FOURTY THREE
Kinabukasan ay dinala ko siya sa mga lugar na pinuntahan na'min ni Chiv. Actually, lumipad rin kami ng Europe dahil sa kagustuhan niya. We took this as a break, too. While walking, pinapakita ko sa kanya ang pictures na'min ni Chiv. May mga konting pinagbago na rin ang ibang lugar, but as always, still astonishing.
"Close talaga kayo masyadong kambal," Wika nito nang makita ang picture na'ming dikit na dikit sa isa't isa. Ngumiti ako at tumango. I actually have another plan than just showing these places to him.
"This is where our Lola and Lolo met," Sambit ko at tinalon ang distansya sa tinatayuan ni Lola noon. Tinutok ni Ars sa'kin ang camera. "Exactly!" Sabi ko at tumakbo papalit sa kanya.
"That's wonderful," Bulong niya at tumangu-tango.
"You know what's more wonderful?" Tanong ko at ngumisi. Tumaas ang kanyang kilay.
"What?" Tanong niya. Lumapit ako sa kanya, tipong wala ng distansya. I can't believe I'm doing this. Nilapit ko ang labi ko sa kanyang labi, kinailangan ko pang tumingkayad. I kissed him, after few seconds ay dumilat ako.
"This is the place where I'm accepting your proposal," Sagot ko ng hindi naghihiwalay ang labi na'min. Napalayo siya.
"Again?" Request niya, hindi makapaniwala.
"It's a... Yes!" Sagot ko at pinakita sa kanya ang singsing habang kinakalikot ko ito.
"For real?" Tanong niya. Ngumiwi ako.
"Ayaw mo?" Tanong ko at tumalikod na. Ngunit hinabol niya ako at niyakap mula sa likuran saka hinalikan ang leeg ko.
"I want it, so... So bad," Bulong niya sa tenga ko at hinalikan ito. I chuckled. "Damn, what day is today? I feel so good," Aniya at napatili ako nang buhatin niya ako. He didn't change. He was still the same old sweet and caring Arsen I knew. It's my vision of him which changed. Nagulat lamang ako sa malaking balita at hindi nasanay sa kanyang pinapakita. I remembered our moments before, noong wala pa akong gusto sa kanya. He never let me feel sad. He took care of me like I was a fragile crystal. He never said the words, instead he made me feel it.
"Paglabalik na'tin, magpaplano na agad tayo. Saan mo gustong ikasal? Saan tayo magtatayo ng bahay?" Sunod-sunod niyang tanong. I laughed.
"No, no. Actually, una kong sinabi kina Mama na sasagutin na kita. So... They're already planning now," Sagot ko at ngumiti. Nagulat ito at natawa. Napahilamos ito sa kanyang mukha.
"All this time?" Tanong niya. Tumangu-tango ako. Tumawa muli siya. "That's a good thing," Aniya at tumangu-tango. Nagulat na lamang ako nang lumapit ito sa'kin at nagbuntong hininga. He kissed me torridly. "You're genius," He patted my head and held my hand. Wala akong nagawa kundi ngumiti lamang. I knew things went fast. We met on a party, and then I felt something wrong with my heart. It wasn't love at first sight, I'm sure of. But the moment I saw everything in his eyes... I slowly fell. At sa mga sumunod na araw, ipinakita niya lamang sa'kin na siya ang karapat-dapat. Is he the one for me, too?
Ngayong araw na 'to, sinubukan na'min ang iba't ibang bagay na hindi pa na'min nararanasan. Right now, on the way to hotel, he is carrying me on his shoulders. Just because! We are laughing because of our own trips. People are looking at us like 'what the heck are we doing?' But we just laugh like, 'nah,'
The next following days were the wedding preparations. I got busy choosing the best for our best day. This gotta be memorable!
"Uhm, I can't breathe." Komento ko nang nagsusukat na ako ng gown.
"Goodness, you're getting fat!" Singhal ni Lola. Ngumiwi ako samantalang tumawa naman si Mama. On the other hand, Tin, my maid of honor, is laughing while watching me. We are now okay, and to my surprise, she is together with Chasm! She realized that whatever she felt for me before, was just completely a phase. We laughed on the thought that she would never be fine.
It felt so happy watching everyone getting too much stress from planning for my special day. It feels like nobody can replace this.
"Mrs. Jimenez, please look at the camera." Tawag sa'kin ng photographer. Sa una'y nanibago pa ako sa narinig ngunit nagtawanan ang aking mga kasama. Sa ngayon ay namamasyal kami kasama ang mga bridesmaid at maid of honor ko. I sent plane tickets for Lizzy, Rosie and Angelie. They are going to stay here for one week. And of course, my bestfriend, Tin.
May photographer na kumukuha sa bawat galaw na'min. Ngunit hindi na'min ito gaano napapansin sa sobrang tawanan na'min.
"No!" Singhal ko at nagtakip ng mukha. Nagtawanan sila.
"So... Bridal shower, tonight?" Tanong ni Lizzy at tumawa.
"I'm sorry, but no photographers later." Wika naman ni Tin. Nagtawanan muli kami kahit na kinakabahan ako sa mangyayari mamaya.
"Another shot!" Sigawan nina Angelie matapos akong painumin. The chaser seemed to give no effect to me. Lasang-lasa ko pa rin ang alak ngunit heto sila, binibigyan na naman ako ng panibago. Umiling-iling ako ngunit hinawakan ako nina Lizzy at si Tin ang nagpa-inom sa'kin. She handed me salt, after. Matapos na'ming magkatuwaan ay lumabas kami sa private room na kinuha na'min at sumayaw-sayaw sa gitna ng dance floor. I guess, I'm too drunk. I danced like nobody's watching. Tumatawa-tawa pa ako kasabay nina Rosie.
Nang biglang may sumayaw sa likod ko ay naghiyawan sila. Who's this man? Humarap ako at sumimangot sa nakita. I thought it's girl's night out? Tumalikod ako only to see my girlfriends dancing with their men. Umiling na lamang ako at sinukbit ang kamay ko kay Ars. I feel so sleepy. The song changed into mellow. We swayed slowly while his hands rested comfortably on my back.
"You drank too much," He stated. Tumangu-tango ako, sniffing his manly scent. Damn, is this the effect of alcohol? "We should go home," Nagulat ako sa sinabi niya kaya napalingon ako sa kanya. He chuckled. Binaon ko lamang muli ang ulo ko sa kanyang dibdib. Slowly, naramdaman ko ang pag-angat ng paa ko sa sahig. He carried me like a baby! Hinampas ko ang braso niya ngunit narinig ko lamang ang pagpapaalam niya sa mga kasama.
"Body shot!" Sigaw ng mga ito bago kami makaalis. Umiling-iling si Ars ngunit gaya ko, wala itong takas sa mga kaibigan. Uminom ito at nilagay ng mga kaibigan ko ang lemon sa gitna ng labi ko. I chuckled at gritted the lemon in between my teeth. Arsen smirked then kissed me, together with the lemon, torridly. The lemon seemed to be a hindrance so he spitted it and kissed me contiously. Naramdaman ko ang init sa aking katawan. We are kissing as we went outside the club at patuloy naman sa pagcheer ang mga kaibigan na'min. Tumapat sa'min ang kanyang sasakyan ngunit nakaramdam ako na maduduwal kaya naman ay napa bitaw ako sa kanya at agad na nagtakip ng labi.
"What's wrong?" He asked in a very husky voice. Tinuro ko na lamang ang basurahan. Tumawa ito at mabilis na lumapit sa basurahan saka ako ibinaba. Agad akong sumuka doon at nang huminahon ay tumuwid sa pagkakatayo. He carried me again at sinakay sa passenger seat ng kanyang sasakyan. Umikot siya at sumay sa driver's seat. I saw him tipped the valet assistant one thousand pesos. He drove away from the wild club at napapikit na lamang ako. Naramdaman ko ang pagtigil ng sasakyan. I thought we are at home ngunit dumaan pala siya sa isang coffee shop.
"Wait for me," Aniya at lumabas. Bumalik ito ng may hawak na dalawang bottle ng coffee, he handed me the one at agad ko itong nilagok.
"Thank you," Utas ko. The warm coffee relaxed my senses. He continue driving habang nakapikit lamang ako at sumisimsim sa kape. Muli kaming huminto, this time, sa isang malaking bahay. Napalingon ako sa kanya. Ngumisi ito at agad na lumabas sa kotse. Bago pa ako maka-kilos ay nabuksan na niyo ang pinto sa tabi ko at muli akong binuhat.
"Welcome to our new home," He whispered in a very seductive voice. I gasp. Binuksan niya ang pinto at hindi na nag-atubili pang ibaba ako. Dumiretso kami agad sa kwarto na'min. The furnitures were beautiful! Ang bahay na'min ay kulay cream. Hiniga niya ako sa kama ng dahan-dahan. I can't believe! I'm so happy! Ngunit bumangon ako.
"Is this true? Tell me, I'm not dreaming?!" Tanong ko. Ngunit hinalikan niya lamang ako hanggang sa napahiga na ako.
"Let's sleep now, Queen." Aniya at nahiga sa tabi ko.
BINABASA MO ANG
A Twist in My Story *Completed*
RomanceI never thought these things could happen. I am just watching the whole world move while I was standing. Until it struck me. I knew I shouldn't just watch. I knew I just find a way. I knew I should be the one to write my own story and cast my own fa...