Chapter five: Babala?

30 1 0
                                    

"Troy??" gulat kong tanong. Halos mapatalon na nga ako e sa gulat. Kaso naisip ko OA naman pag ganun? Ahaha charot lng. Pero seryoso na? Bakit siya nandito? Siya ba yung nagtext? Hays labo naman. Huminahon muna ako bago nagtanong sakanya "So ikaw ba nagtext sakin na pumunta dito?" Seryoso ako habang tinatanong ko yun sakanya. "Hindi ba halata?" Seryoso din na sabi niya sabay hithit ng sigarilyo. "Bakit? Ano kailangan mo sakin?" Tanong ko dito. "Wala akong kailangan sayo" sabi nito sabay buga ng usok mula sa bibig niya. Ngumisi naman ako. "So bakit mo pa ako pinapunta dito? Wala ka naman palang kailangan sakin? Baliw ka ba?" Ngumiti ako ng nakakaloko pagkatapos kong sabihin iyon. Ngumisi naman siya at lumapit saakin.. Tinapon niya sa kung saan ang sigarilyong hawak niya niya kanina at saka lumapi ng lumapit siya saakin as in malapit na tlga saakin mga one inch nlng ata agwat. "Wag kang atat? Di pa ako tapos magsalita" Seryosong tugon nito.. "Gusto ko lng ipaalala sayo na bagong salta ka lng dito" dagdag niya pa. Napangiti ako sa sinabi niya. "I know, di ako tanga Troy kaya alam ko yun" nakakalokong sabi ko. Ngumisi naman siya "Bagong salta ka kaya alam ko kung san ka lulugar." Seryosong sabi niya at pinitik pa ang noo ko bago tuluyang umalis..Naiwan ako dito na nakatulala. Anlabo niya kase. Hayst. Makaalis na nga dito. Naglakad ako sa hallway ng mag isa. Obuis naman e. Tanga lng rain ? Tanga lng? Ahaha. "Rain" Nagulat ako sa tumawag saakin. Tumingon ako sa likuran ko. "Tricia ikaw lng pala? Nagulat naman ako" nakangiting sabi ko kay Tricia. Naglakad siya papalapit saakin. "Nag usap kayo ng kapatid ko diba?" Tanong nito . "Ahm oo pero sandali lng naman yun"masayang sabi ko sakanya. "Binalaan ka niya , hindi ba?" Seryosong tanong nito. "Ah.. Binalaan? Hindi namn,, kinausap niya lng ako." Sagot ko dito. Ngumiti lng ito saakin. Saka nilampasan ako at naiwan ulit ako sa hallway na nakatulala. Seriously ang labo ng magkapatid na yun.. Hays makauwi na nga lng.. Dumiretsyo na ako sa labas ng school nakita ko dun ang kotse namin. Yes kotse NAMIN.. Hello? Perrez parin ako kaya may karapatan parin ako sa kung anong meron ang pamikya namin. Sumakay na ako agad sa kotse. Nakita ko si Shana na nagpipigil ng galit. "Antagal tagal mo a? Nakakairita ka! Hays Ignorante tlga sa G.A" sabi nito sabay irap saakin. "Thanks for waiting" pang aasar ko naman sakanya sabay pasak ng headseat ko sa taenga ko at natulog.. Ginising ako ng driver namin nung nasa bahay na kami. Dumeritsyo agad ako sa kwarto ko at pinagpatuloy ang tulog ko. Wala ako gana kumain.. At saka pagod ako kaya itutulog ko nlng to..

The Badboy Change My LifeWhere stories live. Discover now