Chapter 1

1.7K 64 5
                                    

Nicole's POV

*krrriiiiinggggg*

Napabalikwas ako nang bangon dahil sa ingay ng alarm clock ko.

Hayy pasukan nanaman. Puro panlalait nanaman ang bubungad sakin sa school.

Bumangon na ko at dumaretso sa cr para gawin ang morning routine ko. ^_^

After 20 mins tapos na koooo ! Hihi

Ooppsss nakalimutan ko palang magpakilala. Sige magpapakilala ako habang papuntang school

Ako nga pala si Nicole Smith. 17. Nag aaral ako sa Patterson Academy. At isang nerd.

Yeah. Hindi naman ako yung nerd na puro pimples, may brace , may makapal at buhaghag na buhok at may malaking eyeglasses.

Ako yung  nerd  na oo naka eyeglasses nga  at mahilig magbasa ng libro. Yun lang naman pero para sa iba ako yung Nerd  na parang may nakakahawang sakit na nilalayuan ng mga tao. Haayyy.. Pero hayaan na sanay na ko dun.

Andito na ko sa harap ng gate ng school.

"Uggghh bat andito pa yang nerd na yan?"

"Hindi pa ba sya nadala sa nangyari sa kaya last year?"

"Bakit may nerd dito ? Kung alam ko lang sana di nalang ko lumipat ng school. Gosh baka mahawa pa ko ng kapangitan nya."

Gandang welcome back no? Iilan lang yan sa mga sinasabi nila tungkol sakin.

Ano ba kasing masama sa pagiging nerd? Hindi naman ako nangangain ah. -_- wala din akong nakakahawang sakit. Bat ganun? Ang unfair :3

Di ko nalang sila pinansin at nag tungo na ko sa klase ko. Pag bukas ko ng pinto biglang....

*swaaaaasssshhhh*

(A/N: sorry hindi ako marunong maglagay ng sound effects hahahahaha pasensya na)

"Hahahahaha"

Biglang may bumuhos sakin na malagkit na likido mula sa taas. Urrgghhh first day na first day pambubully na agad bubungad sakin.

"Yan bagay sayo hahaha di ka nababagay sa school na to Hahahaha ampangit mo kasi"

At muling nagtawanan ang mga kaklase ko nang biglang dumating ang adviser namin.

"Ano na namang kaguluhan to? "  sabi ni Mrs. Dizon.

Biglang nagsitahimikan ang lahat.

"Unang araw palang ng eskwela nambubully na naman kayo?! Ms. Nicole  pumunta ka sa locker mo at mag palit ka na ng damit" sabi nya ulit.

"Yes ma'am" sagot ko at pumunta na sa locker room para mag bihis.

---

Break time ngayon pero di ako bumababa para kumain. Hindi pa naman ako gutom at saka baka mamaya may mangyari na naman sakin.

Nagbabasa lang ako ng libro nang maramdaman kong may lumapit sakin.

"Hi. Nicole right?"

Tinignan ko sya at nanlaki ang Mata ko.. Like - o.O

Grabe ang ganda nya *.* para syang anghel na bumaba galing sa langit.

"Uyy."

Natauhan ako ng ikaway kaway nya ang kanyang kamay sa harap ko.

"Huh?-- ahh - e-eehh o-oo ako si N-Nicole." Nauutal na sabi ko.

"Bat ka nauutal hahaha" sabi nya.

Waaaaahhh.. Ang cute nya tumawa.

Oyy di ako tomboy ha! Nagagandahan lang ako sa kanya..

"A-ang ganda mo kasi eh. S-saka wala pa kasing kumakausap sakinsabi ko sabay yuko.

"Bakit naman? Kasi naka eyeglasses ka? Na bookworm ka? Na nerd ka ganun?"  Sabi nya.

Tumango lang ako. Di ko pa din sya tinitignan.

"Wag mo pansinin yun. Masyado lang silang judge mental. Saka maganda ka naman eh ayusan ka lang ng konti mas magagandahan mo pa sila" sabi nya

" oh by the way I'm Christine Garcia , transferee lang ako dito. Best friend na kita ha?"  Dagdag pa nya.

"Best friend?" Di makapaniwalang tanong ko.

"Yep. So lika na Kain tayo sa cafeteria. My treat."  Sabi nya

"Pero ---"  hindi ko na na tapos ang sasabihin ko ng bigla nya akong hinila palabas ng room.

"Wag ka mag alala akong bahala sayo" sabi nya nang nakangiti.

Makakatanggi pa ba ako. Haayy.. Pero di ako makapaniwala na magkakaroon ako ng kaibigan. Ngayon ko lang naranasan yung feeling na meron kang kaibigan, oh I mean best friend. Pero may naging best friend naman ako nung bata pa ko kaya lang pumunta sila nang states kaya di na kami nagkikita.

Kamusta na kaya sya?

{End of chapter one}

---
Vote

&

Comment

The Nerd TransformationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon