"Oh Rani, bat late ka na naman?" tanong sakin ni Shin.
"Ehh bwiset kase. SINO BA KASI YUNG BWISET NA MALAKING MATANG KWAGONG SOBRANG SQUISHY NA SELCA NG SELCA NA YUN? EH SA KAKASELCA NIYA HALOS BAWAT SEGUNDONG DUMAAN SIYA SA HALLWAY EHH MAY PICTURE SIYA. TAPOS PURO BABAE PA KASAMA NIYANG NAGSESELCA.YUNG TOTOO? BAKLA BA SIYA?!" iritableng sagot ko ay sagot nga ba? Tanong siya ehh. Hayy nako. Ewan. Nakakainis lang kasi talaga yung lalaking yun!
"Ako ba tinutukoy mo?" may biglang sumipot na lalaki sa gitna namin ni Shin.
Teka.
SIYA YUN AHH. OO SIYA NGA YUNG BWISIT NA DAHILAN KUNG BAKIT AKO NALATE.
Kulang nalang sipain ko na yung mga mata niyang halos lumuluwa sa laki ehh!
"Ako? Na isa sa mga HEARTHOBS ng school? Na pinapangarap ng bawat babae sa campus na makuhanan nilang ng selca?" sabi pa niya sabay smirk.
Shet. Ang hangin pre.
"Wow ha. Edi sana kung lahat ng babae pinapangarap na makuhanan ka ng selca edi sana hinihingi ko na ang selca mo ngayon? Like duuuuh! Wag kang mafeeling! At wala akong pakealam kung hearthrob ka, squarerob ka, o circlerob o spongebob o patrick star ka pa! Basta ang alam ko galit na galit ako sayo kase dahil sayo nalate ako!"
Bumubulusok na talaga ako sa galit at sinipa siya sa mukha.
Tama lang yun para tuluyan ng lumuwa yung mga mata niya para mabawasan ang kahanginan niya. Peste.
"Aray! Yung mata ko! Shet! Pre! Tulong!"
Hahahaahahah. Buti nalang tinamaan nga siya sa mata! MISSION, SUCCESS!
"Pre, dumudugo!"
"Pre anung nangyare? Shet. Tara sa clinic."
Habang nagdidiwang ang aking kaluluwa dahil nakaganti na ako sakanya, kinalbit ako ni Shin.
"Rani...
yung .. yung .. mata ni Dyo. Dumudugo..."
At may matching cracking pa ang voice niya ha.
To be honest wala akong pakealam sa lalaking to. Pero. Pero. Teka, dumudugo?!
AS IN D-U-M-U-D-U-G-O?!!!!!!!!
----
Dinala sa clinic yung Dyo. At ako eto naman, asa office. Hayy.
Ang TANGA mo kasi Rani. Bat dun mo pa sinipa? Napahamak ka pa tuloy. Sht.
"Ms. Robles. Tell me what happened."
"Ma'am kasi po, kasi, sila po kasi nakaharang sa hallway kanina andami pong napeperwisyong estudyante."
"And then?"
"Tapos po sa sobrang inis ko nung lumapit po siya samin at nagpakahangin sinipa ko po siya."
"That's it? For that reason Ms. Robles?"
"Yes ma'am.."
Nanghina ako doon sa sinabi ni Ma'am. Oo nga. Sht. Rani, pinangunahan ka nanaman ng evil side mo. Paano niyan?!
"I can't believe this. You know that Mr. Do is the son of one of the donors of our school. You should've just told him your rant in a nice way. Remember, a mistake cannot be corrected by another mistake."
Napaface palm ako pero di ko pinahalata kay Ma'am.
Hindi ko alam na malaki pala ang utang na loob ng school sa pamilya niya.
BINABASA MO ANG
ANG SELCA NI D.O [ONE SHOT]
Fanfiction"SINO BA KASI YUNG BWISET NA MALAKING MATANG KWAGONG SOBRANG SQUISHY NA SELCA NG SELCA NA YUN? EH SA KAKASELCA NIYA HALOS BAWAT SEGUNDONG DUMAAN SIYA SA HALLWAY EHH MAY PICTURE SIYA. TAPOS PURO BABAE PA KASAMA NIYANG NAGSESELCA.YUNG TOTOO? BAKLA BA...