Chapter 1

120 3 9
                                    

"Good Morning Sir." Bati ko sa customer as I flashed him my killer smile. Lol.

"Good Morning din." Nginitian din niya ako. MyGosh! Ang gwapo. Hihihi! Ano ba Faye? Behave. Haha!

"Ahm, miss, isang Frappucino at isang slice ng chocolate cake, please." Isinulat ko sa papel yung order niya.

"Is that all sir?" Tumango naman siya.

"Your name sir?"

"Nate." Ngumiti ako sa kanya at sinulat ko sa papel yung pangalan niya.

"Sige po sir. Your order will be serve to you in 5 minutes." Ngumiti siya at dumiretso sa bakanteng table. Pumunta naman ako sa kitchen.

"Ate Alice, order po oh." Inabot ko sa kanya yung papel. "Kayo na po bahala ha?" Nagtungo ako sa C.R. at nagpalit na ng uniform.

"Ate Alice, Jester. Mauna na ko." Sabi ko paglabas ko ng C.R.

"Ingat po kayo ma'am." Sabi ni Jester. Nginitian ko siya.

"Sige. Mag-ingat ka." Si Ate Alice.

"Salamat po. Babye na po." Paalam ko sa kanila sabay kuha ng bag ko sa cabinet at lumabas na ko. Nakita ko yung customer, napatingin siya sa akin. Ngumiti ako, ngumiti din siya tapos dumiretso na ko sa labas.

Oh yeah. I haven't introduced myself yet.

My name's Faye Mercado, 17 years old at isang Business Administration student sa Charleston University. Yung shop kanina? Ah, it's Lé Fayes Café and it's mine. Regalo yun ng mom and dad ko when I turned 17 last year. Only child ako kaya't lahat ng gusto ko binibigay sa akin ng parents ko. Yun na lang din kasi yung paraan nila para makabawi sila sa akin. Madalas kasi silang wala. Pati nung bata ako, di naman sila yung nag-alaga sa akin. Si Ate Alice, yung kanina sa café, siya yung naging yaya ko. Puro kasi trabaho ang inaatupag ng parents ko. Yeah, at dahil nga dun malaki ang tampo ko sa kanila. Buti na lang at dumating sa buhay ko yung boyfriend ko. Atleast, may nakakasama ako. :)

"Hey!" Bati ko sa mga friends ko.

"Kyaaah!" Napatili si Anikka nung makita ako. Agad niya akong niyakap ng mahigpit. "I miss you bes." Siya si Anikka Delos Reyes. Ang maganda at sobrang bait kong best friend. Since elementary magkaklase na kami pati business partners kasi yung mga parents namin. Just like what I've said, sobrang ganda nga niya, yung tipo na every boy's dream girl. Madalas ngang mapagkamalan yang model. Honestly, maraming lumalapit na agencies sa kanya para maging model kaso ayaw naman niya. Pero alam niyo bang sa ganda niyang yan,maniniwala ba kayong NBSB yan? Syempre oo, kasi kinukwentuhan ko nga kayo di ba? Ako yung may alam nung storya e. Haha! Sabi kasi niya magmamadre daw siya at syempre joke lang yun. Eh di nagwala lahat ng lalaki. Haha! Okay, seryoso na. Kaya wala pang nagiging boyfriend yan kasi takot siya sa parents niya. Di ba? Maganda na, responsableng anak pa! Okay. Ang haba na ng description niya. Haha!

"O-okay n-na, B-bes. I-I c-can't b-breathe n-na!" Ayun nga sa sobrang higpit nyang makayakap di na ko makahinga. Haha! Bumitaw siya. "Sorry." Sabi niya sabay tawa. May pagkaluka luka nga rin po pala siya. Haha!

"I miss you too , Bes." Sabi ko sa kanya. Ngumiti naman siya.

"Oy Faye! Ako ba namiss mo?" Si Mads. Niyakap ko agad siya. "Oo naman. Ikaw pa." Natawa pa kaming dalawa. Siya nga pala si Maddie Verano, Business Administration student din siya tulad namin ni Anikka. I met her when we were in high school. Naging best friend ko din siya pero mas best si Anikka.

"Hi Faye! Long time!" Sabi ni Jeric. "Long time na ba yun? Two weeks lang e. Haha! Masyado niyo ata akong namiss." Biro ko sa kanila. Yumakap din ako kay Jeric kaso sandali lang. Syempre baka magalit ang reyna ng mga selosa, si Mads. Siya nga pala si Jeric Padua. Ang gwapong boyfriend ni Mads pero syempre mas gwapo yung boyfriend ko. Yiee. *smirk* Civil Engineering student siya :)) Sila na ni Mads since 2nd year high school palang kami. Ganyan kafaithful si Jeric. Sana ganyan na lang lahat ng boys no? Gwapo na, matalino pa at syempre faithful.

My Café GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon