"Love looks not with the eyes, but with the mind; and therefore is winged Cupid painted blind." - William Shakespeare
Alexanders's POV
"NO! SOPHIA IS MINE!" biglaang sigaw ng kapatid ko. Whoa! We were quite surprised with my sister's sudden outburst. I saw my Dad in my peripheral vision and shocked is also written on his face pero nothing could be compared to Sophia's reaction, NGANGA ang ate niyo. I mentally laughed at the sight, her mouth is slightly ajar. Well, I can't blame her, you don't see my sister like that everyday.
Makaraan ng ilan segundo nahimasmasan din kami ni Dad sa gulat, we were both smiling like a fool.
The plan did worked! Looks like I've done a great job! I mentally praised myself.
Yes, tama kayo ng nabasa, planado ang lahat ng 'to except sa part na may problem talaga sa Lab at 'yon kumalat na balita na ewan ko kung sinong pangahas ang nagkalat e di naman totoo na may gusto ako kay Sophia, the rest, it was all a plan. Oh and I would like to make it clear to you guys na hindi naman talaga ako gay, I need to pretend that I'm gay in order for Sophia not to fall for my irresistible charms. Ang totoo niyan naisip ko kasi na sa oras na magkagusto sa akin si Sophia, the plan will be a complete failure and we don't want that to happen. Let's not forget about my accomplice too which is, Dad. Actually this whole thing is his idea, ako lang ang inutusan niyang mag initiate. Yeah, I know we're acting like cupids but that's okay it's for Val naman e. We really want the old Val back.
Mukhang na-realized na din ng kapatid ko ang nagawa niya because she was also shocked, late reaction nga lang. Her cheeks flushed and she started averting her eyes. This is new, not just for us but also for Val. She's known to be an emotionless person. Pag nakakasulubong mo yan sa hallway, magdadalwang isip ka pa kung babatiin mo ba siya o magkukunwaring di mo siya nakita and almost everyone chooses the latter. I mean, the way she gazes at you it's like she's Medusa, mababato ka talaga sa kinatatayuan mo.
Mukhang hindi alam ni Val ang gagawin.
'Damn it Alexandrine what the fuck was that?!' she whispered angrily to herself. Somehow I know how my sister feels, yon mawawalan ka ng control sa nangyayari. I also saw how she clenched then unclenched her fist.
I was about to comfort her when she just walked out hastily. Hindi man lang nagpaalam basta na lang kaming iniwan. Susundan ko sana siya pero may humawak sa balikat ko.
"Let her be Alex." sabi ni Dad. Tumango na lang ako saka tinignan si Sophia na unti unti na rin bumabalik ang diwa sa kasalukuyan.
"Iha, are you alright?" malumanay na tanong sakanya ni Dad. Medyo napapitlag pa nga siya ng tanungin siya ni Dad e.
"Ah o-opo Doc. Medyo nagulat lang po ako. Pasensiya na po." magalang naman na sagot niya sabay yuko.
"No need to apologize iha. Wala ka naman ginawang kasalanan. Ngayon pa lang gusto na kita para sa anak ko. Please take good care of my daughter for me, okay?" nakangiting bilin sakanya ni Dad while patting her shoulders. "I need to go na rin, kailangan ko pang magrounds. It's nice to meet you Sophia. Goodluck iha." and my Dad winked at her before closing the door.
Kaming dalawa na lang ngayon ang naiwan ni Sophia sa loob ng office. Nakabibinging katahimikan ang namayani sa amin dalawa pero hindi naman awkward.
"Uhm Alex, si Alexa pa rin ba ang makakasama ko?" basag ni Sophia sa katahimikan mababakas ang pag aalinlangan sa boses niya.
"You heard her loud and clear Sophia dahil literal ba naman na ipagsigawan na sakanya ka lang." I answered her in a teasing manner. Namula naman ito pero hindi nakaligtas sa akin ang pag irap niya. Hay nako Sophia, you really have no idea what's your effect to my sister.
BINABASA MO ANG
The Internship Syndrome Series: The Hot Resident Doctor (Book 1)
Genç KurguSophia Bree Ramos, a newly registered Medical Technologist and a Board top notcher at the age of 21. Aside from being brainy, she's also kind, caring, helpful, sweet, optimistic, friendly and so damn beautiful kaya naman everybody loves her...except...