Fairytale-like

28 2 0
                                    

Things are a little bit different if you are really willing to be with that person, even I, I didn't realize to fall in love in such a romantic way, but wait, is this really the True Love I've been waiting for? or is this some kind of fairytale?

CHAPTER 1

I'm Elaine Rizelle Ramos Licuna a.k.a Elle, im an ordinary 15 turning 16 year old girl na may ibang klaseng imagiination. Hindi man ako ganun ka ganda pero naniniwala ako na kung may taong para sayo, ay dadating at dadating siya sayo. Ako kase yung tipong babae na naniniwala sa happy endings, prince charming, glass slippers, and syempre sa mga step-sisters, evil queens at kung iba't ibang conta-bida. 

Kakalipat lang namin sa Bacolod kasama ng kapatid kong si Alexa Shillane R. Licuna at isa naming pinsan na si Lizandra Licuna Taylor. We're not originally from the Philippines kase, pure kaming pinoy pero nga lang lumaki sa US. Papasok nga pala ako sa bago kong school kasama ng aking pinsan, at magkaklase pa kami. 

First day of school usually wala pa akong ganong kakilala, di parehas ng pinsan kong si Liza, marami ng kaibigan.

Liza: couz you should really try to be more friendly, tignan mo, wala ka pang kaibigan oh.

Elle: sus friendly naman ako, it just happened that shy ako.

Liza: wala ka naman mapapala niyan eh, sige meet Stacey, Jacob, Laurence, Leah and Riko, guys I would like you to meet my dearest beautiful cousin, si Elaine Rizelle Ramos Licuna.

And someone caught my eye, si Riko, sabi-sabi ay di siya naniniwala sa mga fairytale na pinapaniwalaan ko at isa siyang pusong martyr pero hindi naman gaanong halata.

Elle: nako Liza, you are making my name too long, guys just call me Elle and it's very nice to meet you.

Pagkatapos nung warm na introduction, naging malapit kaming pito at kami ang naging magbarkada.

CHAPTER 2

Uwian na, magkasama kami nilang Jacob, Stacey, at Liza kase magkaklase kaming apat at silang Riko, Leah, at Laurence naman ang magkaklase.

Jacob: san si Riko? Ence nakita mo ba siya?

Laurence: Hindi bro eh, hindi kasi pumasok yung mokong na yun.

Jacob: ganun ba? oh siya, saan ba tayo gagala?

Elle: gagala? eh, sige mauna nalang ako sa bahay ha? kase magvi-video chat pa kami ni mommy at daddy saka susunduin ko pa ang kapatid ko. Sige bye.

Umalis na ako, di din totoo na magvi-video chat kami ng parents ko, ayoko lang kase gumala kase nakakatamad at may pasok pa bukas.

Stacey: Liz is she really like that?

Liza: oo eh, sa US nga, pagkatapos ng pagkatapos ng klase ay uuwi siya, she finds it boring kase at natatamad yun, kj diba?

Laurence: kung ganun, ba't hindi nalang tayo pumunta sa inyo Liz para masaya, get to know each other.

At sa di inaasahan dumating si Riko.

Leah: Riks san kaba galing? di bale, we're going to Elle and Liza's house wanna come?

Riko: wala, natamaran akong pumasok pumunta nalang ako sa Library natulog, oh sige punta tayo. 

Liza: let's suprise Elle.

 **

Sa wakas nandito na ako sa bahay, walking distance lang kase at ganda pa ng view ng bahay namin, over-looking, peaceful, at saka maraming pagkain sa bahay, o diba ang saya-saya? At sa first day of school ko marami akong bagong nalaman, si Stacey ay kasali sa varsity ng Volleyball, si Leah isang mahusay na artist, silang Jacob, Laurence at Riko naman ay school heart-throb, varsity sa basketball at dancer, pero sa kanilang tatlo si Riko ang pinaka sikat.

Fairytale-likeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon