Yeri's POV
Late na naman akong pumasok ngayon. Salamat sa alarm clock kong di gumana. Walang hiya! =____=
"Hep hep! Bakit di ka naka-uniform?" Sita sakin ni kuya guard. Halla. Ako lang ba di naguniform? Walang hiya naman yung mga nasa org namin kung naka-uniform sila?!
"Organization ID?" Pinakita ko kay Kuya yung mga ID ko saka niya ako pinapasok.
Kahit excused ako sa classes, nakakaiyak. Nakakatamad parin talaga pumasok plus gutom pa ako. Wengya. Inubos kasi ng kapatid ko yung pagkain sa bahay!
"Ate Yeri, 50 pesos po multa ng mga late" sabi sakin nung org member na mas bata sakin. Nakalimutan ko na pangalan eh. Nilabas ko wallet ko saka ko siya binayaran. Buti nalang 500 per day ko. Salamat umma, appa. Ang yaman niyo!
Di ko alam kung anong gagawin namin ngayon atsaka, puyat ako. Si Kang Chul naman kasi eh!
I decided to sleep muna, gigisingin naman ako ng mga yan pag may gagawin na.
Nagulat ako nang may mga maingay. JUSKO NAMAN IKON. KELAN KAYO TATAHIMIK?!
Sila ang grupong IKON, 7 sila sa group. Maingay, yes. Bad boys, yes. Pero matatalino at mabait sa mabait. Close nga kami ng mga yan.
"Hi Yeri ganda" bati sakin ni Hanbin
"Hello pangit" bati ko pabalik sakanya. Ganyan kami ng isang yan
"Anong gagawin dito, Miss President?" Tanong ni Junhoe dun sa president naming lumalandi na naman kay Rowoon.
"Ha? Uhm... Medyo mawawala kasi si Miss Principal for three days, gusto niya sanang mag-organize tayo ng program, isang play or show or whatever para ipanood sa buong school at sa ibang schools na rin"
"May idea ka na ba?" Donghyuk asked
"Wala. I believe, my vice can do that for me" sagot ng malanding palaka. I looked at her with disgust. Landi mo gago.
"Umaasa ka nalang ba sa mga kasama mo sa org? Nakaka-disappoint" Yunhyeong mumbled
"Yeri, tulungan ka nalang namin" Bobby offered, I just nodded. Mahirap maging vice ng isang walang kwentang president, tandaan niyo yan.
"Ano namang ipapakita natin sa school?" Chanwoo asked. Natahimik ang lahat, feel ko nagiisip na sila
"Talent showcase" sagot ko. Di ko alam, naisip ko lang
"Woah. Gusto ko yan, noona!" Chanwoo said
We begun to discuss the program with our organization members, umalis na si palaka, nakipagdate. Gago lang.
"Pag may tanong kayo, itanong niyo lang sa'kin. Mga kapwa kong fourth year, please start contacting yung mga kailangang i-contact, first year and second year sa pagdedecide ng decoration sa stage, lighting, music, and third year sa pagrerecruit ng mga sasali. Lower years, pwede kayong magpatulong samin. Get to work, yeorobeun. We still have a lot of work to do" I said. They all nodded at nagsimula nang mag-meeting about their moves. I sat down and started taking notes about our accomplishment for today samantalang nagcocontact na yung iba.
"Ako na diyan" Jinhwan said
"Hindi, okay lang. Atsaka, ang dami mo pang gagawin" I said. May mga lumapit kasi sakanyang mga second year at nagbigay ng sari-sarili nilang design for the stage
"Mukha kang pagod" he said. Naguusap kami habang nakatingin sa mga papel sa harap namin
"Ye, pero hindi naman sobrang pagod" sagot ko