SPECIAL CHAPTER: visiting

1.4K 27 0
                                    

Raisa's Pov

Nasa palasyo ako ngayon. Its been w weeks since nagising ako. Si Luis ang nadyan sa tabi ko. Minsan nga nakaka tampo na kina Isabelle dahil di nila ako dinadalaw. Pero alam ko naman na busy sila. And I understand that naman.

Ngayon ay balak kung pumunta sa city. To visit the people there. This is my land, I rule it and I want to know if my people is in hunger or not.

Andito ako sa kwarto ko. Nag-aayos. At sa wakas tapos na ako. Tinignan ko ang sarili ko sa salamin. Hindi ko sout ang korona ko. Nakaka sawa din kaya. Bulak-lak lang ang nilagay ko sa buhok ko.

Tok! Tok! Tok!

"Come in." Sabi ko.

Bumukas ang pinto at pumasok si.

"O Luis. May kailangan ka?" Tanong ko.

"Wala naman."

"So anong ginagawa mo dito?"

"Dinadalaw ka?"

"Ahhh ganun ba? May iba ka pa bang pupuntahan?"

"Wala na. Wala namang school days kasi graduated na ako."

"Good. Puede mo ba akong samahan?"
Sabi ko tapos nag-sout ako ng cloack na may hood na color sky blue.

"Saan?"

"Sa city. Gusto kung bisitahin ang mga tao doon and have fun." Sabi ko.

"Sige. Tara." Tsaka enextend niya ang kamay niya kaya inabot ko naman. Okay lang naka glabs naman ako at tsaka friends naman kami.

Lumabas na kami ng plasyo at saka sumakay sa karwahe.

Nang-maka rating na kami sa city ay inihinto na ang karwahe sa may gilid. Bumukas ang pinto ng karwahe kaya bumaba na ako. Tinanggal ko na ang hood ko at nilibot ang tingin ko sa paligid.

"Ang ganda." Sabi ko.

"Pero wala pa ring sing-ganda ang palasyo tama ba kamahalan?"

Napa tingin naman ako kay Luis dahil sa sinabi niya. Oo kasi napuno ng dyamante ang palasyo. At tsaka tahimik.

Dito kasi maingay at saka may mga batang nag-lalaro.

"Hali ka kamahalan. Ililibot kita dito." Tapos sabay na kaming nag-lakad.

"Puede bang wag mo na akong tawaging kamahalan? Mag-kaibigan naman tayo." Sabi ko.

"Okay, Princess Raisa nalang."

"Ang kulit mo. Wag na yang Princess di naman yan kasi sa pangalan ko title lang naman yan. Raisa na lang."

"Pero----" pinutol ko na ang sasabihin niya.

"Thats an order." Sabi ko.

"Okay, Raisa." Napangiti naman ako.

Nag-lalakad lakad kami napapatingin sa amin o sa akin ang iba pano ba naman kasi iba ang kulay ang mata at buhok ko at ako lang ang may ganitong kulay ng buhok at mata.

Habang nag-lalakad kami ay may napansin akong isang matanda na ginugulo ng mga kabataan. Kaya napahinto ako.

"Hoy lolo! Amin na yung kita mo!"

"Mga iho. Maawa naman kayo. Kulang pa to para maka bili kami ng pag-kain ng apo ko kaya wag niuong kunin."

The Princess Of Elemental Palace (Miracle Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon