Libre Mo Ko! (One Shot)

99 4 1
                                    

LIBRE

thatforeveraloneguy

Sa mundo ngayon, dalawa na lang ang masarap: ang bawal at ang libre.

***

Ako nga pala si Lia Marquez, adik  sa lahat ng bagay na libre, kaya ganun nalang ang kasiyahan ko kung may manlilibre saken. Sobra pa sa batang binigyan ng kendi.

“Dex! Dex! Libre naman dyan! Daliiii na!!!” pangungulit ko sa bespren ko na si Dexter.

“Eeeeh! Lia! Wag ka ngang magpaka-tarsier sa braso ko!!!” pagmamaktol niya.

“Dexie! PLEASEEEE! Sige na! Cute naman ako eh. Please na!” sabi ko sabay pout.

“Wag ka ngang magpout, Lia! Nagmumukha kang yaggit eh!”

 

“=3= Sige na, Dex! PUHLEASEEE!” sabi ko sabay puppy dog eyes.

“Uurgh! Sige! Fine! Tara sa canteen!”

 

”Ayyyieee! Salamooooot Dex! YOU KNOW I LUUUURV YOU!”  sabi ko, all smiles, at sabay pulupot ng kamay ko ng braso niya, habang papunta sa canteen.

Si Dexter Uy nga pala ay ang best friend ko since three years old ako. Nagkita kami sa Japan noon, sa nursery school. Friends din kasi parents namin kaya pinagclose kami.

Umuwi ang pamilya namin dito sa Pilipinas when I was 7. Nagulat nalang ako when I was in First Year High School dahil nakita ko ulit yung pagmumukha niya. Kakauwi lang pala nila mula sa Japan.

Pagdating sa canteen...

“SHEEEEET! ANDAMING FOODSES! GAAAAAH! LIBRE MO NALANG LAHAT! PUHLEASEEE!”

 

Dexter -----> =__________=

 

“Ano yung gusto mo?” tanong niya.

“Chocolates! Hahaha!”

 

“Alam mo namang bawal ka diyan, Lia eh!”

 

=___________= Oo nga pala. I can’t eat chocolates muna, baka bumalik yung tonsillitis ko. Luh, ano konek? Malay.

“Ano na yung gusto mo, Lia?”

 

“Umm... Si Ryoma Echizen! HAHAHA!”

 

“Seryoso naman!”

 

“Seryoso nga! Sya talaga yung gusto ko eh. HAHAHA!”

 

“Seryoso nga! Anong gusto mo?!” =______________=

 

“Wag mo akong tanungin kung ano ang gusto ko. Baka madulas ang dila ko, IKAW pa ang masabi ko,” bulong ko, at tinakpan bigla yung bunganga ko gamit ang kamay ko. Sht. Nadulas talaga ako. Bakit ko nasabi yun?! Sht.

Oo na... Crush ko si Dexter. Noon pa. Di ko pinaalam sa kanya dahil... medyo bawal? Kasi bata pa kami? At tsaka not to mention: AWKWARD.

Sht. Ba’t ko ba nasabi yun?!

“H-ha? Anong sabi mo?” –Dexter

“W-wala....” 0//////0

“May narinig ako eh.” –Dexter

“Eh narinig mo naman pala eh.” =3=

“Say. It. Again.”

 

“Okay. AY.O.KO.”

 

“I’ll ask you again. Anong gusto mo? In English: What do you want?”

 

Yumuko nalang ako. Hindi ko alam kung bakit, pero nasabi ko nalang: “I-ikaw. You’re the one I want.”

 

Tiningnan ko yung paa ko. I can’t look at him. Nakakahiya.

Tapos, naramdaman kong hinawakan niya yung chin ko and raised my face. He then kissed my cheek.

“I want you too.”

 

0/////0

 

-fin-

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 02, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Libre Mo Ko! (One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon