ISAGANI, Nooy irog ngayoy ano?

716 1 0
                                    


  "PAULITA! " OO , Si Isagani nga ang lalaking iyon . Napatakbo ako kay isigani . Binuhat niya ako at inikot . 

" Haaaay!Kamusta kana paulita? " . Masayang tinig ni isagani .

" mabuti naman ako subalit hindi ko lubos mawari kung bakit minsan may mga pangyayaring hindi ko inaasahan " . nagtaka si isagani?

 " Ano ano ba ang mga pangyayaring iyon ?".

 " nakita ko si padre sibyla kanina nang nasa tapat ako ng tahanan nila juanito . mahigpit na hinahawakan ng pari ang braso ni paulita at tila may masamang nais gawin . " tugon ni basilio sa tanong ni isagani . 

Ako may din ay napaupo ng sabihin iyon ni basilio kay isagani. Hinakawan ni isagani ang aking kamay " Bb. Hindi ka dapat malungkot halika may ipapakita ako saiyo." 

Hindi parin naalis sakin ang lungkot ng aking mukha , dinala ako ni isagani sa dulo ng asotea sobrang dilim at walang maaaninag na ingay . "Isagani ano ang ginagawa natin dito? "

  "Antay ka lang bb. At may ipapakita ako sayo . "

 inantay ko si isagani at nakarinig ako ng kaluskos at tila tunog ng pinupunit na damit . at mulit mulit ako nanaman ay kinabahan ... teka ito naba ang sinasabi ni basilio na ipapakita ni isagani saakin ? Puro panglalaswa ? Pero hindi magagawa ni isagani iyon saakin kilala ko siya .. ..." 

Maya mayay " Paulita lumapit ka at tignan mo ito . Sandali ahhhh." Lumapit ako at Bigla akong nagulantang

 "TAMA Si Basilio , Napakalaki nga . " gulat na gulat ang aking mukha . " Paulita tulungan mo akong hawakan ito" ......................................

PAULITA GOMEZ P.O.V ( EL FILIBUSTERISMO FAN MADE )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon