay, sorry.” Sabi ko na lang kahit ganito ako nasasaktan pa rin naman ako kahit na sa maliliit na bagay :(
Wala na ring nagtangkang magsalita sa kanilang apat.
©hapter 3 : inaaccept nya na ako ™
abangan po.. pasensya na nagpapakilala pa lang kasi sa mga unang part ang mga characters sorry..
©hapter 3 is about inaaccept nya na ako ™
BINABASA MO ANG
His not that popular, I don't even KNOW HIM
Teen FictionAnong gagawin mo if mainlove sayo ang 2 popular guy sa school nyo? at take note they are known to be one of the top hottie, charming and PLAYBOY of your university. will you choose to be with the devilish type or the angelic type? lets all find out...